Thứ Sáu, 19/04/2024 02:08:07 GMT+7

Tin đăng lúc 01-01-2020

Lượt xem: 7008

2020: Việt Nam sẽ góp mặt vào các quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Châu Á

Theo Forbes, Việt Nam được xếp vào các nước có nền tăng trưởng nhanh nhất Châu Á, được kì vọng sẽ phục hồi nền kinh tế đang chững lại ở châu lục này do ảnh hưởng giữa Mỹ và Trung Quốc.
2020: Việt Nam sẽ góp mặt vào các quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Châu Á
Bức tranh tăng trưởng kinh tế Châu Á trong năm mới sẽ khả quan hơn năm 2019

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung trong năm qua đã gây ra những thiệt hại kinh tế nặng cho cả hai đất nước này nói riêng cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của Châu Á, khiến ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cắt giảm dự báo tăng trưởng cho khu vực. ADB hy vọng các nền kinh tế châu Á đang phát triển (gồm 45 nền kinh tế bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản) sẽ tăng trưởng 5,5% vào năm 2020.

 

ADB cũng cho biết căng thẳng thương mại kéo dài vẫn là rủi ro chính đối với triển vọng của khu vực, nhưng một số ít quốc gia dự kiến ​​sẽ vượt trội hơn so với các nước láng giềng vào năm tới. Đây là những nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2020:

 

Bangladesh được dự báo sẽ tăng trưởng 8% nhờ đầu tư nước ngoài gia tăng, dựa vào ngành dệt may, may mặc và giày dép giá rẻ. Bangladesh đã tăng trưởng ít nhất 6% mỗi năm kể từ năm 2011. Mức lương trung bình chỉ 101 USD/tháng đã thu hút các khoản đầu tư đó. Theo công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, chỉ trong nửa đầu năm 2019, đất nước này đã tăng khoảng 19,5% cũng nhờ đầu tư nước ngoài.

 

Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng 7,2% khi nước này tìm cách trở thành một cường quốc sản xuất mới, đặc biệt là lĩnh vực thiết bị điện tử, theo chính sách của chính phủ. Đánh dấu sau mấy năm nền kinh tế nước này đình trệ. Dự kiến năm 2020, sẽ là năm khởi sắc của Ấn Độ, ngân hàng trung ương đã đưa ra một số biện pháp kích thích tiền tệ và giảm thuế trong năm qua.

 

Tajikistan được dự báo sẽ tăng trưởng 7% nhờ các mỏ vàng và bạc, lĩnh vực chế biến kim loại và kiều hối từ khoảng một triệu công dân sống ở nước ngoài. GDP của Tajikistan đã tăng 6,9% trong năm 2016, 7,1% vào 2017 và 7,3% vào năm 2018. 

 

Myanmar được dự kiến sẽ tăng trưởng 6,8%, vì xuất phát điểm còn thấp. Ngành sản xuất xuất khẩu của Myanmar đã tăng trưởng nhanh chóng trong 5 năm qua, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Chi phí về cơ sở hạ tầng và các chi phí khác đang được dồn vào để xây dựng các nhà máy nhằm tập trung tăng trường GDP. Trong ba năm qua, đây là năm đầu tiên có sự tăng trưởng cao nhất, đạt 6,5%.

 

Campuchia dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,8%, một phần nhờ đầu tư của Trung Quốc. Các nhà đầu tư Trung Quốc đang đổ vốn vào bất động sản, khu nghỉ dưỡng ven biển và cơ sở hạ tầng như đường xá và 2 sân bay. Trung Quốc đã đầu tư khoảng 2 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng Campuchia từ năm 2018. 

 

Việt Nam được Forbes dự báo sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm tới. Trước đó theo phân tích của các chuyên gia kinh tế và sự tăng trưởng đều, Việt Nam đã tăng trưởng đều trên 6% mỗi năm kể từ năm 2012, trong những nỗ lực chuyển sang các mặt hàng sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn như hàng điện tử. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang là nguồn lực lớn mạnh cho nền kinh tế Việt Nam, với mức tăng 69,1% so với cùng kỳ trong đầu tư trực tiếp trong năm tháng đầu năm nay, lên 16,74 tỷ USD.

 

Các nền kinh tế châu Á đang phát triển khác mà ADB dự báo sẽ tăng trưởng hơn 6% vào năm 2020 bao gồm: Nepal và Maldives ở mức 6,3%, Lào và Philippines đều ở mức 6,2% và Mông Cổ ở mức 6,1%.

 

Theo VietQ

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang