Thứ Tư, 17/10/2018 08:33:25 GMT+7

Tin đăng lúc 07-09-2018

Báo chí cùng chung tay để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững

Tháng 5/2017, 17 mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) toàn cầu đã được Việt Nam quốc gia hóa và ban hành trong Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 với 115 mục tiêu cụ thể để phù hợp với các điều kiện và ưu tiên phát triển quốc gia. Để thực hiện thành công kế hoạch này, cần có sự ủng hộ, chung tay của các lực lượng kinh tế - xã hội trong nước, trong đó khối Truyền thông – Báo chí đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Báo chí cùng chung tay để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững
17 mục tiêu phát triển bền vững của thế giới giai đoạn 2015-2030

Đánh giá được tầm quan trọng của lực lượng này, ngày 06/9/2018, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức khóa tập huấn về Phát triển bền vững 2018 dành cho khối Truyền thông – Báo chí. Mục tiêu của khóa tập huấn nhằm cung cấp các thông tin tổng quan, cơ bản về PTBV và những vấn đề có liên quan; Cập nhật tình hình thực hiện PTBV trong nước và quốc tế, cũng như các thách thức PTBV; Giới thiệu các nội dung trọng điểm về PTBV đang được Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam quan tâm; …

 

 

Toàn cảnh buổi tập huấn

 

Thông qua khóa tập huấn, phóng viên của các cơ quan báo chí có thể nắm rõ và sâu hơn về mục đích, ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của PTBV, từ đó, tăng cường nâng cao nhận thức về PTBV đến cộng đồng doanh nghiệp, xã hội; kết nối các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức xã hội nhằm huy động các nguồn lực chung tay cùng thực hiện các mục tiêu PTBV.

 

 

Heineken Việt Nam - một trong những doanh nghiệp đang áp dụng thành công mô hình phát triển bền vững

 

Cũng tại buổi tập huấn, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Heineken, Traphaco, Coca – Cola, Tập đoàn Bảo Việt,… cũng đến tham dự và chia sẻ các mô hình, sáng kiến về PTBV tại doanh nghiệp mình cũng như những lợi ích mà mô hình PTBV đem lại cho doanh nghiệp, địa phương... Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình còn có chuyến thăm quan thực tế tại nhà máy của Heineken Việt Nam, qua đó, giúp các cơ quan báo chí có cái nhìn cụ thể hơn về mô hình PTBV đang được áp dụng tại doanh nghiệp./.

 

 

 

Các mục tiêu phát triển bền vững

 

1. Xóa nghèo dưới mọi hình thức ở mọi nơi

 

2. Xóa đói, đảm bảo an ninh lương thực và cải thiện dinh dưỡng, phát triển nông nghiệp bền vững.

 

3. Đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và nâng cao phúc lợi cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi.

 

4. Đảm bảo giáo dục chất lượng, rộng mở và công bằng và nâng cao cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

 

5. Đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái.

 

6. Đảm bảo sự sẵn có và quản lý bền vững nguồn nước và cải thiện các điều kiện vệ sinh cho tất cả mọi người.

 

7. Đảm bảo việc tiếp cận năng lượng với giá cả hợp lý, tin cậy, bền vững và hiện đại cho tất cả mọi người.

 

8. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn, rộng mở và bền vững, việc làm đầy đủ và năng suất và công việc tốt cho tất cả mọi người.

 

9. Xây dựng cơ sở hạ tầng vững chắc, đẩy mạnh công nghiệp hóa rộng mở và bền vững, khuyến khích đổi mới.

 

10. Giảm bất bình đẳng trong mỗi quốc gia và giữa các quốc gia.

 

11. Xây dựng các đô thị và các khu dân cư mở cửa cho tất cả mọi người, an toàn, vững chắc và bền vững.

 

12. Đảm bảo các mô hình tiêu dùng và sản xuất bền vững.

 

13. Có biện pháp khẩn cấp để chống lại biến đổi khí hậu và các tác động của nó.

 

14. Bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển cho phát triển bền vững.

 

15. Bảo vệ, tái tạo và khuyến khích sử dụng bền vững các hệ sinh thái trên cạn, quản lý tài nguyên rừng bền vững, chống sa mạc hóa, chống xói mòn đất và mất đa dạng sinh học.

 

16. Thúc đẩy xã hội hòa bình và rộng mở cho phát triển bền vững, mang công bằng đến với tất cả mọi người và xây dựng các thể chế hiệu quả, có trách nhiệm và rộng mở ở tất cả các cấp.

 

17. Đẩy mạnh cách thức thực hiện và đem lại sức sống mới cho quan hệ đối tác toàn cầu để phát triển bền vững.

 

 

PV


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang