Thứ Bẩy, 20/04/2024 03:09:13 GMT+7

Tin đăng lúc 29-03-2019

Lượt xem: 1443

Hệ thống công nghệ giúp nâng cao hiệu quả quản lý

Nhờ áp dụng công nghệ mới, các trụ đèn được phân lịch chiếu sáng theo khung giờ, theo khu vực và có chức năng cảnh báo sự cố. Đặc biệt, nơi nào nhiều người lưu thông thì công suất chiếu sáng cao, nơi ít người lưu thông, công suất chiếu sáng thấp hơn, giúp tiết kiệm điện năng (ít nhất 35% điện năng tiêu thụ so với trước đây), tiết giảm được thời gian và sức lao động của đội ngũ kỹ thuật.
Hệ thống công nghệ giúp nâng cao hiệu quả quản lý
Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, giới thiệu về chức năng của IOC

Trong khuôn viên Công viên phần mềm Quang Trung (thuộc Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung, gọi tắt là QTSC) có 157 trụ điện chiếu sáng. Trước đây, toàn bộ đèn sẽ được thao tác chiếu sáng đồng loạt vào ban đêm và tắt vào ban ngày. Bộ phận kỹ thuật đều đặn kiểm tra 3 giờ/ngày để đảm bảo an toàn, hoặc khi có sự cố thì phải đi kiểm tra từng trụ đèn. Nay nhờ hệ thống giám sát điều hành Công viên phần mềm Quang Trung (IOC - Integrated Operation Center) cung cấp, mọi thứ đã thay đổi.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, cho biết Công viên phần mềm Quang Trung là khu công nghệ, là nơi tập trung rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ nên QTSC phải đi đầu, là nơi ứng dụng những phần mềm hiện đại vào các hoạt động cơ bản nhất. QTSC cũng mong muốn nâng cao hiệu quả quản trị, quản lý, làm sao để chi phí thấp nhất, tối ưu nhất và nâng cao năng suất lao động. QTSC đặt ra mục tiêu về một trung tâm phần mềm hiện đại được quản lý, giám sát và điều hành bởi một hệ thống hiện đại. 

Với nền tảng công nghệ sẵn có, nhân sự tại chỗ và sự hỗ trợ của cộng đồng công nghệ tại Công viên phần mềm Quang Trung, năm 2016, QTSC đã nghiên cứu và xây dựng IOC. Đây vừa là công cụ giúp các bộ phận chuyên môn vận hành hoạt động toàn khu, vừa giúp QTSC quản lý, theo dõi, giám sát những hoạt động ấy.

Sau hơn 1 năm triển khai, giai đoạn đầu được đưa vào vận hành, hệ thống đã tích hợp 4 phân hệ: Phân hệ quản lý nước thải, giúp kiểm soát được tình trạng nước thải từ trong QTSC thải ra môi trường, cảnh báo chỉ số nước thải vượt ngưỡng; phân hệ quản lý chiếu sáng, giúp giám sát đèn chiếu sáng, cài đặt lịch chiếu sáng phù hợp với nhu cầu thực tế, tính được công suất tiêu thụ và cảnh báo lỗi để nhân viên khắc phục (tiết kiệm sức lao động, điện năng); phân hệ giám sát BMS, giúp giám sát các thông số của hệ đo điện năng, hệ thống quạt, hệ thống chiếu sáng, hệ thống bơm, thang máy, máy phát điện, hệ thống điện lạnh của tòa nhà theo thời gian thực, thống kê theo lịch sử thông qua bảng biểu, biểu đồ, hiển thị các cảnh báo khi hệ thống có sự cố; phân hệ giám sát giao thông, giúp hiển thị lưu lượng tham gia giao thông theo thời gian thực, theo khu vực và các vi phạm theo từng mốc thời gian. 

Sau hiệu quả của giai đoạn đầu, giữa năm 2018, QTSC tiếp tục tích hợp thêm vào hệ thống IOC 8 giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin, bao gồm: hệ thống QTSC SMS (tin nhắn); hệ thống QTSC Free Wifi (Internet miễn phí); hệ thống đồng hồ điện thông minh, giúp thống kê lượng điện tiêu thụ hàng tháng, hàng quý, tra cứu lượng điện tiêu thụ từ xa; hệ thống bãi xe thông minh, giúp thống kê số lượng chỗ trống trong từng bãi xe, từ đó điều tiết và quản lý tập trung các loại xe tại QTSC; hệ thống tưới tiêu tự động; hệ thống đồng hồ nước thông minh; hệ thống quản lý và chia sẻ tài liệu tích hợp máy photocopy; ứng dụng di động cho IOC. 

Những ứng dụng, giải pháp này được tích hợp trong một hệ thống, tạo thuận lợi cho công tác quản lý. Ông Long cho biết, trước đây, với các hệ thống được đầu tư riêng lẻ và rời rạc, QTSC chưa có công cụ và quy trình đồng nhất để quản lý, giám sát tập trung, cảnh báo tức thời khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, dữ liệu bị phân tán gây khó khăn khi trao đổi thông tin, dữ liệu giữa các bộ phận. Hiện tại, với IOC, QTSC đã từng bước chuẩn hóa việc quản lý, giám sát, vận hành; chuẩn hóa các chức năng cảnh báo tự động để hỗ trợ đội ngũ nhân sự vận hành hệ thống, cung cấp dịch vụ; dễ dàng chia sẻ dữ liệu và thông tin; từng bước hoàn thiện quy trình xử lý tình huống khẩn cấp; hỗ trợ công tác huấn luyện khả năng phản ứng nhanh cho phòng ban chuyên môn; hỗ trợ công tác thống kê, báo cáo phục vụ dự báo.

“Chỉ cần có Internet, người quản lý có thể giám sát trạng thái hoạt động của các hệ thống ở bất kỳ nơi nào nhờ IOC, nắm được các sự cố ngay tức thì qua email và tin nhắn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý, tìm kiếm và truy xuất thông tin khi cần và giúp người quản lý đưa ra quyết định điều hành phù hợp”, ông Long khẳng định. Đến nay, hệ thống IOC vận hành khá trơn tru, đem đến một giải pháp công nghệ hiện đại như một đô thị thông minh thu nhỏ trong khuôn viên QTSC. 

“Chúng tôi đã và đang hướng tới mục tiêu để những ứng dụng này đến với từng người lao động thấp nhất ở QTSC, có như vậy mới nói đến chuyện tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả và lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, IOC hiện mới chỉ ở những giai đoạn đầu và chưa phải là hệ thống hoàn thiện mà QTSC mong muốn. Tới đây, QTSC sẽ tiếp tục cải tiến để hệ thống giám sát hiện đại hơn nữa”, ông Long chia sẻ.

Hệ thống giám sát điều hành Công viên phần mềm Quang Trung (IOC) được Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung đăng ký tham dự giải thưởng Sáng tạo năm 2019 do UBND TPHCM phát động. 

 

Theo sggp.org.vn


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang