Thứ Năm, 28/03/2024 22:06:01 GMT+7

Tin đăng lúc 03-09-2014

Lượt xem: 5082

Hàng nội chiếm lĩnh thị trường đồ dùng học tập

Doanh số các cửa hàng, đại lý văn phòng phẩm tăng gấp 3-4 lần trong giai đoạn bắt đầu năm học mới. 80% doanh thu của nhiều đơn vị đến từ hàng nội.
Hàng nội chiếm lĩnh thị trường đồ dùng học tập

Đang bước vào đợt cao điểm trước thềm năm học mới nên chị Nhàn, nhân viên thu ngân một nhà sách tại quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết khoảng nửa tháng nay, chị liên tục phải làm tăng ca thêm khoảng 3 giờ mỗi ngày. "Lượng khách đông gấp nhiều lần ngày thường, mỗi người lại mua nhiều mặt hàng nên nhiều khi phải xếp hàng chờ thanh toán", nhân viên này cho hay.  

 

Theo khảo sát của VnExpress tại một số siêu thị, nhà sách trên phố Cầu Giấy, Đinh Lễ, Nguyễn Thái Học... các mặt hàng đồ dùng học tập của các doanh nghiệp nội của Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Hà, Hải Tiến... chiếm khoảng 70%. Phần còn lại là các mặt hàng từ Thái Lan, Nhật Bản, Đức... có giá cao gấp 2-5 lần so với hàng trong nước. 

 

"Những năm trước thì cũng khá nhiều hàng Trung Quốc nhưng chúng tôi hiện đã giảm đi nhiều vì không mấy người mua. Trong cửa hàng chỉ còn 3-5% hàng loại này, 70-75% hàng nội, còn lại là nhập từ nơi khác", chị Thu - chủ đại lý văn phòng phẩm tại Cầu Giấy cho hay. Bà chủ này cũng cho biết văn phòng phẩm ngoại nhập có giá cao, nên chủ yếu bán cho doanh nghiệp, còn lại tiêu thụ cho học sinh không nhiều nên doanh thu ít đột biến.

 


Ảnh minh họa

 

Do có mức giá vừa túi tiền nên những mặt hàng nội được tiêu thụ tốt hơn. Chị Thu cho biết doanh thu hàng nội chiếm 80-90%. Bên cạnh giá cả phù hợp, những mặt hàng trong nước cũng đã liên tục cải tiến mẫu mã, phù hợp với thị hiếu của những khách hàng nhí. Ngoài những loại bút thông thường, các loại bút máy còn có loại đính hạt tạo trơn, chống mài mòn, không xước giấy giá dưới 100.000 đồng một chiếc. Nhiều loại vở ngoài chất lượng giấy tốt còn được giới thiệu là không bị lóa mắt, thấm mực...  Ngoài ra, thị trường cũng xuất hiện những sản phẩm của các thương hiệu mới như Campus, Future... Tuy nhiên, theo chủ các cửa hàng thì những loại này sức tiêu thụ còn kém, chưa đủ sức cạnh trạnh với những thương hiệu lớn, có tên tuổi lâu năm. 

 

Anh Tuấn, chủ một cửa hàng văn phòng phẩm trên phố Giảng Võ cho biết, doanh số bán hàng bắt đầu tăng từ đầu tháng 8, khi học sinh chuẩn bị tới trường. Tuy nhiên, khoảng 10 ngày gần đây mới thực sự vào mùa do năm học mới vẫn chính thức bắt đầu từ tháng 9. Doanh số cửa hàng tuần qua, do đó tăng 3-4 lần trong khi giá bán một số mặt hàng cũng nhích lên 10-15%. 

 

Đại diện các đơn vị cho biết, giá các mặt hàng đồ dùng học tập tăng khoảng 10-15% so với năm ngoái. Trong đó, bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá từ 88.800 đến 159.500 đồng một bộ, lớp 6 - 9 giá từ 97.700 đến 113.300 đồng, lớp 10-12 từ 139.900 đến 153.500 đồng. Nhiều nhà sách, siêu thị, cửa hàng... thiết kế các gói sản phẩm như gói đồ dùng học tập 4-10 món, gói sách giáo khoa và sách tham khảo cơ bản, gói sách tham khảo nâng cao… để khác hàng dễ lựa chọn cùng nhiều khuyến mãi giảm giá 5-30%. 

 

Bên cạnh đồ dùng học tập, những mặt hàng phục vụ năm học mới như đồng phục học sinh, cặp sách, ba lô, đèn chống cận, bàn học... cũng có nhiều chương trình khuyến mại. Doanh thu mỗi mặt hàng tăng trung bình 2 lần.

 

Chị Thủy, chủ cửa hàng đồ điện tử trên đường Cầu Giấy cho biết mặt hàng đèn LED của những nhà sản xuất trong nước như Rạng Đông, Kangaroo... và một số mặt hàng nhập ngoại giá trung bình từ 300.000-800.000 đồng một chiếc là bán chạy hơn cả. Trong khi đó, những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thông số kỹ thuật thì ế ẩm, còn các loại nhập ngoại thì sức tiêu thụ chậm. "Do giá quá cao, có loại tới cả triệu đồng một chiếc nên rất kén khách", chị Thủy nói. 

                                                            Như Quỳnh (theo Ngọc Minh - VnExpress.net)

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang