Thứ Sáu, 29/03/2024 04:26:33 GMT+7

Tin đăng lúc 02-07-2019

Lượt xem: 8991

Công ty Thuốc lá Thanh Hóa: Bền bỉ trong gian khó, tất cả vì chất lượng sản phẩm và người tiêu dùng

Sau năm 2018 đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa (Vinataba Thanh Hóa) tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng 10-15% trong năm 2019 để giữ vững vị thế là doanh nghiệp tốp đầu của xứ Thanh.
Công ty Thuốc lá Thanh Hóa: Bền bỉ trong gian khó, tất cả vì chất lượng sản phẩm và người tiêu dùng
Lãnh đạo Công ty tại Lễ đón Huân chương Lao động hạng Nhất

Thống kê từ Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa cho thấy, trong những năm qua, Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa luôn là đơn vị nộp ngân sách đứng đầu. Năm 2018, Công ty nộp ngân sách ước đạt 325 tỷ đồng (trước đó vào năm 2017 con số này cũng lên tới 321 tỷ đồng).Thành quả ấy bắt nguồn từ nỗ lực sản xuất, kinh doanh không biết mệt mỏi của Công ty trong suốt thời gian qua. Năm 2018, Công ty hoàn thành xuất sắc và vượt mức các chỉ tiêu: sản lượng tăng 53,4%, kim ngạch xuất khẩu tăng tới 70% so với kế hoạch đề ra.

 

Trong một kế hoạch dài hơi về sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn 2018 – 2022, Công ty đã đặt ra những mục tiêu rất cao, thể hiện rõ quyết tâm vươn mình. Theo đó, đến năm 2022, Công ty sẽ phấn đấu lọt vào tốp 5 doanh nghiệp dẫn đầu ngành Thuốc lá Việt Nam với doanh thu tăng trưởng trên 5%/năm và lợi nhuận tăng trên 2%/năm. Sau 54 năm hoạt động, Vinataba Thanh Hóa đã vươn lên trở thành doanh nghiệp làm ăn hiệu quả đứng đầu tỉnh Thanh Hóa. Trên phạm vi toàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Vinataba Thanh Hóa cũng đang nổi lên như là một đơn vị có sức phát triển mạnh mẽ, đầy tiềm năng.

 

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để có được bước phát triển vững vàng như hôm nay, Công ty đã phải trải qua những giờ phút muôn vàn gian khó. Một vài năm gần đây, các sản phẩm nội tiêu và xuất khẩu của Công ty chịu sức ép không nhỏ từ sự biến động của thị trường. Sản lượng thuốc lá truyền thống vẫn có xu hướng giảm, đặc biệt là thuốc lá Bông Sen. Vốn đầu tư cho dự án sản xuất xì gà vẫn chưa được cấp, gây khó khăn cho việc mở rộng thị phần, đa dạng hóa sản phẩm. Hệ thống máy móc, thiết bị của Công ty dù đã được đầu tư, bảo dưỡng song vẫn chưa đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng và thời gian giao hàng của bạn hàng.

 

Ngoài ra, kể từ năm 2018, thị trường tiêu thụ thuốc lá đang có xu hướng chuyển đổi tiêu dùng từ phân khúc phổ thông sang trung cấp. Mức độ cạnh tranh bởi thế mà ngày càng gay gắt, khốc liệt. Hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc các quốc gia ngày càng có xu hướng quản lý chặt chẽ thị trường tiêu thụ thuốc lá điếu bằng cách áp thuế cao. Đó là chưa kể đến thuế suất tiêu thụ đặc biệt nhắm vào sản phẩm thuốc lá điếu hay tình trạng nhập lậu thuốc lá vốn đang diễn biến vô cùng phức tạp. Tất cả những yếu tố đó đã tác động lớn tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

 

 

Ông Nguyễn Duy Phan - Giám đốc Công ty Thuốc lá Thanh Hóa

 

Ông Nguyễn Duy Phan - Giám đốc Vinataba Thanh Hóa cho biết: “Có rất nhiều nghịch lý trong ngành Thuốc lá. Tôi đơn cử một ví dụ như: Việc giá bán sản phẩm không tăng trong khi nguyên liệu, phụ kiện phải mua bằng ngoại tệ lại tăng cao. Xăng tăng, điện tăng, lương cơ bản của người lao động tăng, quỹ bảo hiểm xã hội cũng phải tăng theo. Chi phí sản xuất bởi thế tăng qua từng năm mà giá bán hầu như không tăng khiến lợi nhuận bị sụt giảm”.

 

Tuy vậy, từ trong thử thách ấy, tinh thần vượt khó, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công nhân viên Thuốc lá Thanh Hóa lại thể hiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong khi chi phí đầu vào đang ngày một tăng cao, Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm triệt để nhằm hạ giá thành sản phẩm như: Rà soát, kiểm tra chặt chẽ chi phí đầu vào, giảm thiểu thời gian dừng sản xuất, khuyến khích người lao động nghiên cứu cải tiến máy móc thiết bị, tận dụng vật tư, phụ tùng có sẵn…

 

Định hướng chung của Công ty, coi sản phẩm nội tiêu là cốt lõi, xuất khẩu là quan trọng. Đối với thị trường nội tiêu, Công ty đã tiến hành rà soát và loại bỏ một số sản phẩm sản lượng thấp, đầu tư vào các sản phẩm mới như super slim, xì gà, Bamboo hay Kỳ Nam Trầm… Về hoạt động xuất khẩu, các biện pháp marketing luôn được chú trọng, tăng cường. Công ty đã chủ động đàm phán, đấu mối và giữ mối quan hệ mật thiết với khách hàng truyền thống, đồng thời tích cực tìm những bạn hàng mới, thị trường xuất khẩu mới. Một số mác thuốc mới như Trump, Lotus có tín hiệu tiêu thụ khả quan, nhãn hàng super slim xuất khẩu ổn định với sản lượng cao, các sản phẩm xì gà (như xì gà Lotus) bước đầu tạo dựng được thương hiệu cho Công ty.

 

Ông Lê Xuân Khải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Vinataba Thanh Hóa cho biết: Với khẩu hiệu “Tất cả vì chất lượng sản phẩm và người tiêu dùng”, Công ty luôn quyết tâm hoàn thành vượt mức nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh mà cấp trên giao. Các phòng, phân xưởng của Công ty đã có nhiều cố gắng, chủ động triển khai nhiệm vụ, cung cấp đầy đủ, kịp thời yêu cầu về số lượng, chất lượng, chủng loại sản phẩm cho khách hàng.

 

Theo dự báo, thị trường thuốc lá năm 2019 vẫn sẽ chứng kiến nhiều khó khăn do tình hình cạnh tranh khốc liệt cũng như việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho thuốc lá từ 1/10/2019. Tuy nhiên, với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt của tập thể Ban Lãnh đạo, tin rằng Thuốc lá Thanh Hóa sẽ giữ vững vị thế là doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Thanh Hóa và tiếp tục vươn tầm, bay cao hơn nữa.

 

Phương Lê


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang