Thứ Ba, 16/04/2024 14:45:36 GMT+7

Tin đăng lúc 13-03-2017

Lượt xem: 3849

Bộ Công Thương kêu gọi doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng

Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD), tối 12/3, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2017.
Bộ Công Thương kêu gọi doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khai mạc Lễ phát động

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 12/3, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017.

 

Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong 5 năm (2011-2016), công tác BVNTD đã đạt được nhiều thành công.

 

Nhiều doanh nghiệp đã cam kết tham gia Chương trình Doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng 

 

Bên cạnh đó, Việt Nam đã vận hành hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí trên toàn quốc tại Bộ Công Thương. Qua đó tiếp nhận và xử lý hàng chục ngàn khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng. Chương trình Phát triển công tác BVNTD giai đoạn 2016-2020 cũng đã được ban hành. Nhờ vậy, nhận thức của người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp đã được nâng cao. Điều này được thể hiện qua số vụ việc khiếu nại tăng hàng năm tại Bộ Công Thương và qua các chương trình, hoạt động của doanh nghiệp tham gia vào công tác BVNTD. “Trong đó nổi bật là việc ban hành hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ, nhanh chóng và có tính thực thi cao. Xây dựng được bộ máy quản lý nhà nước về BVNTD từ trung ương tới địa phương, đồng thời, hỗ trợ phát triển mạng lưới các tổ chức xã hội tham gia công tác này tại 51 tỉnh, thành phố trên cả nước” – Bộ trưởng đánh giá.

 

Hơn nữa, “các cơ quan, tổ chức BVNTD tại Việt Nam đã tham gia chủ động, tích cực và có hiệu quả vào các tổ chức BVNTD trong khu vực và quốc tế, ví dụ như Ủy ban BVNTD Asean (ACCP); Mạng lưới quốc tế về thực thi và BVNTD (ICPEN)…” – Bộ trưởng nhìn nhận.

 

Năm 2017, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng" để triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017.

 

Chia sẻ về quyết định này, Bộ trưởng cho biết: “Chủ đề này không chỉ khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với công tác BVNTD; là lời kêu gọi các doanh nghiệp thực thi đúng, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về BVNTD mà còn là cam kết từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển của thị trường”.

 

Là trung tâm kinh tế hàng đầu đất nước, TP. Hồ Chí Minh đồng thời cũng là thị trường có đông người tiêu dùng nhất cả nước. Bởi vậy, công tác BVNT luôn được thành phố chú trọng.

 

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - phát biểu tại buổi lễ

 

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác này, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh- cho rằng, thành phố cần có cơ chế phối hợp, chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và chính người tiêu dùng.

 

Cũng tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định: “Chương trình Doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng hoàn toàn mang tính tự nguyện, cùng hợp tác, nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng; giúp doanh nghiệp thực thi đúng các quy định của Luật BVNTD; đáp ứng tốt nhất nhu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng; từ đó tạo động lực phát triển, nâng cao lợi thế, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của nền kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh


Được biết, Bộ Công Thương là cơ quan bảo trợ cho chương trình, giao Cục Quản lý cạnh tranh là đơn vị chủ trì tổ chức. Việc đăng ký tham gia của các doanh nghiệp đối với chương trình là hoàn toàn miễn phí.Bởi vậy, “Bộ Công Thương kêu gọi các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân kinh doanh tham gia Chương trình Doanh nghiệp hành động vì Người tiêu dùng 2017. Với sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, Bộ Công Thương tin tưởng công tác BVNTD ở Việt Nam sẽ đạt được những mục tiêu mới, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh và nền kinh tế phát triển bền vững” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

 

Bộ Công Thương sẽ tiến hành giám sát, đánh giá việc thực hiện và vinh danh các doanh nghiệp làm tốt, cũng như có đóng góp cho xã hội và vì người tiêu dùng.

 

Doanh nghiệp có thể đăng ký hoặc cam kết với Bộ Công Thương về việc triển khai một số hoạt động vì người tiêu dùng trong năm 2017 theo các nội dung cụ thể như:

1. Xây dựng và công khai tổng đài, quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng;

2. Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam và thúc đẩy các quyền của người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp;

3. Tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo cho cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp và đối tượng có liên quan về quyền lợi của người tiêu dùng, cách thức tiêu dùng an toàn, hợp lý,…;

4. Tổ chức tháng hoặc tuần lễ bảo hành, sữa chữa miễn phí sản phẩm của doanh nghiệp; tổ chức các chương trình khuyến mại, ưu đãi khách hàng, tri ân người tiêu dùng,...;

5. Xây dựng và công khai chính sách, quy định về BVNTD trong chính sách hoạt động, chính sách về sản phẩm của doanh nghiệp;

6. Các hoạt động khác vì người tiêu dùng phù hợp với điều kiện và hoạt độngkinh doanh của doanh nghiệp.

 

Nguồn Báo Công Thương


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang