Thứ Bẩy, 20/04/2024 10:34:47 GMT+7

Tin đăng lúc 01-04-2018

Lượt xem: 1587

Cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội- Quản lý chưa theo kịp thực tế

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang phát triển nhanh với hàng loạt sàn giao dịch, trang web, tài khoản facebook, zalo… Tuy nhiên, việc quản lý cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội còn nhiều khó khăn
Cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội- Quản lý chưa theo kịp thực tế
Ngày càng nhiều người chọn mua hàng qua mạng xã hội

Theo bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - TMĐT đang tăng trưởng khoảng 25%/năm. Dự báo, những năm tới, loại hình này sẽ phát triển bùng nổ. Thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh đưa người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng với TMĐT qua hàng loạt sàn giao dịch, trang web, tài khoản facebook, zalo… 

 

Tuy nhiên, việc quản lý cá nhân kinh doanh trên các trang mạng xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Rất nhiều tài khoản cá nhân thực hiện phương thức kinh doanh online nhưng không công bố, không đăng ký, gây khó khăn cho cơ quan quản lý. 

 

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số) - cho hay, thời gian qua, Cục đã xử lý 300 trường hợp kinh doanh online với số tiền xử phạt hơn 6 tỷ đồng, các mặt hàng vi phạm là thực phẩm chức năng, thời trang, mỹ phẩm… Vi phạm chủ yếu là không thông báo và đăng ký với cơ quan quản lý; không thông tin chính xác về chính sách bán hàng, vận chuyển, đổi trả… Có nhiều trường hợp người tiêu dùng khiếu nại các trang thương mại giao sai màu, sai hàng, chậm hoàn tiền khi giao hàng không đúng hẹn… 

 

Không riêng Bộ Công Thương, ngành thuế cũng chưa tìm ra biện pháp hiệu quả quản lý - yêu cầu các tài khoản mạng xã hội đăng ký kinh doanh. Chẳng hạn tại TP. Hồ Chí Minh, việc thu thuế kinh doanh trên mạng đã được Cục Thuế thành phố thực hiện thu thuế khá gay gắt bằng việc gửi hơn 14.500 giấy mời cho các chủ tài khoản facebook, youTube, zalo… để vận động thực hiện nghĩa vụ thuế song kết quả chưa khả quan. 

 

Về vấn đề này, bà Mạnh Thị Tuyết Mai - Trưởng phòng Chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) - thừa nhận, cá nhân kinh doanh bán hàng qua mạng nhưng không xuất hóa đơn (thanh toán riêng), nhờ vận chuyển hàng hóa nên cơ quan thuế khó xác minh. Những giao dịch xuyên biên giới cũng không thể thu thuế được. Vì vậy, bà Mai cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập DN, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế xuất nhập khẩu, Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Song song đó, sửa đổi các văn bản hướng dẫn bảo đảm bao quát được hết các đối tượng và hình thức kinh doanh tại Việt Nam. 

 

Ngoài ra, muốn quản lý, thu thuế hiệu quả, cần có sự chung tay của các bộ, ngành. Theo đó, trong khâu thanh toán, Cục TMĐT và kinh tế số sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước, yêu cầu ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại nộp thuế cho tổ chức nước ngoài. Đối với trường hợp kinh doanh xuyên biên giới, phải thanh toán nội địa. 

 

Ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Để việc thu thuế TMĐT được thực hiện hiệu quả, năm 2018, ngành thuế thành phố sẽ phối hợp với ngân hàng, Sở Công Thương tuyên truyền, vận động thu tốt với các mô hình TMĐT đang phát triển mạnh hiện nay.

 

Theo Báo Công Thương điện tử


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang