Thứ Sáu, 26/04/2024 03:30:48 GMT+7

Tin đăng lúc 27-09-2022

Lượt xem: 630

Những kết quả tích cực thông qua quá trình chuyển đổi số tại PC Hà Giang

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ về số hóa trong công tác quản lý vận hành lưới điện và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao trên địa bàn. Qua đó, cùng với ngành Điện cả nước, PC Hà Giang đang từng bước hiện đại hóa lưới điện.
Những kết quả tích cực thông qua quá trình chuyển đổi số tại PC Hà Giang
Ông Hoàng Văn Thiện - Giám đốc PC Hà Giang (người mặc áo trắng) cùng cán bộ kỹ thuật kiểm tra việc kết nối thông tin về Trung tâm Điều khiển xa trước khi đóng điện máy biến áp T2 tại TBA 110 kV Bình Vàng, huyện Vị Xuyên - Hà Giang

Thực hiện chủ trương về chuyển đổi số của Chính phủ, của ngành và Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng với quan điểm chỉ đạo, chiến lược của lãnh đạo EVNNPC cũng như xuất phát từ thực tế, PC Hà Giang đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường chuyển đổi số với đặc thù là đơn vị đóng trên địa bàn một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Hà Giang. Sau gần 02 năm triển khai một cách quyết liệt và đồng bộ, vượt qua vô vàn khó khăn thách thức như thiên tai, dịch bệnh, đơn vị cũng đã đạt được một số kết quả nổi bật, trên tất cả các lĩnh vực: Quản lý, vận hành đường dây, trạm biến áp; Đăng ký lắp đặt công tơ mới, ký kết hợp đồng mua bán điện; Đo, đếm, ghi chỉ số công tơ, thanh toán tiền điện... Đến nay, toàn Công ty có 145 máy cắt recloser, LBS, tủ RMU được kết nối tín hiệu về Trung tâm điều khiển xa, trong đó ghi nhận các thao tác từ xa tất cả đều hoạt động tốt.

 

Trong công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Công ty luôn chú trọng khai thác, phát triển, tăng số lượng khách hàng trích nợ tự động từ tài khoản khách hàng. Hiện số khách hàng không sử dụng tiền mặt tăng 8,84% so với năm 2021, lũy kế 8 tháng năm 2022 đạt hơn 58%, tỷ lệ khách hàng thanh toán qua trích nợ động tăng 9%, lũy kế 8 tháng năm 2022 đạt 14,56 %. 

 

Cùng với đó, cán bộ, công nhân viên của Công ty còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng mạng xã hội Zalo để nhận thông tin trong quá trình sử dụng điện. Theo đó, toàn Đơn vị đã vận động được 12.538 khách hàng, có 47.690 khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo, đạt 24,6% trên tổng số khách hàng mà Công ty đang quản lý. Đây là tỷ lệ khá cao, bởi lẽ Hà Giang là tỉnh miền núi, khách hàng phần lớn là đồng bào dân tộc vùng cao, vùng nông thôn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều…

 

Về công tác lắp đặt công tơ, 8 tháng đầu năm 2022, PC Hà Giang đã ký kết hợp đồng mua bán điện mới và lắp đặt mới 3.907 công tơ. Trong đó, 100% thực hiện bằng ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu khảo sát đến ký hợp đồng mua bán điện với khách hàng. Toàn tỉnh đang có 179.557 khách hàng sử dụng điện, tương ứng với 180.265 công tơ đo đếm điện bán điện; Tỷ lệ đo xa PC Hà Giang đã online là 144.775/150.227 công tơ, đạt 96.37%.

 

Ngoài ra, Số máy biến áp đã đưa lên phần mềm là 1.779, đạt tỉ lệ 100%. Trong đó, máy biến áp ngành Điện sở hữu 1.565; sở hữu khách hàng 514, số máy biến áp cập nhật đủ thông tin 1.755; Số đang vận hành trên lưới 1.674; Số máy biến áp đã gắn điểm đo 1.293; Số điểm đo khai báo 1.321; Số điểm đo có dữ liệu 1220, tỉ lệ điểm đo có dữ liệu 97,88%.

 

Mặt khác, PC Hà Giang cũng đã triển khai chương trình tự động hóa lưới điện trung áp DMS được giao danh mục 100%; Chuẩn hóa nhóm thiết bị lưới điện 110 kV trên PMIS 100%; Cập nhập thông tin thiết bị trung thế 100%; Thông tin sự cố trung thế được nhập đầy đủ 100%; Thực hiện chuẩn hóa dữ liệu PMIS và SCADA theo đơn vị 100%. Đặc biệt, 5/5 Trạm biến áp 110 kV đã thực hiện thao tác từ xa, không người trực; Áp dụng hệ thống điện thông minh, việc ứng dụng DMS đã được Công ty triển khai thử nghiệm thành công trên lưới điện trung áp với 4 mạch vòng tự động hóa…

 

Đối với việc chuyển đổi số trong lĩnh vực quản trị, PC Hà Giang đã tích hợp thành công các giá trị biểu hiện của chuyển đổi số và hệ thống quy trình, quy định nội bộ trên cơ sở các cặp giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp; Xây dựng thành công việc đánh giá khung năng lực về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên,  người lao động trong toàn Công ty...

 

 

Trạm 220 kV Bắc Quang - một công trình hiện đại và thông minh đang được triển khai xây dựng tại tỉnh Hà Giang

 

Ông Hoàng Văn Thiện - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PC Hà Giang cho biết: Với phương châm đặt con người làm trung tâm, chuyển đổi từ nhận thức, Công ty đã đẩy mạnh phổ biến nhận thức về chuyển đổi số, về cách mạng công nghiệp 4.0 và nhận thức về an toàn thông tin từ ban lãnh đạo đến toàn thể CBCNV thông qua đào tạo, huấn luyện về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), có kiểm tra, sát hạch song song với kỹ năng đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho cán bộ CNTT. Để đạt được điều này, PC Hà Giang đã hoàn thành xây dựng khung năng lực CNTT trong kỷ nguyên số và tiếp tục tiến hành đào tạo và đánh giá chuẩn kỹ năng ứng dụng CNTT cơ bản theo Quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông cho cán bộ công nhân viên; Đánh giá, xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kỹ năng cho cán bộ trong vị trí chức danh về CNTT đáp ứng tiêu chuẩn và nâng cao năng lực chuyên môn về an toàn thông tin cho cán bộ chuyên trách CNTT...

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, PC Hà Giang cũng gặp không ít khó khăn trong chuyển đổi số, như thách thức đến từ công nghệ, nhân lực. Dung lượng máy chủ của Công ty chưa đáp ứng được nhu cầu lưu trữ dữ liệu; Nguồn vốn đầu tư cũng là rào cản lớn đối với công tác chuyển đổi số của Công ty, bởi PC Hà Giang là một đơn vị hạch toán phụ thuộc, chưa có cơ chế tự chủ về tài chính...

 

Đoàn kết, sáng tạo và sự khát khao cống hiến của đội ngũ CBCNV-NLĐ trong toàn Công ty sẽ là nhân tố tích cực thúc đẩy thực hiện thành công chuyển đổi số tại PC Hà Giang.

 

Chí Kiên - PC Hà Giang


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang