Thứ Bẩy, 20/04/2024 03:57:02 GMT+7

Tin đăng lúc 01-09-2021

Lượt xem: 6318

Công ty Điện lực Hải Phòng thử nghiệm thực tế ứng dụng DMS và DAS trên lưới điện trung áp

Ngày 28/8/2021, PC Hải Phòng đã thực hiện kiểm tra các chức năng của ứng dụng DMS (Distribution Management System) - hệ thống quản lý lưới điện phân phối và thử nghiệm thực tế chương trình tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp DAS (Distribution Automation System).
Công ty Điện lực Hải Phòng thử nghiệm thực tế ứng dụng DMS và DAS trên lưới điện trung áp
Kịch bản sự cố được thiết lập giữa 471 Hòa Nghĩa và LBS Tĩnh Hải

Phần mềm trung tâm Spectrum 5(SP5) tại Trung tâm Điều khiển xa (TTĐKX) Hải Phòng, ngoài các chức năng SCADA cơ bản là điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu, còn có các ứng dụng DMS lõi với các chức năng như: ứng dụng tính toán dòng tải, đánh giá trạng thái, chỉ số hiệu suất (DSSE) và các chức năng vận hành và phân tích lưới như: Phân bổ phụ tải, định vị sự cố, cách ly (FLOC) và phục hồi nguồn cấp (FISR); tái cấu trúc lưới, dự báo phụ tải ngắn hạn, giả lập, đào tạo vận hành, tính toán tổn thất, tính toán sự cố... PC Hải Phòng đã thực hiện kiểm tra các chức năng DMS lõi trên lưới điện phân phối thuộc khu vực Điện lực Dương Kinh. Ngoài ra, kịch bản định vị sự cố, cách ly và phục hồi sự cố đã được thiết lập để chạy thử nghiệm thực tế.

 

TTĐKX Hải Phòng đã phối hợp cùng Điện lực Dương Kinh và Xí nghiệp dịch vụ (XNDV) xây dựng kịch bản tạo sự cố phía sau máy cắt 471 Hòa Nghĩa E2.23 bằng cách hạ giá trị đặt bảo vệ I> của máy cắt 471 Hòa Nghĩa xuống dưới dòng tải đang vận hành để tạo sự cố trong vùng 471 Hòa Nghĩa – LBS Tĩnh Hải. Khi máy cắt 471 Hòa Nghĩa nhảy do I> làm việc, LBS Tĩnh Hải không có cảnh báo sự cố, phần mềm SP5 sẽ tự động tính toán, cô lập vùng có sự cố và đưa ra phương án khôi phục đường dây mất điện và không có sự cố (từ 471 Sông He – LBS Tĩnh Hải). Khi đó, Trưởng kíp/điều độ viên (TK/ĐĐV) B2 sẽ thực hiện lần lượt từng bước thao tác theo phiếu thao tác do phần mềm SP5 xuất ra để cô lập vùng sự cố 471 Hòa Nghĩa – LBS Tĩnh Hải và tái cấp điện lại cho khu vực từ 471 Sông He – LBS Tĩnh Hải. Thời gian thực hiện phục thuộc vào thời gian thao tác xa của TK/ĐĐV B2, tuy nhiên tổng thời gian từ lúc bắt đầu đến khi hoàn thành điều khiển xa các thiết bị chỉ dưới 02 phút.

 

 

Sự cố xảy ra tại khu vực 471 Hòa Nghĩa - LBS Tĩnh Hải (màu xanh: Khu vực có điện; màu đỏ: khu vực mất điện do sự cố; màu tím: khu vực mất điện không có sự cố)

 

 

Phần mềm liệt kê những thiết bị thuộc khu vực mất điện, có sự cố phải cách ly và những thiết bị trong khu vực bị mất điện có thể được khôi phục

 

 

Phần mềm đưa ra phương án khắc phục đường dây mất điện và không có sự cố

 

 

Điều độ viên thực hiện thành công lệnh thao tác xa theo phương án đưa ra

 

 

Hình ảnh lưới điện sau khi khắc phục đường dây bị mất điện không có sự cố (màu đỏ: khu vực đường dây bị mất điện, có sự cố; màu xanh: khu vực đường dây có điện)

 

Ngoài ra, PC Hải Phòng cũng thử nghiệm tính năng DAS cho cùng một kịch bản như trên. Phần mềm SP5 sẽ thực hiện theo chương trình đã được kỹ sư SCADA B2 lập trình trước (dựa theo các điều kiện vận hành thực tế) để tự động thao tác xa. Đối với ứng dụng DAS, thời gian thực hiện không phục thuộc vào thời gian thao tác xa của TK/ĐĐV B2 mà do hệ thống SP5 tự động thực hiện (khoảng 10s).

 

 

Sự cố xảy ra tại 471 Hòa Nghĩa – LBS Tĩnh Hải (màu xanh: khu vực có điện; màu đỏ: khu vực mất điện do sự cố; màu tím: khu vực mất điện không có sự cố)

 

 

Sau khi khôi phục đường dây mất điện không có sự cố với ứng dụng DAS

 

Buổi thử nghiệm thực tế chương trình tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp diễn ra thành công cho thấy, các ứng dụng DMS và DAS giúp cho người vận hành nắm bắt chính xác và cụ thể hơn về trạng thái của lưới điện và có thể cô lập sự cố và khôi phục cấp điện nhanh chóng khi có sự cố xảy ra, giúp tăng độ tin cậy lưới điện, giảm chỉ số SAIDI, SAIFI...

Với quyết tâm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, PC Hải Phòng đang nỗ lực triển khai đồng bộ tự động hóa các mạch vòng trung áp trên lưới điện toàn thành phố, đáp ứng mục tiêu làm tăng sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện và an toàn trong công tác vận hành nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng./.

 

Phương Thị Yến


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang