Thứ Ba, 16/04/2024 15:23:44 GMT+7

Tin đăng lúc 03-10-2019

Lượt xem: 2994

EVNNPC: Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng “sân chơi” 4.0

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang mở ra cơ hội phát triển kinh tế đất nước, Đảng và Nhà nước đã đề ra nhiều chính sách nhằm phát triển kinh tế nói chung và ngành Điện nói riêng, như: Tái cơ cấu ngành Điện, thị trường điện, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước…
EVNNPC: Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng “sân chơi” 4.0
Cán bộ nghiệp vụ khối cơ quan Tổng công ty

Nắm vững các chủ trương đó, những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã chủ động và tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, trọng tâm là các giải pháp đào tạo phát triển nguồn nhân lực để xây dựng được đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân kỹ thuật có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, trình độ cao, kinh nghiệm chuyên môn và tay nghề giỏi để đảm đương tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trở thành một trong bốn doanh nghiệp điện lực hàng đầu khối ASEAN, EVNNPC đã xác định yếu tố con người là quan trọng nhất. Đến nay, EVNNPC đã xây dựng và ban hành Quy chế đào tạo phát triển nguồn nhân lực; quy định về thi nâng bậc, nâng ngạch; phân cấp và quy định rõ về trách nhiệm, quyền hạn giữa Tổng công ty và các đơn vị trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thành viên chủ động triển khai đồng bộ các nội dung phát triển nguồn nhân lực phù hợp với những yêu cầu thay đổi trong quản lý của EVN và của EVNNPC. Đồng thời, Tổng công ty cũng gắn trách nhiệm của các cấp quản lý với công tác đào tạo, giáo dục, huấn luyện đội ngũ CBCNV-NLĐ.

 

EVNNPC đã xác định rõ mục tiêu xây dựng, phê duyệt và giao kế hoạch đào tạo hàng năm cho từng đơn vị thành viên. Việc xây dựng và giao kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm đã giúp Tổng công ty xác lập nguồn kinh phí đảm bảo phục vụ cho công tác đào tạo được triển khai thuận lợi, đạt hiệu quả theo đúng mục tiêu và kế hoạch đề ra. Theo đó, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực được EVNNPC thực hiện ở cả kế hoạch dài hạn và ngắn hạn, cũng như dựa trên cơ sở tổng hợp, đánh giá nhu cầu chiến lược và nhu cầu hàng năm của các đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu SXKD. Phương pháp đào tạo có sự đa dạng nhiều loại hình như: Đào tạo chính quy, đào tạo qua công việc, huấn luyện tại chỗ, tập huấn, học tập trực tuyến (E-learning), đào tạo từ xa…

 

Hàng năm, EVNNPC đều tổ chức sơ kết, đánh giá các nội dung, số lượng, tiến độ thực hiện và kinh phí đào tạo để từ đó tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của từng đơn vị nhằm điều chỉnh kịp thời những tồn tại và xây dựng kế hoạch đào tạo cho năm tiếp theo. Đồng thời, Tổng công ty phối hợp với một số trường chuyên ngành kỹ thuật, nghiệp vụ và các tổ chức đào tạo kiểm tra chất lượng, kiến thức học tập của học viên, cùng với việc khảo sát nhu cầu đào tạo, đánh giá chất lượng nội dung học tập, chất lượng giáo viên và chất lượng cơ sở vật chất của lớp học bằng những câu hỏi trắc nghiệm đối với các học viên tham gia khóa học.

 

Cùng với các lớp bồi dưỡng thường kỳ tại các đơn vị, EVNNPC đã thực hiện nhiều chương trình đào tạo trọng tâm về cán bộ quản lý theo chương trình khung của EVN nhằm đáp ứng cho công tác thị trường điện, công tác chăm sóc khách hàng, điều khiển xa, TBA không người trực, an toàn lao động, công tác hotline… Đến nay, Tổng công ty đã cơ bản bản thực hiện xong công tác đào tạo lại cho toàn bộ đội ngũ vận hành lưới điện của EVNNPC (trực TBA 110 kV, 220 kV, điều độ viên…). Việc đào tạo, đánh giá chất lượng được EVNNPC thực hiện thông qua các hình thức như: Kiểm tra viết, trắc nghiệm, vấn đáp… Những nhân viên vận hành đạt yêu cầu chuyên môn sẽ được cấp Chứng nhận vận hành. Do đó, chương trình đào tạo từng bước được chuẩn hóa cho phù hợp, sát với yêu cầu công việc.

 

 

Hiện, EVNNPC đang triển khai công tác đào tạo sửa chữa Hotline lưới điện phân phối, KS SCADA/DMS vận hành hệ thống SCADA, trưởng kíp TTĐK lưới điện tại các Công ty Điện lực nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và vận hành lưới điện thông minh (Smart Grid) theo định hướng phát triển hệ thống điện của EVN. Đây là những nội dung quan trọng, quyết định tới chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện của EVNNPC khi mô hình vận hành lưới điện đang thay đổi theo hướng tự động hóa sâu rộng ở tất cả các khâu.

 

Bên cạnh đó, công tác đào tạo về kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong những năm qua của Tổng công ty đã có những chuyển biến hết sức tích cực. Trong hai năm 2016 - 2017, ngoài công tác đào tạo về nghiệp vụ thường xuyên thì đã có hàng nghìn lượt cán bộ và nhân viên kinh doanh của EVNNPC tham gia chương trình đào tạo về văn hóa giao tiếp trong công tác kinh doanh, tạo ra sự chuyển biến rất tích cực cho CBCNV về nhận thức và thái độ, kỹ năng phục vụ khách hàng, qua đó góp phần tích cực vào việc nâng cao độ hài lòng khách hàng.

 

Từ năm 2017 đến nay, EVNNPC đã tiếp tục triển khai đổi mới công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH) với chương trình khách hàng là trung tâm. Theo đó, Tổng công ty đã tổ chức các khóa đào tạo nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng cho khoảng 1.000 lượt cán bộ kinh doanh của các đơn vị và triển khai chương trình huấn luyện chuyên nghiệp hóa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng cho đội ngũ lãnh đạo quản lý ở 4 đơn vị triển khai thí điểm là Công ty Điện lực Hà Nam, Sơn La, Ninh Bình, Quảng Ninh. Kết quả ban đầu đã cho thấy sự thay đổi lớn về tư duy quản trị chuyên nghiệp đối với công tác KD&DVKH của các đơn vị.

 

Khi thị trường điện Việt Nam đạt cấp độ 3 (dự kiến vào 2023), hoạt động KD&DVKH là lĩnh vực được thúc đẩy mạnh nhất dưới sự tác động của CMCN 4.0. Khách hàng trở thành trung tâm của nền kinh tế số và tất cả các hoạt động kinh doanh đều mang mục đích cải thiện cách thức phục vụ khách hàng. Các sản phẩm dịch vụ được tạo ra phải dựa trên sự phân tích và tổng hợp dữ liệu về nhu cầu người tiêu dùng, đồng bộ liên kết và trao đổi dữ liệu.

 

Để đáp ứng những yêu cầu này, EVNNPC đã xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực với nhiệm vụ: Phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp và hiện đại; xây dựng EVNNPC trở thành doanh nghiệp có văn hóa mạnh; 100% đội ngũ CBCNV được chuẩn hóa các năng lực cốt lõi của EVNNPC và không ngừng nâng cao khả năng làm việc chuyên nghiệp; xây dựng đội ngũ lãnh đạo và quản lý có năng lực và phong cách lãnh đạo "Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả"… nhằm nâng cao năng lực kinh doanh và phát triển dịch vụ khách hàng xuất sắc. Đồng thời, nâng cao năng lực kỹ thuật và trình độ khoa học công nghệ tiên tiến, phù hợp với yêu cầu quản lý vận hành hiện đại hóa hệ thống điện… Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tăng cường ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức đào tạo gắn với sự kết hợp đa dạng, linh hoạt các phương thức đào tạo, học tập, huấn luyện và xây dựng văn hóa học hỏi để xây dựng EVNNPC thành tổ chức học tập không ngừng, đảm bảo 100% CBCNV có cơ hội học tập phát triển tốt.

 

Tin rằng, với truyền thống tự hào 50 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và học hỏi không ngừng, EVNNPC sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong giai đoạn hội nhập toàn cầu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

            

Tuấn Anh


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang