Thứ Sáu, 26/04/2024 05:18:02 GMT+7

Tin đăng lúc 12-05-2018

Lượt xem: 4224

Ẩm thực và những con người mang đến nét đẹp văn hóa vùng miền

Mỗi một nơi trên dải đất hình chữ S hầu như đều có những câu chuyện thú vị về ẩm thực, về cách người nấu đặt để tâm huyết vào nguyên liệu và làm nên những món ăn ngon. Miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng, chính là nơi chẳng bao giờ thiếu những câu chuyện như vậy!
Ẩm thực và những con người mang đến nét đẹp văn hóa vùng miền
Người nấu ăn giỏi sẽ biết cách làm món ăn ngon, dù cho đó có là lần đầu họ chế biến nó.

Đến Đà Nẵng vào một ngày cuối tháng 4, hẳn mục đích của mọi người chính là đi thăm thú một vài điểm du lịch nổi tiếng. Thế nhưng để hiểu rõ hơn về văn hóa của một vùng đất, làm sao có thể quên nhắc đến ẩm thực, và đặc biệt là những đôi bàn tay làm ra chúng.

 

Ở đây, chúng ta hãy tạm đặt sang một bên câu chuyện của những người đầu bếp danh giá. Chúng ta sẽ chỉ nói về những người mà món ăn họ làm ra được du khách Quốc tế thuộc làu vì chúng là đặc sản đến-phải-nếm-thử, nhưng tên tuổi của họ chỉ gói gọn trong phạm vi con phố ngỏ hẻm. Và để được lắng nghe một loạt những câu chuyện về những con người đó, về niềm đam mê làm nên những món ăn vang danh khắp chốn, ta chẳng cần đi la cà giữa trưa nắng trên 30 độ đến những hàng quán ven đường… mà chỉ cần tấp vào một nơi duy nhất gọi là Lễ hội ẩm thực đường phố Coca-Cola mà thôi!

 

 

 Chỉ là cảnh tượng của một buổi sáng thôi đã đông đến như vậy!

 

Đến một quầy hàng có đề chữ “Hải – Phú Hòa Minh” khác với phần đông những quầy ở đây với một bức tường trang trí phía sau khá bắt mắt: hình ảnh những con phố quen với cây cột điện và dàn hoa giấy. Quầy hàng này bán nui xương và bún thịt nướng do chị Đỗ Thị Minh Hải (Hội viên Hội LHPN Phường Hòa Minh, sinh hoạt tại trung tâm EKOCENTER Quận Liên Chiểu của Coca-Cola) tự tay chế biến. Chị Hải cho biết món nui xương và bún thịt nướng mà chị bán hôm nay không phải là món thường ngày chị hay làm nhưng chị vẫn tự tin chia sẻ: “Mày mò làm món ăn trước giờ chưa thử mới gọi là vui! Chị nghĩ là mình cũng làm ngon tầm ở mức 8 điểm rồi”.

 

 

 “Chủ quán” và những món ăn phải thức từ 3 giờ sáng để chuẩn bị.

 

Điểm cốt lõi là vậy, một người phụ nữ của mảnh đất miền Trung giản đơn đồng ý đến với lễ hội ẩm thực này đâu chỉ vì mục đích kinh doanh, chị còn xem đó là cơ hội tự thử thách bản thân mình. Vừa vui vẻ trò chuyện trong lúc rảnh tay, chị cũng không quên mời tôi nếm thử món đậu phộng được trồng từ vườn nhà.

 

Chị cũng “khoe” rằng ở địa phương mình, mỗi khi có hoạt động ngoại khóa dài ngày cho các bé thiếu nhi, chị đều là người được giao trọng trách “cầm xoong nảy muôi” lo chuyện ăn uống. Có những chuyến đi mà theo chị kể là tầm 3 ngày trời, nhưng bao giờ cũng mang lại nhiều niềm vui, bởi đơn giản nấu nướng là đam mê và dù có cực mấy đối với chị cũng là những trải nghiệm thú vị.

