Thứ Năm, 25/04/2024 05:39:16 GMT+7

Tin đăng lúc 24-01-2021

Lượt xem: 777

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh đầu năm, thị trường khó định đoán trong năm 2021

Dù hiện tượng “cháy hàng” xuất hiện từ cuối năm 2020 nhưng khả năng thị trường ô tô năm 2021 sẽ khó định đoán. Lý do là còn nhiều yếu tố tác động như: chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ kết thúc, nguồn cung nguyên vật liệu và linh kiện vẫn còn khó khăn do một số quốc gia sản xuất chưa hồi phục…
Ô tô nhập khẩu giảm mạnh đầu năm, thị trường khó định đoán trong năm 2021

Thống kê mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Tổng cục Hải quan cho thấy trong năm 2020, lượng ô tô tiêu thụ trong cả nước và ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng dần đều trong nửa cuối năm. Kết quả này có được phần lớn nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô của Chính phủ áp dụng cho 6 tháng cuối năm 2020.

 

Dự báo về năm 2021, giới chuyên môn nhận định thị trường sẽ rất khó đoán định từ nhiều yếu tố với những thách thức cũ vẫn tồn tại.

 

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách VAMA nhận định, thị trường rất khó đoán định khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ kết thúc sẽ khó kích cầu thị trường, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước như hiện nay, các doanh nghiệp và người lao động tiếp tục thắt chặt chi tiêu.

 

Hiện có đến 80% linh kiện cho sản xuất xe ô tô phải nhập khẩu dẫn đến chi phí sản xuất trong nước cao hơn các nước trong khu vực từ 10-20% do sản lượng thấp, làm giảm tính cạnh tranh của xe, trong khi nhập khẩu xe nguyên chiếc ở khu vực về chỉ chiếm 5% chi phí xe.

 

Để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, qua đó nâng cao sức cạnh tranh, giảm giá thành ô tô, Chính phủ đã ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công các sản phẩm hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ ô tô.

 

Tuy nhiên, dự báo nguồn cung nguyên vật liệu và linh kiện sản xuất ô tô vẫn còn khó khăn do một số quốc gia sản xuất chưa hồi phục. Trong đó một số xe nhập khẩu hoặc linh kiện từ Châu Âu sẽ gặp khó khăn nhiều hơn do Châu Âu lại bùng phát đợt dịch mới nên số lượng sản xuất không nhiều và tiến độ giao hàng bị chậm”.

 

Thực tế, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong 15 ngày đầu tháng 1/2021 giảm mạnh so với nửa cuối tháng 12/2020 trước đó.

 

Thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, từ ngày 1-15/1, cả nước có 2.518 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu với kim ngạch hơn 80 triệu USD.

 

Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 1.607 xe, kim ngạch gần 36,6 triệu USD; dòng xe nhiều thứ hai là ô tô tải với 577 chiếc, kim ngạch gần 20,4 triệu USD. So với nửa cuối tháng 12/2020, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh, bởi 15 ngày cuối tháng trước cả nước nhập khẩu tới 6.492 xe, kim ngạch gần 182 triệu USD.

 

Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2020, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có nhỉnh hơn,15 ngày đầu tháng 1/2020 cả nước nhập khẩu 2.355 xe, kim ngạch gần 63 triệu USD.

 

Để duy trì doanh số bán hàng, nhiều hãng xe vẫn tiếp tục có chính sách ưu đãi riêng cho khách hàng. Chẳng hạn, VinFast công bố, chính sách đổi cũ lấy mới các mẫu xe VinFast Lux SA2.0, Lux A2.0 và Fadil, VinFast cũng tặng 50 triệu, 30 triệu và 10 triệu đồng tương ứng với các mẫu xe này cũng góp phần thúc đẩy doanh số bán xe mới của doanh nghiệp.

 

Theo Thời báo kinh doanh


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang