Thứ Tư, 24/04/2024 20:41:23 GMT+7

Tin đăng lúc 14-07-2022

Lượt xem: 714

Cảnh báo các thủ lừa đảo người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, tình trạng các đối tượng lợi dụng các sàn thương mại điện tử (TMĐT) để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phổ biến, gây mất lòng tin của người tiêu dùng đối với hoạt động TMĐT. Để ngăn chặn tình trạng trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với PA05 (Công An TP Hà Nội) vừa đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn TMĐT mà người tiêu dùng cần lưu ý.
Cảnh báo các thủ lừa đảo người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử
Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo qua các sàn TMĐT

Cụ thể có 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản đang phổ biến hiện nay gồm:

 

Thủ đoạn thứ nhất, đối tượng thường lập tài khoản người bán với thông tin giả trên sàn TMĐT giả mạo các cửa hàng, công ty kinh doanh trên thực tế để tạo lòng tin cho khách hàng. Sau đó, các đối tượng sẽ đăng bán các sản phẩm có mức giá rẻ hơn giá niêm yết từ 3-4 lần, cùng với đó là những dòng mô tả như "giảm giá sốc", "thanh lý xả kho"… Những mặt hàng này đều có giá trị cao, nhỏ gọn như đồ điện tử, điện thoại,… nhưng thực chất là hàng giả, hàng nhái.

 

Khi người mua đặt đơn hàng, các đối tượng sẽ được sàn TMĐT cung cấp thông tin cá nhân của người mua và sử dụng các phương thức liên lạc như Zalo, Facebook để chủ động liên lạc, dụ dỗ mua các mã giảm giá (voucher) để giao dịch trực tuyến không thông qua sàn TMĐT với mức giá thấp hơn mức giá đang niêm yết. Sau khi người bị hại chuyển khoản thanh toán, các đối tượng chặn liên lạc hoặc gửi bưu kiện trong đó có các vật phẩm không giá trị.

 

Thủ đoạn thứ hai, các đối tượng cài đặt đơn hàng ở trạng thái treo hoặc hủy đơn hàng nhưng vẫn tạo đơn vận chuyển của các công ty vận chuyển đến địa chỉ người mua. Khi đó đối tượng tráo hàng, thay đổi hàng thật bằng các mặt hàng giả, hàng nhái hoặc vật phẩm không có giá trị.

 

Người bị hại sử dụng phương thức thanh toán trả trước và không kiểm tra sản phẩm khi nhận hàng hoặc lầm tưởng đây là sản phẩm mình đặt mua trên sàn TMĐT nên vẫn tiến hành thanh toán tiền bình thường khi nhận hàng. Do việc giao dịch của người bị hại ngoài phạm vi của các sàn TMĐT nên không được đảm bảo quyền lợi đổi trả, hoàn tiền sản phẩm vì hệ thống các sàn TMĐT không ghi nhận bất kỳ giao dịch mua hàng hay xác định người dùng bị thiệt hại.

 

Thủ đoạn thứ ba, các đối tượng tự nhận là nhân viên của các sàn TMĐT hỗ trợ về việc đổi trả về đơn hàng mà bạn đã đặt trên các sàn TMĐT trước đó. Lợi dụng nhu cầu phát sinh đổi trả từ bạn, các đối tượng sẽ hứa thu hồi và hoàn tiền, đền tiền gấp 3 lần, sau đó lừa bạn bấm vào link lừa đảo và yêu cầu người bị hại cung cấp thông tin cá nhân như: Số điện thoại, tên định danh, chi tiết thông tin thẻ tín dụng/tài khoản ngân hàng (bao gồm cả mật khẩu và/hoặc OTP) để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

 

Các đối tượng gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi với nội dung "Bạn được nhận một phần quà vì bạn là khách hàng may mắn trúng thưởng của chương trình nào đó" hoặc "Bạn là khách hàng thân thiết"… Các đối tượng này sẽ yêu cầu người bị hại phải trả thêm phí vận chuyển hoặc phí hỗ trợ.

 

Các đối tượng sẽ gửi tin nhắn đến người bị hại hoặc đăng tin tuyển dụng trên các trang thông tin trôi nổi bằng các giả mạo là nhân viên, nhân sự cấp cao các sàn TMĐT để lừa đảo tuyển dụng bằng các lời chào mời như "có thể dễ dàng kiếm tiền bằng điện thoại di động"... Nội dung tin nhắn yêu cầu bị hại kết bạn trên ứng dụng thông tin khác nhằm trục lợi thông tin cá nhân cũng như mục đích không tốt khác.

 

Trên đây là các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các sàn TMĐT đang phổ biến hiện nay. Người tiêu dùng khi mua hàng trên các sàn TMĐT cần lưu ý để tránh bị lừa đảo, thiệt hại về kinh tế không đáng có.

 

Minh Vũ


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang