Thứ Sáu, 19/04/2024 07:22:03 GMT+7

Tin đăng lúc 07-06-2020

Lượt xem: 1377

Kết nối cung - cầu để tiêu thụ nông sản

Nhiều chuyên gia đồng tình rằng, kết nối cung - cầu là tiền đề vững chắc giúp doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế một khi đã khống chế được dịch Covid-19; đồng thời giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác nhu cầu thị trường nội địa, từ đó chuyển hướng sản xuất phù hợp thực tế.
Kết nối cung - cầu để tiêu thụ nông sản
An toàn thực phẩm là tiêu chí quan trọng để nông sản vào siêu thị

Thị trường nội lên ngôi

 

Nhằm thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm duy trì, phục hồi, tạo đà tăng trưởng kinh tế - xã hội, Hà Nội xác định đẩy mạnh các chương trình kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, du lịch để tăng sức mua, tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ… là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

 

Sự kiện khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2020 tại siêu thị Big C Thăng Long đầu tiên vừa được tổ chức tại Hà Nội trong năm nay không ngoài mục tiêu kích cầu nội địa, tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2020.

 

Với quy mô hơn 60 gian hàng, giới thiệu hàng chục mặt hàng trái cây, nông sản tiêu biểu của 17 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Sơn La, Hải Dương, Nam Định, Quảng Ninh, Điện Biên, Hưng Yên…) với các sản phẩm tiêu biểu: Trái cây (vải thiều Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương; xoài, mận Sơn La, nho Ninh Thuận, ổi, đu đủ...); thủy sản Quảng Ninh, Nam Định; rau củ các loại; đặc sản địa phương.

 

Tuần hàng mang đến cho người tiêu dùng thủ đô sản phẩm trái cây đến mùa vụ thu hoạch, nhiều đặc sản vùng miền có thương hiệu của các địa phương, đồng thời giúp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn trong tiêu thụ do ảnh hưởng dịch Covid-19, nông sản đang tìm kiếm thị trường tiêu thụ…

 

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail chia sẻ, Tuần hàng năm 2020 là muốn tạo đầu ra ổn định cho các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp tham gia chương trình này. Về phía siêu thị, có cơ hội  được lựa chọn các sản phẩm phù hợp để đưa vào phân phối tại hệ thống siêu thị GO/ Big C. Theo đó, Sở Công thương Hà Nội và Central Retail sẽ tổ chức kết nối tiêu thụ trực tiếp giữa bộ phận thu mua của Big C và GO với các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân tham gia tuần lễ này. Big C tìm kiếm thêm được nhiều nhà cung cấp mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm hàng hóa đặc sản vùng miền ngày càng tăng cao của người tiêu dùng thủ đô.

 

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội nhấn mạnh, với các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân, đây là dịp họ được tiếp xúc, mở ra cơ hội hợp tác lâu dài, ổn định với các đơn vị phân phối của Tập đoàn Central Retail gồm: GO!, Big C và LanChi Mart. Không chỉ có cơ hội kết nối với bộ phận thu mua thực phẩm của Tập đoàn Central Retail, mà các doanh nghiệp, HTX còn được Sở Công thương Hà Nội hỗ trợ quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa sang thị trường nước ngoài thông qua các chuỗi bán lẻ như: Central Group, Aeon, Lotte…; đồng thời, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa doanh nghiệp, HTX của Hà Nội với các địa phương và ngược lại. Qua đó, hiểu thêm quy trình đưa hàng vào hệ thống siêu thị Hà Nội  nói chung và Big C nói riêng tiêu thụ, hướng tới việc hợp tác lâu dài với kênh bán lẻ hiện đại, ổn định đầu ra cho sản phẩm. Điều này có ý nghĩa đặc biệt giúp quảng bá sản phẩm, tiêu thụ nông sản, nhất là thời kỳ hậu Covid-19.

 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhìn nhận, đây là hoạt động đồng hành thiết thực với các doanh nghiệp, nhà sản xuất, thực hiện có hiệu quả đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam.

 

Nhờ đó, năm 2019, nhiều địa phương đã đạt doanh thu hàng hóa tiêu thụ tại Hà Nội trên 1.000 tỷ đồng như: Bắc Giang, Quảng Ninh, Sơn La, Ninh Thuận... Ngoài ra, có thêm 200 nhà cung cấp mới của các địa phương kết nối đưa được sản phẩm vào tiêu thụ tại các kênh phân phối lớn trên địa bàn Hà Nội (Hệ thống Vinmart, Big C Thăng Long, Saigon Co.op Hà Nội, các chuỗi cửa hàng tiện lợi...).

 

Tạo thương hiệu mang tầm quốc tế

 

Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Hà Nội và cả nước vẫn bị ảnh hưởng nặng nề, tháng 5/2020, kinh tế Thủ đô đã có những tín hiệu bắt đầu phục hồi. Trong quý III và quý IV/2020, Hà Nội sẽ tổ chức từ 5-8 đoàn doanh nghiệp liên kết, giao thương với các tỉnh, thành; tổ chức thêm nhiều tuần hàng trái cây, nông sản; hội nghị, hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa tại Hà Nội, hỗ trợ các tỉnh, thành tiêu thụ nông sản mùa vụ tại thủ đô…

 

Các hiệp hội, doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực của thành phố Hà Nội trong hỗ trợ,  kết nối doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, mong muốn UBND TP Hà Nội, Bộ Công thương sẽ tổ chức thêm nhiều hội nghị kết nối doanh nghiệp, có các biện pháp để thúc đẩy, kích cầu tiêu dùng trong nước.

 

Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), dù ngành công thương đã tổ chức kết nối doanh nghiệp sản xuất nông sản với hệ thống phân phối bán lẻ, nhưng lượng nông sản tiêu thụ qua chương trình kết nối chỉ chiếm từ 15 - 20% sản lượng. Điều đó chứng tỏ mối liên kết giữa sản xuất với bán lẻ còn khá lỏng lẻo. Nguyên nhân là do sản xuất quy mô nhỏ nên doanh nghiệp phân phối thiếu thông tin để có thể liên kết tiêu thụ sản phẩm.

 

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình rằng, kết nối cung - cầu là tiền đề vững chắc giúp doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế một khi đã khống chế được dịch Covid-19; đồng thời giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác nhu cầu thị trường nội địa, từ đó chuyển hướng sản xuất phù hợp thực tế. Nhưng, để làm được điều này, doanh nghiệp cần xác định rõ quan điểm không phân biệt thị trường trong nước hay nước ngoài để định hướng sản xuất, kinh doanh hiệu quả theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu hàng hóa.

 

Các hiệp hội, doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực của thành phố Hà Nội trong hỗ trợ,  kết nối doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, mong muốn UBND TP Hà Nội, Bộ Công thương sẽ tổ chức thêm nhiều hội nghị kết nối doanh nghiệp, có các biện pháp để thúc đẩy, kích cầu tiêu dùng trong nước.

 

Theo Thời Báo Ngân Hàng


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang