Thứ Năm, 28/03/2024 23:59:04 GMT+7

Tin đăng lúc 19-09-2021

Lượt xem: 1200

Hỗ trợ hàng Việt vượt ''bão'' Covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã làm giảm sức mua, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành bán lẻ tiêu thụ hàng Việt. Những khó khăn này lại tạo động lực cho hàng Việt tự làm mới mình, ứng dụng công nghệ để vượt “bão" Covid-19, vươn lên chiếm lĩnh thị trường trong nước.
Hỗ trợ hàng Việt vượt ''bão'' Covid-19
Nhiều mặt hàng Việt được bày bán tại siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy).

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính chung 8 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.044,5 nghìn tỷ đồng, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 6,2% (cùng kỳ năm 2020 giảm 5,8%).

 

Dự báo về doanh thu của thị trường bán lẻ trong thời gian tới, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, dịch Covid-19 khiến thu nhập của người dân giảm sút, lạm phát tăng cao nên trong thời gian tới hàng Việt sẽ phải đối mặt tình trạng sức mua tiếp tục sụt giảm.

 

Phân tích về những khó khăn doanh nghiệp bán lẻ phải đối mặt do dịch Covid-19, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định, việc giãn cách xã hội, ngừng hoạt động nhiều dịch vụ khiến lượng người đi mua sắm sẽ ít hơn. Ngoài ra, thu nhập của người tiêu dùng giảm sút nên nhu cầu tiêu dùng đang dần thay đổi theo hướng chỉ mua các mặt hàng ăn uống tiêu dùng thiết yếu, còn các mặt hàng như: May mặc, điện máy, đồ gỗ... rất ít người quan tâm. Sức tiêu thụ giảm đã khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng, hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh.

 

Đồng tình với nhận định này, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho hay, hiện ngành bán lẻ đang rất khó khăn khi doanh thu sụt giảm từ 15% đến 20%, trong đó ngành hàng điện máy giảm khoảng 30% đến 40%; nhóm thương mại dịch vụ, hệ thống cửa hàng ăn uống, giải khát giảm 70% đến 80% doanh thu so với cùng kỳ năm 2019.

 

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương), mặc dù 67% người tiêu dùng Việt Nam xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam, nhưng hiện một số sản phẩm Việt tại thị trường nội địa chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã. Để hàng Việt vượt “bão” Covid-19, nâng sức cạnh tranh với các hàng hóa nhập khẩu cùng phân khúc, các chuyên gia kinh tế cho rằng, hơn lúc nào hết các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng hàng hóa, nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh phù hợp thực tế.

 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Nguyễn Thành Phương đề nghị, các doanh nghiệp Việt cần nâng tiêu chuẩn của sản phẩm sản xuất ngay từ khâu trồng trọt, sản xuất, tạo thành nguyên liệu cho đến khi ra thành phẩm. Doanh nghiệp cần hình thành các chuỗi sản xuất, khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún đặc biệt là đối với lĩnh vực nông sản. Về phía các bộ, ngành chức năng, cần có chính sách hỗ trợ, phát triển nhanh các tập đoàn phân phối bán lẻ đủ sức cạnh tranh trên thị trường, mở rộng cửa đón hàng Việt phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó, bảo đảm lợi ích cho nhà sản xuất Việt một cách công bằng, minh bạch và ổn định lâu dài.

 

Còn theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Đỗ Tuệ Tâm, doanh thu giảm sút do dịch Covid-19, các doanh nghiệp quản lý khai thác hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích trong đó có Hapro đang rà soát lại hệ thống bán lẻ để lại những điểm bán hàng tốt, đồng thời cũng giảm bớt những điểm bán hàng không phù hợp, nhằm giảm chi phí không cần thiết.

 

Thực tế cho thấy, để tiêu thụ hàng Việt, nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất, người nông dân đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, đưa hàng lên các sàn thương mại điện tử giúp người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm, hàng Việt chất lượng cao, được cơ quan quản lý nhà nước giám sát. Bà Vũ Thị Hậu cho rằng, doanh nghiệp bán lẻ cần bắt nhịp được với các xu thế của thị trường như phát triển bán hàng đa kênh, đẩy mạnh mua sắm online, củng cố lại tất cả hệ thống bán lẻ, chất lượng; đồng thời, cần chung tay cùng các nhà cung cấp để xây dựng những chương trình quảng cáo thu hút khách hàng, kích cầu tiêu dùng trong nước; ngoài ra, cần phải chú ý cập nhật các thành tựu công nghệ, xu hướng thị trường, đặc biệt là gia tăng dịch vụ chăm sóc khách hàng theo hướng xây dựng giao diện thân thiện, đáng tin cậy và thuận lợi hơn cho khách.

 

Theo Hanoimoi.com.vn

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang