Phải sớm có ô tô mang thương hiệu Việt Nam với chất lượng tốt, giá cả phù hợp với khả năng chi trả của người dân và cạnh tranh trong thị trường khu vực, thế giới.
Sau 3 năm triển khai, Dự án “Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hướng tới thị trường châu Âu” đã đóng góp đáng kể gia tăng năng lực sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của doanh nghiệp (DN) Việt Nam. 200 DN tham gia dự án, có tới 98% gia tăng doanh số bán hàng.
Triển lãm sản phẩm Cơ khí - Điện tử "CA-MEXPO Vietnam 2017" chính thức được cắt băng khai mạc vào sáng ngày 15/6. Triển lãm do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Ban Thư ký Hội chợ ASEAN - Trung Quốc tổ chức.
Trong buổi tiếp ông Mark Kaufman - Chủ tịch Ford Khu vực Đông Nam Á - vào chiều 18/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã trao đổi về quan điểm, mục tiêu của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ cũng như những chính sách đảm bảo duy trì ổn định sản xuất trong nước khi thị trường ô tô trong khu vực mở cửa hoàn toàn vào năm 2018.
Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là một bước đi cần thiết trong quá trình CNH, HĐH. Vì vậy, phát triển CNHT phải được cụ thể hoá phù hợp với năng lực nội sinh của nền công nghiệp Việt Nam nói chung và của từng vùng, địa phương nói riêng.
Chính sách cho phát triển công nghiệp ô tô cần có sự ổn định, rõ ràng. Đặc biệt cần quan tâm tới công nghiệp hỗ trợ (CNHT) để làm đòn bẩy cho doanh nghiệp trong nước.
Ngày 17/01/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Quyết định số 68/QĐ-TTg về Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025, tạo tiền đề và định hướng phát triển cho ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Việt Nam.
Muốn công nghiệp hóa (CNH) đất nước, việc đầu tiên Việt Nam phải xác định cho được thế nào là một nền kinh tế CNH, nền công nghiệp mà chúng ta muốn xây dựng có những đặc điểm gì, các nước “láng giềng” đã CNH như thế nào?... Tất cả, đang cần phải được làm rõ.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam được đánh giá là giàu tiềm năng phát triển, nhưng công nghiệp hỗ trợ (CNHT) phục vụ ngành này vẫn chậm tiến bước. Tỷ lệ nội địa hóa thấp, linh kiện phải nhập khẩu để lắp ráp, dẫn đến giá thành ô tô trong nước khó cạnh tranh được với nhiều nước trong khu vực.