 

Là “hàng xóm” cạnh quầy của chị Hải, chị Nguyễn Thị Luyến (Chi hội trưởng chi hội Phước Lý, LHPN Phường Hòa Minh) lúc nào cũng cẩn thận mang bao tay để lấy thức ăn cho khách. Mỗi một cái bát, cái đĩa giấy đều được chị cẩn thận tách ra rồi đặt thức ăn vào như một niềm tự hào. Chị nói: “Mấy hôm trước chị cùng mấy chị em ở đây đã được tham gia buổi huấn luyện về vệ sinh an toàn thực phẩm tại trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER. Học xong thấy mình cũng mở mang được nhiều kiến thức. Không ngờ rằng chỉ cần một đôi bao tay hay một cái đĩa giấy thôi cũng làm cho người ăn cảm thấy yên tâm, ăn ngon miệng hơn.”

 

 

“Sáng giờ bán nhiều quá chị cũng không nhớ tổng cộng đã bán bao nhiêu phần nữa!” – Chị Luyến vui vẻ nói trong lúc tập trung bán cho một dãy người đứng chờ.

 

Cũng như chị Hải, chị Luyến, cô Nguyễn Thị Phụng (Chi hội trưởng chi hội Trung Nghĩa, LHPN Phường Hòa Minh) chia sẻ rằng trước đến nay chưa bao giờ có việc lao động suốt hai ngày dài như thế này. Từ 5 giờ sáng, cô đã phải thức dậy chuẩn bị nấu ăn. Cô bảo: “Nghe nói Coca-Cola tài trợ cho một chỗ bán trong lễ hội đường phố ẩm thực, mấy chị em trong nhà rất phấn khởi, chúng nó dặn phải cho đi cùng để bán thử coi khác với bán hàng ở nhà thế nào. Vậy là 2 ngày trời, quầy của cô lúc nào cũng đông người. Cảm ơn Coca-Cola đã tạo điều kiện cho chị em sinh hoạt ở EKOCENTER tiếp xúc với một môi trường bán hàng chuyên nghiệp, văn minh như thế này!”

 

Ai nói những người buôn bán họ không thích học, không thích tiếp cận với những cách thức mới mẻ? Ngược lại, họ luôn cảm thấy phấn khởi và mong mỏi được cập nhật kiến thức, thử thách bản thân thông qua công việc hàng ngày. Nấu ăn có thể là cái nghề như đối với chị Luyến, chị Hải, cô Phụng, nhưng có thể đó chỉ là thú vui đối với những chị em khác tham gia buôn bán tại lễ hội. Nhưng dẫu sao đi nữa, nhìn cách họ chăm chút cho từng phần ăn cũng cảm nhận ít nhiều tâm huyết mà họ đặt vào đó. Người ta nói, ngon mắt trước rồi mới đến ngon miệng. Chị em phụ nữ tại những quầy hàng hôm nay cũng đã góp phần xây dựng nên định nghĩa về ẩm thực sạch và ngon. Cũng từ đó, họ đã góp phần nhào nặn nên văn hóa của một vùng miền, một thành phố đang trên đà phát triển.

 

Trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER được biết đến như một sáng kiến toàn cầu của tập đoàn Coca-Cola và là mô hình chú trọng vào 04 mục tiêu phát triển bền vững: Cung cấp nguồn nước uống sạch – Nâng cao năng lực phụ nữ tại địa phương với các chương trình tập huấn khởi nghiệp, phát triển mô hình doanh nghiệp xã hội – Cung cấp những tiện ích thiết yếu cho cộng đồng – Nâng cao nhận thức và khuyến khích cộng đồng thực hành phân loại rác thải, hỗ trợ quá trình thu gom, tái chế rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Ra đời từ năm 2015, tính đến nay đã có 9 trung tâm EKOCENTER được thành lập tại Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Huế và Hà Tĩnh. Dự kiến sẽ có thêm 4 trung tâm được xây dựng mới trong năm 2018.

 

Theo Tri thức trẻ


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang