Thứ Sáu, 22/02/2019 02:42:50 GMT+7

Tin đăng lúc 09-02-2019

Gặp lại người chủ quán bia hơi

Hà Nội một chiều cuối tuần tháng 12/2018, sau khi đi làm về, tôi đang chuẩn bị xỏ giày chạy bộ thể dục vài vòng quanh vườn hoa gần nhà, thì bỗng điện thoại đổ chuông réo rắt...
Gặp lại người chủ quán bia hơi
Bia hơi Hà Nội cùng các món nhậu hấp dẫn

...

Gạt phím cảm ứng của chiếc smartphone bắt máy, phía đầu bên kia là tiếng của một nam thanh niên vẻ vồn vã:

 

- Anh H à! Dạo này anh có khỏe không? Em đang có công việc liên quan đến bia hơi Hà Nội, muốn nhờ anh chút?

 

Thì ra, đó là Tú - chú em họ, đang ở thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc).

 

Tôi cất giọng bông đùa: Anh yếu lắm!

 

- Tú: Em định mời anh đi uống bia thôi mà.

 

- Thế thì anh lại khỏe rồi. Em định mời anh đi uống bia hơi Hà Nội ở quán nào? Hải Xồm hay Lan Chín. Hay quá, nghe tỉnh cả người!

 

- Tú: Em đang định mở quán nhỏ bán bia hơi Hà Nội, nên muốn nhờ anh tư vấn giúp?

 

Anh có kinh nghiệm hay thâm niên bán bia gì đâu, giúp em sao được? - Tôi phân vân.

 

Tú: Em nhớ cách đây mấy năm, anh giới thiệu với em là có anh bạn chơi thân cũng ở Vĩnh Phúc kinh doanh bia hơi rất đắt khách mà anh em mình đã từng ngồi với nhau. Anh có thể kết nối cho em gặp lại anh ấy được không? Em muốn học hỏi và tìm hiểu kinh nghiệm trước khi mở quán bia hơi Hà Nội anh ạ!

 

Sau mấy giây suy nghĩ, tôi chợt nhớ ra: “Có phải chú em muốn gặp anh Phong -  Chủ một quán bia hơi ở thành phố Vĩnh Yên đúng không?

 

- Tú: Vâng, đúng rồi! Em còn nhớ, lần gặp uống bia hơi dạo đó, em mới học nghề ra trường, vẫn còn ngơ ngơ, nên không xin số điện thoại của anh Phong. Lúc đó, anh ấy chiêu đãi anh em mình món đặc sản ẩm thực Vĩnh Phúc: Tép dầu đầm Vạc cùng với bia hơi Hà Nội ngon thật!  

 

Tôi hưởng ứng: Người Vĩnh Phúc thường có câu ca: "Cỗ chín lợn mười trâu /Cũng không bằng Tép dầu Đầm Vạc”. Được rồi, để anh alo cho anh Phong và cuối tuần tới, anh em mình hẹn gặp anh Phong ở Vĩnh Yên nhé!

 

Cái hẹn cuối tuần đã đến. Sáng thứ Bẩy, trời hửng nắng, những tia nắng sớm làm cho người ta thêm phấn chấn. Tôi chuẩn bị mọi thứ, rồi bắt xe từ Hà Nội đi Vĩnh Phúc. Đến thị xã Phúc Yên, tôi xuống chỗ Tú. Từ đó, hai anh em lái con bình bịch tới thành phố Vĩnh Yên để gặp anh Phong như đã hẹn.

 

Đang trên đường thì nhận được điện thoại của anh Phong: “Các chú tới đâu rồi? Đến thẳng Nhà hàng Suối bia vàng ở đường Tuệ Tĩnh trong trung tâm thành phố nhé! Đây là một trong những quán bia hơi Hà Nội khá ăn khách của Vĩnh Yên đó. Mình ngồi đây hàn huyên đến chiều cũng được, vì anh còn dở chút công chuyện với Nhà hàng”.

 

- OK anh! Tôi đáp lời nhanh gọn và vỗ vai Tú phi thẳng tới Suối bia vàng.

 

Quãng đường phi xe máy còn lại tới Vĩnh Yên tuy không quá xa nhưng cũng đủ để tôi cảm nhận được Vĩnh Phúc hôm nay đã đổi thay rất nhiều. Nào là cuộc sống phố thị nơi đây ngày một dễ chịu, chi phí rẻ, yên bình, môi trường xanh, sạch và tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa ngày một nhanh. Cư dân ở đây có nhu cầu lớn về các sản phẩm đồ uống tên tuổi, thương hiệu đẳng cấp như Bia Hà Nội. Cũng chính vì lẽ đó, với chút vốn ít ỏi sau khi đi lao động nước ngoài vài năm trở về, Tú đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp với một quán nhỏ kinh doanh bia hơi Hà Nội.

 

Chưa kịp ngắm kỹ phố xá Vĩnh Yên, thì chúng tôi đã đến Nhà hàng bia hơi Hà Nội - Suối bia vàng vào buổi trưa. Quan sát cách bố trí của nhà hàng này, khiến tôi cảm nhận chẳng khác gì một quán nhậu bia hơi Hà Nội quen thuộc ở Hà Thành. Khách nhậu đây đó đang nâng ly chúc mừng năm mới 2019. Nhìn những cốc bia hơi Hà Nội sóng sánh ánh vàng, tràn bọt trắng trông thật hấp dẫn. Mùi thịt xiên nướng thơm phức… Tú quay sang tôi nhoẻn miệng cười:

 

 - Đúng chất bia hơi anh nhỉ?

 

Vừa lúc đó, có tiếng gọi giật từ xa: Góc này em ơi…!

 

Hóa ra, anh Phong đã đợi chúng tôi cùng với một người bạn. Trên bàn đã có tháp bia 5 lít và mấy cốc bia hơi thủy tinh truyền thống chờ sẵn. Chúng tôi bắt tay nhau, hỏi thăm sức khỏe rồi cuốn ngay vào ý tưởng kinh doanh bia hơi của Tú. Anh Phong bảo: “Anh mới nhượng lại quán bia hơi dạo nọ cho cô em gái để chuẩn bị mở một điểm mới. Nếu Tú thích kinh doanh bia hơi thì có thể đến chỗ anh ít bữa. Với một bạn trẻ mà mới bắt tay vào kinh doanh bia hơi, cần phải thận trọng. Tuy không quá khó khăn nhưng nhiều thứ cần phải suy tính”.

 

 

Khách hàng yêu thích bia hơi Hà Nội tại Nhà hàng Suối bia vàng tại Vĩnh Yên

 

Gặp đúng người trùng ý tưởng, sẵn kinh nghiệm, khiến Tú rất vui. Vừa uống bia, vừa chuyện trò, chẳng mấy chốc trời đã về chiều. Trong nhiều câu chuyện, có câu chuyện anh Phong kể với Tú làm tôi nhớ mãi.

 

Anh kể, hồi anh mới mở quán bia hơi. Anh cảm thấy rất phiền lòng vì một đám trẻ con trong khu phố thường chơi đùa trước cửa hàng của anh vào mỗi buổi chiều khiến nơi đây khó bán hàng. Mặc dù anh đã thử nhiều phương án dọa nạt, nhưng không có cách nào đuổi được lũ trẻ đi. Cho đến một ngày anh nghĩ ra “tuyệt chiêu mới”. Anh gọi lũ trẻ lại, cho mỗi đứa 20 nghìn rồi nói: Cám ơn các cháu, các cháu chơi ở đây làm chú rất vui. Ngày mai lại đến đây chơi nữa nhé! Bọn trẻ rất vui sướng khi nhận được tiền và dĩ nhiên ngày hôm sau chúng lại quay trở lại. Nhưng lần này anh chỉ cho chúng 10 nghìn với lý do như hôm trước. Hôm sau nữa thì chỉ cho mỗi đứa 5 nghìn, hôm sau nữa thì 2 nghìn và đến một ngày, anh không cho tiền bọn trẻ nữa. Điều này làm bọn trẻ cảm thấy rất khó chịu. Chúng nói với nhau: Chúng ta chạy nhảy đứt cả hơi mà số tiền càng ngày càng ít. Vậy lần sau đừng tới đây chơi nữa. Chơi nữa chẳng hóa ra ta reo hò miễn phí cho ông ấy vui à? Kể từ đó, quán của anh không còn bị làm phiền bởi việc nô đùa của lũ trẻ nữa và ngày một hút khách.

 

Dứt câu chuyện, cũng là lúc chúng tôi tạm chia tay, nhưng trong câu chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt đó lại nói lên một thực tại đang diễn ra rất thật trong việc kinh doanh của chúng ta. Đó là, có bao giờ bạn quyết định bỏ cuộc mà quên mất mục đích ban đầu của mình hay không? Bọn trẻ quên mất rằng, chúng vui chơi chỉ vì chúng thích thế. Thay vì tận hưởng từng giây phút được thoải mái cười đùa và leo lên những ngọn cây để hóng mát, chúng lại dành tâm trí để chờ đợi giây phút nhận được những đồng tiền thưởng và trong kinh doanh, để nắm bắt được tâm lý khách hàng, cần nhiều hơn những điều tinh tế như thế!

 

Hưng Hà

 

                                          


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang