Thứ Sáu, 19/04/2024 12:03:29 GMT+7

Tin đăng lúc 29-11-2016

Lượt xem: 2442

Để nông sản Ninh Bình về Thủ đô

Không phải đi một quãng đường xa, người tiêu dùng thủ đô có cơ hội mua nhiều sản phẩm đặc sản chính hãng của vùng đất cố đô dịp Tết này. Xa hơn nữa, đặc sản Ninh Bình đang có cơ hội vào được kênh phân phối của thủ đô nhờ chương trình hợp tác giữa hai bên.
Để nông sản Ninh Bình về Thủ đô
Đặc sản cơm cháy Tràng An-Ninh Bình

Ninh Bình là một trong những địa phương có tiềm năng lớn phát triển sản xuất nông nghiệp. Sản lượng lương thực toàn tỉnh đạt 50 vạn tấn/năm, sản lượng rau đậu 150.000 tấn, thủy sản hơn 43.000 tấn… Bước đầu trên địa bàn tỉnh đã hình thành được một số mô hình sản xuất theo vùng chuyên canh, tập trung, hiệu quả cao như lúa Yên Khánh, Nho Quan; rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày, dứa (Nho Quan)… Ninh Bình cũng nổi tiếng với nhiều loại đặc sản dễ làm say lòng du khách như cơm cháy Tràng An, mắm tép Gia Viễn, rượu cần Nho Quan, thịt dê…

 

Hướng tới mục tiêu sản xuất rau, thịt an toàn để cung cấp cho thị trường, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình thường xuyên tổng hợp, cung cấp thông tin các cơ sở sản xuất, kinh doanh rau, thịt đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cho các đơn vị kinh doanh và phân phối nông sản trên địa bàn Hà Nội. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều loại nông sản có thể bảo đảm được các tiêu chí vệ sinh ATTP như rau, củ, quả, thịt dê, thịt lợn, các loại gia cầm, thủy cẩm, thủy sản… Nhiều vùng sản xuất đã được các tổ chức chứng nhận an toàn VietGAP.

 

Thành quả là vậy, tuy nhiên, trong buổi làm việc nhằm thúc đẩy đưa nông sản an toàn vào Hà Nội được tổ chức mới đây, ông Bùi Văn Diệu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Bình - cho biết, hiện nay, phần lớn sản lượng nông sản an toàn của tỉnh chỉ được tiêu thụ cho thị trường thông qua các thương lái rồi cung cấp ra thị trường tự do trong và ngoài tỉnh. Việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất nông nghiệp và đơn vị tiêu thụ chưa đáp ứng được yêu cầu để sản phẩm có thể lưu thông theo chuỗi và có sự giám sát chặt chẽ của các đơn vị chức năng. Nhận thức được Hà Nội là thị trường rộng lớn, có nhu cầu cao về nông sản an toàn, ngành Nông nghiệp tỉnh đang có hướng phát triển các chuỗi hàng hóa về rau sạch và các mặt hàng nông lâm thủy sản. Do vậy, việc liên kết, hợp tác với các đơn vị của Hà Nội để tiêu thụ sản phẩm có vai trò rất quan trọng để hỗ trợ đầu ra cho nông dân.

 

Qua thực tế chia sẻ về quy trình sản xuất, giới thiệu sản phẩm cụ thể của tỉnh Ninh Bình, nhiều doanh nghiệp phân phối trên địa bàn Hà Nội như Biggreen, Nhất Nam, Hapro… nhận định, nông sản, đặc sản Ninh Bình còn vắng bóng trong hệ thống cửa hàng của Biggreen. Sau khi kiểm tra thực tế, xem xét quy trình sản xuất và chứng thực chất lượng, các đơn vị phân phối nhận thấy nhiều nông sản, đặc sản của tỉnh hoàn toàn có khả năng vào được hệ thống phân phối của Hà Nội và sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng…

 

Dự kiến, ngay dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, sẽ có ít nhất 5 - 10 đặc sản của Ninh Bình như: Cơm cháy Tràng An, mắm tép Gia Viễn, rượu cần Nho Quan, thịt dê... được kết nối, tiêu thụ rộng rãi, qua các kênh phân phối chính thức phục vụ người tiêu dùng thủ đô. Về lâu dài, nếu bảo đảm chất lượng, an toàn, số lượng sản phẩm hiện diện tại kênh phân phối của thị trường thủ đô chắc chắn sẽ tăng lên.

 

Nguồn Báo Công Thương


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang