Thứ Tư, 24/04/2024 13:13:45 GMT+7

Tin đăng lúc 31-07-2018

Lượt xem: 1812

Công ty CP Chè Hà Thái: Thành công bởi niềm đam mê và sáng tạo không ngừng

Giám đốc Công ty CP Chè Hà Thái Nguyễn Thị Hiền là người sinh ra trên xứ sở của những đồi chè, một vùng đất có truyền thống lâu đời về nghề trồng chè. Bà đã gắn bó gần 40 năm đam mê với đất chè. Ngay từ lúc còn nhỏ, bà đã được bố mẹ chỉ dạy những kĩ thuật cơ bản và quy trình chăm sóc cây chè.
Công ty CP Chè Hà Thái: Thành công bởi niềm đam mê và sáng tạo không ngừng
Giám đốc Nguyễn Thị Hiền đang hướng dẫn cách hái chè cho công nhân

Lớn lên, với niềm đam mê cây chè, bà đã dành nhiều thời gian nghiên cứu sâu về những đặc điểm sinh học, môi trường, khí hậu, thổ nhưỡng tác động đến sự sinh trưởng và phát triển của cây chè, với mong muốn nâng cao giá trị của cây chè, từ đó tác động đến đời sống của người trồng chè. Những trăn trở đó đã được bà cùng Công ty bắt tay vào vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm, không ngừng đổi mới, sáng tạo, cập nhật những kiến thức khoa học, công nghệ mới, vì thế nên Công ty đã giành được những thành công rất đáng trân trọng và tự hào.  

 

Như một cơ duyên bày đặt sẵn, khi quy trình “VietGap-UTZ” được áp dụng vào sản xuất chè sạch, thì Công ty của bà hầu như trùng khớp về các tiêu chí, từ việc trồng, chăm sóc đến thu hoạch, chế biến, bảo quản… tất cả đều trùng hợp một cách tự nhiên đến lạ thường. Quả thật, ai đã từng được thưởng ngoạn chè của Công ty CP Chè Hà Thái sẽ nhận thấy hương vị thật độc đáo, khác lạ, đặc biệt là vị chát mà ngọt chứ không đắng, khi uống vào dư vị ấy cứ tan dần rồi lắng đọng trong miệng người uống một cảm giác dễ chịu, đầu óc tỉnh táo và sảng khoái hơn. Mùi hương thơm tự nhiên của chè cứ lan tỏa bay lên theo làn hơi nước nóng ấm, làm cho người uống tăng thêm niềm hứng thú và nhẹ nhõm, thư thái, khoái cảm trong tâm hồn. Sản phẩm của Công ty CP Chè Hà Thái có nét độc đáo khác lạ, không nơi nào có được, chính vì thế mà sản phẩm chè Hà Thái đã từng đoạt giải Huy chương Bạc tại thị trường Bắc Mỹ và Canada bình chọn. Là người có bề dày về trồng và chế biến chè, Giám đốc Nguyễn Thị Hiền có nhiều mong muốn khát vọng cho quê hương. Theo bà, Thái Nguyên là cái nôi của chè Việt đã nổi tiếng từ xa xưa. Ngày nay khi đất nước bước vào hội nhập sâu rộng ở nhiều lĩnh vực, chúng ta phải làm cho cây chè Việt Nam có vị thế trên thương trường quốc tế. Muốn vậy, cần phải xây dựng làng văn hóa du lịch về trà, mỗi người dân làng chè phải là một hướng dẫn viên du lịch, đường làng ngõ xóm phải được bê tông hóa sạch đẹp, không vứt rác ra đường, hai bên ven đường trồng hoa rực rỡ, cây cối được tỉa tót bắt mắt, sinh động, cư xử phải đúng tầm văn minh, thân thiện, phải làm bài bản không được manh mún, hợp tác xã phải quán triệt người dân sản xuất chè hữu cơ không có độc hại, không phun thuốc hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

 

 

Kinh nghiệm của Nhật Bản và Hàn Quốc đã xây dựng làng tham quan, trải nghiệm du lịch văn hóa về chè. Khách đến tham quan khi vào cổng phải mua phí trị gia 20USD và được chụp ảnh lưu niệm, được tặng quà, uống chè, rồi mua chè. Làm như vậy vừa quảng bá được sản phẩm, lại có nguồn thu cho người dân. Bà cho rằng, nói đến Thái Nguyên là phải nói đến hương vị của chè. Mà chè là văn hóa đặc trưng cho ẩm thực của Thái Nguyên. Chè đã đi vào tâm thức của bao thế hệ con người, không chỉ của Thái Nguyên mà của cả nước và các châu lục trên thế giới. Chính cây chè đã làm nên thương hiệu vàng cho Thái Nguyên, trở thành hồn quê gắn bó mật thiết với con người Thái Nguyên, vậy cần phải quảng bá hình ảnh cây chè trên các chuyến bay của các hãng hàng không. Làm như thế sẽ góp phần đưa cây chè Thái Nguyên được bay cao bay xa, lan tỏa rộng rãi trên thị trường quốc tế.

 

Giám đốc Nguyễn Thị Hiền đã từng đi dự hội nghị thượng đỉnh Nữ doanh nhân toàn cầu tại Australia 10 ngày, sản phẩm chè của Công ty bà được tôn vinh và giành giải Bạc quốc tế. Mong muốn của bà là cần phải quảng bá cho chè Thái Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung một cách rộng rãi trên các diễn đàn văn hóa ẩm thực và các hội nghị quốc tế lớn. Hiện nay, Công ty của bà có vùng nguyên liệu tại xóm Đồng Tiến, xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên với tổng quy hoạch 3 nơi trên 5ha, đảm bảo tiêu chuẩn về thổ nhưỡng, dinh dưỡng, cung cấp cho cây chè để chế biến chè sạch. Muốn nâng tầm thương hiệu chè Thái Nguyên được thăng hoa, theo quan điểm của bà thì cần phải xây dựng các mô hình doanh nghiệp chè, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí văn hóa, văn minh mới có đủ tầm để đưa thương hiệu chè sạch Thái Nguyên ngày càng lan tỏa bay xa.

 

 

Tỉnh Thái Nguyên hiện đang xây dựng quy trình các hộ cá thể, làm mô hình điểm cho khách quốc tế đến tham quan. Tuy nhiên, điều này đã bộc lộ nhiều hạn chế, bởi các hộ nhỏ lẻ không đủ tầm và tài chính nên họ sẽ không đầu tư thỏa đáng để tổ chức thực hiện việc đưa cây chè Thái Nguyên lên tầm cao được. Mà cần phải đi sâu vào xây dựng mô hình các doanh nghiệp chè có đầy đủ các tiêu chí về văn hóa, văn minh ở quy mô rộng lớn, từ đó mới tạo được niềm tin và ấn tượng trong lòng du khách khi dừng chân tham quan và thưởng thức hương vị chè Thái Nguyên.  

 

Những đam mê khát vọng cháy bỏng đó của bà với đức tính giản dị, chan hòa, cầu thị và những quyết tâm nỗ lực vượt khó của tập thể CBCNVC trong toàn Công ty, chúng tôi tin tưởng rằng, Công ty Chè Hà Thái đã trở thành điểm sáng và sẽ giữ vững thương hiệu chè sạch nổi tiếng, hấp dẫn người tiêu dùng không chỉ trong nước mà còn vươn ra thị trường các châu lục trên thế giới, thật sự là thương hiệu vàng về chất lượng đối với người tiêu dùng trong tiến trình CNH-HĐH và hội nhập quốc tế./.

 

Xuân Trường 


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang