Thứ Hai, 13/07/2020 04:31:59 GMT+7

Tin đăng lúc 27-07-2016

Ngành Hải quan: Nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Cụ thể hóa Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 của Chính phủ, Tổng cục Hải quan đã quyết liệt cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi tối đa cho DN.
Ngành Hải quan: Nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
44% TTHC công về hải quan đã được cung cấp bằng hình thức trực tuyến ở mức độ 3 và 4

Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính

 

Theo Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan), 6 tháng đầu năm, ngành Hải quan đã thực hiện niêm yết công khai 168 TTHC, rà soát 13 TTHC đối với loại hình sản xuất xuất khẩu (SXXK), hàng phi mậu dịch, hàng tạm nhập tái xuất (TNTX)... Đồng thời, kiến nghị đơn giản hóa 7 thủ tục, phối hợp với Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) thống nhất nội dung đơn giản hóa 60 thủ tục khác.

 

Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả công tác hướng dẫn, giải đáp vướng mắc cho người dân và DN. Cụ thể, Tổng cục Hải quan xử lý hơn 7.000 văn bản thuộc lĩnh vực giám sát quản lý về hải quan, trong đó, tập trung vào các nội dung như: Hướng dẫn thực hiện phương thức quản lý mới đối với loại hình nhập khẩu (NK) để gia công, SXXK, DN chế xuất và thay đổi từ việc quyết toán theo từng hợp đồng gia công sang báo cáo tình hình sử dụng nguyên vật liệu theo năm tài chính, giúp đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của DN.

 

Ngành Hải quan cũng tham mưu cho Bộ Tài chính trong việc công bố các cửa khẩu phụ, lối mở được phép tái xuất hàng hóa kinh doanh TNTX, kho ngoại quan tại các tỉnh biên giới phía Bắc và quản lý hàng hóa XK, tái xuất qua cửa khẩu phụ, lối mở thuộc các tỉnh biên giới Tây Nam. Nhờ những giải pháp này, hoạt động thương mại tại các cửa khẩu, lối mòn, lối mở đã thuận lợi hơn, giảm hiện tượng tắc nghẽn, ùn ứ hàng hóa, nhất là hàng nông, lâm, thủy sản khi vào mùa vụ.

 

Nâng cao hiệu quả kiểm tra chuyên ngành

 

Một trong những động thái cụ thể trong việc tạo thuận lợi cho DN là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành (KTCN) đối với hàng hóa XNK.

 

Đến nay, hải quan đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 73 TTHC, chiếm 44% tổng số TTHC công về hải quan, là những thủ tục cốt lõi gồm: Thủ tục khai báo và thông quan hàng hóa, khai báo phương tiện vận chuyển đường biển, thanh toán thuế, phí và lệ phí.

 

Đặc biệt, việc khai trương địa điểm KTCN chung tại cửa khẩu đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Cụ thể, tại Cục Hải quan TP. Hải Phòng, thời gian đăng ký KTCN trung bình từ 48 giờ rút ngắn xuống còn 2 giờ; hàng kiểm dịch thực vật là khoảng 10 giờ làm việc trong khi hàng kiểm dịch thú y chỉ còn khoảng 2-3 ngày kể từ ngày lấy mẫu. Tương tự, tại Cục Hải quan Lạng Sơn, thời gian thông quan cho lô hàng thuộc đối tượng KTCN tập trung rút ngắn 2-3 giờ. Tại Cửa khẩu Móng Cái, thời gian từ khi đăng ký kiểm tra/thực hiện kiểm tra/lấy mẫu đến khi ra thông báo kết quả kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may nhập khẩu từ 5 ngày giảm còn 1 ngày...

 

Thời gian tới, ngành Hải quan sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định về hải quan theo hướng liên thông giữa các bộ, cơ quan liên quan để giảm thủ tục, thời gian và chi phí thực hiện; trình Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổng thể triển khai cơ chế một cửa giai đoạn 2016-2020.

 

6 tháng đầu năm, hải quan đã tiếp nhận và giải quyết 4.693 lượt đề nghị của DN tại trụ sở cơ quan hải quan; các đơn vị hải quan toàn quốc đã tiếp nhận và giải quyết 15.253 lượt điện thoại đề nghị hướng dẫn, hỗ trợ, cung cấp thông tin của DN; tiếp nhận và giải quyết 691 trường hợp đề nghị được hướng dẫn, giải đáp bằng văn bản; giải quyết 32 trường hợp vướng mắc tại trụ sở DN...

 

Nguồn: Báo Công Thương điện tử


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang