Thứ Sáu, 29/03/2024 18:52:40 GMT+7

Tin đăng lúc 29-12-2017

Lượt xem: 2460

EVNNPC chủ động tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Để chủ động đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và thực hiện thành công Nghị quyết của Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về phát triển khoa học công nghệ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ (KHCN) nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng trong tình hình mới.
EVNNPC chủ động tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0
Tổng công ty Điện lực miền Bắc đẩy mạnh đầu tư hiện đại hóa lưới điện nông thôn.

Thực hiện chỉ đạo của EVN về việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào SXKD, để đến năm 2020, KHCN trong ngành Điện đạt trình độ phát triển của nhóm các nước dẫn đầu ASEAN và tới năm 2030, hầu hết các lĩnh vực đạt đến trình độ tiên tiến trên thế giới, EVNNPC đã đề ra lộ trình và ban hành kế hoạch “Đẩy mạnh khoa học công nghệ”. Theo đó, trong năm 2017, EVNNPC đã và đang triển khai 27 chuyên đề áp dụng KHCN, mà trọng tâm là thực hiện các chuyên đề có liên quan đến cuộc CMCN 4.0 về “lưới điện thông minh”, điển hình như: Hoàn thiện mạng lưới hoạt động KHCN; Triển khai hệ thống ERP; Trang bị hệ thống dự phòng cho tổng đài chăm sóc khách hàng, nâng cấp hệ thống thông tin quản lý khách hàng CMIS. Ngoài ra, EVNNPC đã trang bị hệ thống thiết bị bảo mật mới cho hệ thống máy tính điện tử; Xây dựng kho dữ liệu chung; Hoàn thiện hệ thống cáp quang và đường truyền số liệu; Lắp đặt thiết bị chỉ báo sự cố lưới 35 kV; Mua sắm, lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu từ xa; Xây dựng phần mềm dự báo phụ tải và giao nhận điện năng; Triển khai phần mềm quản lý dự án đầu tư, thiết kế máy biến áp chịu quá tải cao; Thí điểm lưới điện thông minh (DMS) và ứng dụng thiết bị bay không người lái…

 

Đặc biệt, Tổng công ty đã đầu tư, trang bị và tổ chức cho 08 đội sửa chữa điện nóng (Hotline) tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa và hoạt động này đang được tiến hành tại TP Hồ Chí Minh, các thao trường được xây dựng mới ở Bắc Ninh, Nghệ An. Dự kiến đến quý III/2018, sẽ hoàn thành 100% việc thực hiện trên lưới. Ngoài ra, EVNNPC đã trang bị cho 15 công ty thành viên các bộ vệ sinh sứ “Hotline” và triển khai chương trình xây dựng các trung tâm điều khiển từ xa, các TBA không người trực. Dự kiến đến cuối năm 2017, sẽ có 11 trung tâm được đi vào hoạt động tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Ninh Bình, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Sơn La, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và các trung tâm này sẽ được kết nối về phòng điều hành của NPC tại Hà Nội.

 

Đánh giá về những kết quả ban đầu thu được thông qua việc áp dụng công nghệ hiện đại trong SXKD, ông Thiều Kim Quỳnh – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc chia sẻ: Sau khi Tổng công ty áp dụng, đổi mới KHCN vào sản xuất thì hoạt động SXKD của Tổng công ty đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Theo số liệu cập nhật mới đây nhất, sản lượng điện thương phẩm tháng 11 của Tổng công ty ước đạt trên 4,9 tỷ kWh, tăng 8.63% so với cùng kỳ. Lũy kế điện thương phẩm của 11 tháng đạt trên 52,5 tỷ kWh, tăng 12,36% so với cùng kỳ và đạt 91% kế hoạch năm 2017 được EVN giao. Cơ cấu khách hàng cũng dịch chuyển tích cực: Thành phần công nghiệp – xây dựng chiểm tỷ trọng 63,85%, tăng trưởng 15,25%; Thành phần quản lý tiêu dùng chiếm 29,87%, tăng trưởng 5,44%. Đặc biệt, đến hết tháng 11/2017, tất cả 14 chỉ tiêu về dịch vụ khách hàng đều đạt quy định. Trong đó, chỉ tính riêng tháng 11, Tổng công ty đã tiếp nhận và giải quyết cấp điện cho 148 khách hàng trung áp với thời gian trung bình giải quyết các thủ tục là 5,41 ngày/tuần, giảm 1,59 ngày so với quy định. Đồng thời, đã đóng điện và đưa vào vận hành các công trình 110 kV như MBA T2 trạm Châu Sơn; đường dây Than Uyên – Phong Thổ mạch 2; ngăn lộ 172 Seochungho và 05 trạm hoàn thiện sơ đồ Phố Cao, Trung Sơn, TP Thái Bình, Nông Cống, Gang thép Thái Nguyên và nhiều công trình lưới điện trung, hạ áp.

Là một trong những đơn vị thành viên luôn đi đầu trong việc áp dụng KHCN vào SXKD, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty, PC Thái Nguyên đã đẩy mạnh việc phát triển KHCN gắn với tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa các hệ thống lưới điện. Đến nay, ngoài hệ thống đường dây trung, hạ áp, PC Thái Nguyên đang quản lý vận hành gần 700 km cáp quang và một hệ thống mạng LAN, WAN kết nối tốc độ 1Gb, với 543 máy tính được cài đặt Windows bản quyền. Nhờ vậy, công tác chỉ đạo và điều hành của đơn vị hết sức thuận lợi. Bên cạnh đó, PC Thái Nguyên đã triển khai lưới điện thông minh bằng sử dụng cáp quang nội bộ và thiết kế phần mềm chung, kết nối thêm 15 điểm MC Recloser đưa về phòng Điều độ để điều khiển và giám sát. Theo đó, đơn vị này đã lắp đặt 80 bộ cảnh báo sự cố kết nối và truyền tín hiệu thông tin vận hành về Trung tâm Điều khiển và nhắn tin tới số điện thoại của các lãnh đạo đơn vị khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, PC Thái Nguyên đã phối hợp triển khai trung tâm điều khiển từ xa 110kV trên phần mềm SCADA MDS nhằm điều chỉnh điện áp giờ cao điểm chính xác, kịp thời góp phần giảm tổn thất điện năng.  

            Ông Đinh Hoàng Dương – Giám đốc PC Thái Nguyên khẳng định: Việc ứng dụng KHCN đã góp phần bảo đảm cung cấp đủ điện, an toàn, nâng cao năng suất lao động cũng như hiệu quả đầu tư kinh doanh của đơn vị. Đặc biệt, trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu về thời gian mất điện, tần suất mất điện, thời gian giải quyết cấp điện mới… đã giảm đáng kể.

 

Trước ngưỡng cửa của cuộc CMCN 4.0, trong thời gian tới, EVNNPC sẽ phấn đấu hoàn thành 05 mục tiêu cơ bản: Tối ưu hóa chi phí, tập trung đổi mới công nghệ, tăng cường năng lực và khả năng tự cân đối tài chính trong từng đơn vị; Cung cấp điện an toàn - ổn định, hoàn thành tốt các nhiệm vụ kế hoạch EVN giao; Nâng cao hiệu quả SXKD, tăng năng suất lao động, tăng thu nhập bình quân cho người lao động với tốc độ cao hơn lạm phát; Đổi mới quản lý, đáp ứng lộ trình phát triển thị trường điện; Tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng theo phương châm 3 dễ “Dễ tiếp cận – Dễ tham gia – Dễ giám sát”.

 Anh Tuấn


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang