Thứ Năm, 18/04/2024 07:56:38 GMT+7

Tin đăng lúc 30-11-2019

Lượt xem: 7344

Nhiều người nổi tiếng quảng bá mỹ phẩm ‘nhập nhèm’ xuất xứ

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả cho biết, thực tế còn nhiều người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng bá cho các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội ngày càng nhiều. Trong đó, không ít sản phẩm còn nhập nhèm nguồn gốc xuất xứ, chất lượng.
Nhiều người nổi tiếng quảng bá mỹ phẩm ‘nhập nhèm’ xuất xứ
Kinh doanh online cũng cần tuân thủ các quy định kinh doanh hàng mỹ phẩm như có công bố mỹ phẩm từ Bộ Y tế.

Hàng giả với nhiều biến tướng tinh vi

 

Hiện nay tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng và xâm phạm quyền SHTT là vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội, tác động tiêu cực tới đời sống người dân. Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc đối ngoại và truyền thông L'Oreal Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả VACIP cho biết, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam, từ năm 2015, hàng giả được biến tướng sang hàng xách tay, bày bán công khai trên các trang mạng, doanh thu được ghi nhận từ một trang mạng vào thời điểm đó là hơn 1 tỷ đồng/tháng.

 

Việc quảng cáo cho hàng giả thậm chí xuất hiện công khai trên các trang mạng, gây nhầm lẫn và thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng. Hàng mỹ phẩm thông qua đường hàng không hiện tại chính là nguồn hàng nhập lậu phổ biến.

 

 

Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả VACIP.

 

Trên thực tế, còn có nhiều người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng bá cho các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội ngày càng nhiều. Trong đó, không ít sản phẩm còn nhập nhèm nguồn gốc xuất xứ, chất lượng. Từ đó cho thấy, việc chuyển hướng kinh doanh ồ ạt qua mạng làm cho việc chống hàng giả của doanh nghiệp và cơ quan quản lý thị trường trở nên khó khăn, do khả năng điều tra và kiểm tra các kho hàng được đặt trong các hộ gia đình là không khả thi.

 

Bà Trinh nêu dẫn chứng, ở thời điểm hiện tại, thị trường mỹ phẩm của L’Oreal tại Việt Nam gần như đang được thống trị bởi hàng xách tay và hàng giả đến hơn 60% (số liệu dựa trên kênh phân phối trên cả 2 kênh online và offline). Việc hàng giả nắm giữ thị trường đã và đang gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực, như gây ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, người tiêu dùng đang bị lừa dối và Chính phủ thất thu nguồn thuế lớn.

 

Cần sớm ban hành quy định liên quan đến bảo vệ thương quyền, kinh doanh trên mạng

 

Để có biện pháp ngăn chặn tình trạng này, bà Trinh kiến nghị: Cần xử lý hiệu quả nguồn hàng xách tay và hàng nhập lậu tại các khu vực sân bay, đặc biệt là tại hai sân bay lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, cần hủy bỏ quy định phải có Chứng chỉ CFS (tự do mậu dịch) mà Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế quy định từ nhiều năm qua. Theo bà Trinh, đây không phải là giải pháp cho mục tiêu đảm bảo hàng mỹ phẩm chất lượng đến thị trường, bởi chứng chỉ này không liên quan đến chất lượng hàng hóa.

 

Trong khi đó, với thời gian chờ cấp CFS lên đến 6 tháng tại các quốc gia, thị trường mỹ phẩm trong nước bị bỏ ngỏ đã thúc đẩy lực lượng buôn lậu và sản xuất hàng giả nhanh chóng phủ kín thị trường để đáp nhu cầu người tiêu dùng, trong khi những sản phẩm này đã được tung ra khắp thế giới nhưng lại chưa có ở Việt Nam. Và đây là gốc của vấn đề hàng giả và hàng xách tay nhập lậu.

 

Đối với Cục Thương mại điện tử, Kinh tế số và Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, bà Trinh cho rằng công tác phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý thị trường địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra các cửa hàng online, do không có quy định rõ ràng và không có chế tài ngăn chặn, mặc dù các cửa hàng online đang trở thành nơi phân phối chính cho nguồn hàng nhập lậu và hàng giả của quốc gia.

 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả nhấn mạnh thêm, có thể thấy nền kinh tế mạng đang được ưu ái, tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm đưa ra các quy định liên quan đến việc bảo vệ thương quyền, kinh doanh trên mạng. Những người tham gia kinh doanh mỹ phẩm trên mạng phải thực hiện đăng ký kinh doanh và nộp thuế cho Chính phủ, phải tuân thủ theo các quy định kinh doanh hàng mỹ phẩm như có công bố mỹ phẩm từ Bộ Y tế.

 

Theo VietQ

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang