Thứ Năm, 18/04/2024 13:51:51 GMT+7

Tin đăng lúc 23-11-2017

Lượt xem: 25590

Hà Nội: Chú trọng công tác tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp tiến tới hội nhập quốc tế

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế (HNQT) TP. Hà Nội cho biết, trong 09 tháng qua, TP. Hà Nội đã tập trung chỉ đạo sâu sát công tác HNQT toàn diện. Đáng chú ý, Thành phố đã kịp thời nắm bắt những vướng mắc, khó khăn và đề xuất giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp. Mặt khác, tạo hành lang pháp lý, cơ chế thông thoáng trong việc giải quyết các nội dung liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân, khuyến khích, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP đáp ứng điều kiện HNQT trong thời kỳ mới.
Hà Nội: Chú trọng công tác tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp tiến tới hội nhập quốc tế
Hoạt động du lịch diễn ra tại Hà Nội góp phần thúc đẩy phát triển HNQT của Thành phố Hà Nội

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Thành phố Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền về HNQT cho cán bộ công chức, viên chức của các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn cho các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội; Xây dựng cẩm nang, phim tài liệu tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế, thông tin thị trường…

 

Bên cạnh đó, định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí của Hà Nội, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn Hà Nội đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về HNQT. Đồng thời, tăng cường thông tin về công tác đối ngoại của Thành phố trên các báo, đài nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa, thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

 

Đặc biệt, ngoài công tác tuyên truyền nói trên, công tác hỗ trợ doanh nghiệp được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của thành phố Hà Nội. Thành phố đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại, giao ban tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cục Thuế tổ chức 38 hội nghị tập huấn cho 6.621 người nộp thuế, 10 cuộc đối thoại về chính sách thuế cho 1.763 lượt người… Tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 70%, tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử đạt 98,04%; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng 10 lao động trở lên thực hiện giao dịch điện tử đạt 96,02%. Bên cạnh đó, tích cực triển khai chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh cơ hội hợp tác, xuất khẩu. Thành phố cũng đã tố chức nhiều sự kiện mời các đoàn doanh nghiệp tham gia xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại nước ngoài như: Dự Triển lãm về công nghiệp hỗ trợ 2017 (MTEX) tại Nhật Bản; Đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Đức; Hội chợ dệt may Ấn Độ; Triển lãm Thailand Manufacturing Expo 2017; Hội chợ du lịch quổc tế Hàn Quốc - KOTFA 2017; Hội chợ du lịch quốc tế Bắc Kinh - BITE 2017;...

 

Để đẩy mạnh công tác đăng ký kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi thành lập doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã thực hiện hỗ trợ tư vấn thông tin, giải đáp thắc mắc miễn phí về thủ tục pháp lý, những vướng mắc trong quá trình thành lập và hoạt động của doanh nghiệp cho 33.400 lượt doanh nghiệp đăng ký thành lập, 7.100 lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư. Đồng thời, đã thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký kinh doanh, kê khai thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 70%, tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử đạt 98,04%; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng 10 lao động trở lên thực hiện giao dịch điện tử đạt 96,02%. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi làm việc với các nhà đầu tư quốc tế đến Hà Nội tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh như Nhật Bản, Hàn Quốc...

 

Ngoài ra, Thành phố Hà Nội cũng chú trọng đến phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô như: Du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần, vui chơi, giải trí và thể thao, du lịch nông nghiệp và trang trại. Tập trung phát triển các tuyến du lịch thu hút khách hiệu quả như: khu di sản Hoàng Thành Thăng Long - quảng trường Ba Đình; Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh và Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Khai thác các loại hình du lịch nghệ thuật gắn với di sản; Phố đi bộ khu vực Hoàn Kiếm và phố Sách Hà Nội tiếp tục được đẩy mạnh khai thác.

 

Công tác xúc tiến du lịch trong và ngoài nước cũng được tăng cường. 9 tháng đầu năm đã mở rộng ký kết hợp tác phát triển du lịch với 11 tỉnh, thành phố (tổng số đến nay đã ký với 36 tỉnh, thành phố trong cả nước). Các hoạt động hợp tác được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa Hà Nội với các địa phương.

 

Đáng chú ý, Thành phố đã tổ chức thành công các sự kiện quảng bá du lịch Hà Nội đến du khách quốc tế: Đón vị khách quốc tế đầu tiên đến Hà Nội, Chương trình du xuân hữu nghị với 300 Đại sứ tham gia; Hội chợ du lịch quốc tế VITM-Hà Nội 2017; tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2017 . Hoàn thiện giải pháp xây dựng hệ thống du lịch thông minh thành phố Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN năm 2017, thực hiện thí điểm xây dựng logo, biển chỉ dẫn và sản phẩm du lịch tại một số điểm du lịch trên địa bàn Thành phố.

 

Chia sẻ về công tác HNQT của Hà Nội trong 3 tháng cuối năm, đại diện Ban chỉ đạo HNQT cho biết, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về HNQT của thành phố Hà Nội. Tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính. Đó là tập trung cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, dịch vụ công.

 

Chủ động, phối hợp với các cơ quan chuyên ngành của Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Chương trình 80/CTr-UBND ngày 05/4/2017 đảm bảo các hoạt động đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao: xây dựng, hoàn thiện các bộ ấn phẩm, tài liệu phục vụ các hoạt động xúc tiến của Thành phố, đặc biệt là ứng dụng công nghệ hiện đại cho phép người dùng có thể tải miễn phí trên các thiết bị công nghệ thông minh, để tìm hiểu, tra cứu thông tin về tiềm năng, cơ hội của Hà Nội trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch...

 

Hoàng Phong


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang