Thứ Bẩy, 20/04/2024 01:37:09 GMT+7

Tin đăng lúc 24-09-2020

Lượt xem: 999

Công nghệ đặc biệt giúp Amazon chặn hàng giả trong thương mại điện tử

'Ông trùm' lĩnh vực thương mại điện tử Amazon đã sử dụng công cụ công nghệ cao để ngăn chặn hàng giả trên các hệ thống bán hàng trực tuyến của tập đoàn này.
Công nghệ đặc biệt giúp Amazon chặn hàng giả trong thương mại điện tử
Project Zero giúp Amazon ngăn chặn hiệu quả hàng giả. Ảnh minh họa

Cụ thể, để ngăn chặn tình trạng hàng giả len lỏi trên các gian hàng trực tuyến, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã đầu tư vào một dự án riêng gọi là Project Zero. Đây là một dự án lớn với điểm mấu chốt là đưa vào vận hành công cụ công nghệ cao nhằm hỗ trợ các thương hiệu tự xác định và loại bỏ sản phẩm giả mạo trên các giao dịch mua bán online.

 

Với công cụ Project Zero, các thương hiệu sẽ không còn phải đợi Amazon xử lý thông qua các báo cáo từ khách hàng hoặc từ chính các thương hiệu bị làm giả sản phẩm. Ông Dharmesh Mehta, Phó Giám đốc phụ trách niềm tin khách hàng tại Amazon, cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi cấp quyền cho các thương hiệu để loại bỏ trực tiếp hàng giả khỏi hệ thống của chúng tôi".

 

Bên cạnh đó, dữ liệu hàng giả thu được cũng sẽ giúp hệ thống nhận dạng các sản phẩm giả khác tốt hơn trong tương lai. Song song đó, Amazon cung cấp thêm một dịch vụ gọi là tuần tự hóa sản phẩm, cho phép các thương hiệu đưa các mã duy nhất vào các sản phẩm chính chủ của mình. Khi một trong những sản phẩm này được đặt hàng từ Amazon, nó sẽ quét mã để xác minh mặt hàng đó là thật, giúp tránh các rắc rối với khách hàng khi gửi đến sản phẩm dỏm, giả.

 

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các thương hiệu chỉ có thể tham gia Project Zero nếu họ được mời. Amazon cho biết, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều thương hiệu tham gia.

 

Trước đó, Amazon từng phải đối mặt với làn sóng chỉ trích vì không ngăn chặn vấn nạn hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử của tập đoàn này. Dù Amazon cho biết đang áp dụng chính sách nghiêm cấm tuyệt đối với hàng giả và hàng nhái đồng thời phát triển các công cụ giúp kiểm soát vấn đế này, nền tảng dành cho người bán hàng thứ ba của Amazon tiếp tục là nơi bày bán hàng giả tràn lan.

 

Trong báo cáo hàng năm công bố hồi tháng 2/2019, Amazon cảnh báo giới đầu tư rằng Amazon có thể không đủ khả năng ngăn chặn người bán hàng thứ ba bán hàng giả, hàng nhái và hàng ăn cắp trên nền tảng của Amazon. Tới thời điểm đầu tháng 1/2020, Amazon cho biết sẽ tăng cường báo cáo các trường hợp bán hàng giả cho các cơ quan thực thi luật pháp với mong muốn hỗ trợ họ bắt giữ nhiều tội phạm buôn bán hàng giả hơn.

 

Amazon không phải là nền tảng thương mại điện tử duy nhất đối mặt với sự giám sát về vấn đề hàng giả. Năm 2018, báo cáo của Văn phòng Giải trình trách nhiệm chính phủ, một cơ quan điều tra của Quốc hội Mỹ, phát hiện thấy rằng hàng giả lọt vào Mỹ với mức độ nghiêm trọng.

Các nhà điều tra đã mua 47 sản phẩm tiêu dùng từ những bên bán hàng thứ ba ở các nền tảng trực tuyến của Amazon, Walmart, eBay, Sears Marketplace và Newegg. Sau khi kiểm tra, họ phát hiện có đến 20 sản phẩm là hàng giả bao gồm các mỹ phẩm thương hiệu Urban Decay, ly giữ nhiệt và sạc điện thoại di động thương hiệu Yeti.

Chính phủ Mỹ ước tính trị giá thương mại toàn cầu của hàng giả và hàng nhái có thể tăng lên mức 500 tỉ đô la Mỹ mỗi năm, trong đó, 20% của con số này vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

 

Theo VietQ


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang