Thứ Sáu, 19/04/2024 11:05:49 GMT+7

Tin đăng lúc 17-10-2018

Lượt xem: 57780

PC Bắc Kạn: Đảm bảo cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Là một tỉnh miền núi nằm ở vùng Đông Bắc Bộ, Bắc Kạn có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp - khai khoáng, nông - lâm nghiệp gắn với công nghiệp chế biến và du lịch. Bởi vậy, những năm qua, Bắc Kạn đã luôn tập trung phát huy thế mạnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để mời gọi các nhà đầu tư đến hợp tác và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
PC Bắc Kạn: Đảm bảo cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
PC Bắc Kạn đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện

Trong sự nghiệp phát triển ấy, không thể không nhắc đến vai trò của Công ty Điện lực Bắc Kạn (PC Bắc Kạn), nhân tố thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư của tỉnh.

 

Tỉnh Bắc Kạn được tái lập ngày 01/01/1997, hiện toàn tỉnh có 8 đơn vị hành chính với tổng diện tích tự nhiên 4.859 km2, dân số trên 310.000 người gồm thành phố Bắc Kạn và các huyện Chợ Mới, Chợ Đồn, Bạch Thông, Ngân Sơn, Ba Bể, Na Rì, Bắc Nặm. Nơi đây có tiềm năng phát triển công nghiệp khai thác nông - lâm dựa trên lợi thế về rừng. Ngoài ra, Bắc Kạn còn có lợi thế về phát triển công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng với 165 mỏ và điểm quặng, các loại khoáng sản có trữ lượng lớn. Đặc biệt, thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, trong đó: "Tập trung phát triển các sản phẩm công nghiệp mà tỉnh có tiềm năng, thế mạnh; Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn…" Do vậy, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn sẽ rất lớn.

 

Để đảm bảo cung ứng điện năng ổn định, an toàn cho khách hàng, những năm qua, PC Bắc Kạn đã tập trung cao độ cho việc đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện, cũng như thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hệ thống lưới điện, giảm tổn thất điện năng. Hiện nay, Công ty đang quản lý 3.747,5 km đường dây các loại. Trong đó, đường dây trung thế là 1.738,3 km, đường dây hạ thế là 2.009,2 km và 1.042 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng đạt 162.475 kVA, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và sử dụng điện sinh hoạt cho 92.364 khách hàng sử dụng điện.

 

 

Công nhân Điện lực Ba Bể kiểm tra công tác vận hành tại TBA Bản Cám 1

 

Lưới điện phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng cao của nhân dân, nên chỉ tiêu điện thương phẩm hàng năm của Công ty cũng tăng đáng kể. Nếu năm 2015, sản lượng điện thương phẩm của toàn Công ty đạt trên 147 triệu kWh với doanh thu (chưa tính VAT) là gần 225 tỷ đồng thì đến hết năm 2017, sản lượng điện thương phẩm đã đạt trên 184 triệu kWh, doanh thu đạt 306,9 tỷ đồng. Riêng 9 tháng đầu năm 2018, sản lượng điện thương phẩm đạt trên 158,6 triệu kWh và doanh thu đạt 275,45 tỷ đồng. Đặc biệt, với sự chỉ đạo sát sao trong công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ khách hàng sử dụng điện nên việc áp giá bán điện đã được thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng và hạ được tỷ lệ tổn thất điện năng. Năm 2015 giá bán điện ở mức 1.649,12 đ/kWh, thì đến năm 2017, giá bán điện bình quân đạt 1.667,44 đ/kWh và 9 tháng đầu năm 2018 là 1.735,08 đ/kWh.

 

Bên cạnh hiệu quả trong hoạt động SXKD, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách và cách thức làm việc, rút ngắn thời gian cấp điện, tạo sự tin tưởng và hài lòng đối với khách hàng đã được PC Bắc Kạn tích cực triển khai. Theo đó, Công ty đã đẩy mạnh việc rà soát, sửa đổi các quy trình, quy định theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai về thủ tục, rút ngắn chu trình xử lý nội bộ, giảm phiền hà, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng khi có yêu cầu. Nhờ vậy, chỉ số tiếp cận điện năng đã không ngừng được cải thiện, việc cấp điện cho TBA chuyên dùng bình quân chỉ còn 6,2 ngày so với quy định là 7 ngày; cấp sinh hoạt cho khách hàng đã giảm xuống dưới 2,6 ngày; cấp điện 3 pha ngoài sinh hoạt giữ ở mức 2,54 ngày. Đồng thời, Công ty đã tích cực ứng dụng công nghệ mới vào công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng như: Triển khai hóa đơn điện tử, ghi chỉ số công tơ bằng các thiết bị HHU; lắp đặt công tơ điện tử và thu thập dữ liệu từ xa. Đến thời điểm hiện tại, PC Bắc Kạn đã phối hợp, ký kết hợp đồng với các ngân hàng BIDV, Viettinbank, Vietcombank, Agribank và các tổ chức trung gian thực hiện công tác thu tiền điện. Qua đó, tỷ lệ khách hàng đã đăng ký thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian đạt 59,84%.

 

Tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Kạn được dự báo là tiếp tục tăng cao, do vậy, trong thời gian tới, PC Bắc Kạn sẽ nỗ lực không ngừng trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định để phục vụ nhu cầu phát triển KT – XH trên địa bàn. Đồng thời, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch SXKD được Tổng công ty giao; phấn đấu tăng năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí, củng cố công tác an toàn lao động, kỷ luật lao động; tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh như: Xây dựng lưới điện thông minh; đưa vào khai thác hệ thống thu thập dữ liệu từ xa sau TBA công cộng cho công tơ GELEX EMIC tại Điện lực Ngân Sơn, Bạch Thông, Chợ Đồn và Na Rì; sửa chữa điện nóng, bảo dưỡng lau rửa không cần cắt điện. Bên cạnh đó, Công ty sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, tiếp tục triển khai đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện theo phương châm cung cấp dịch vụ thu tiền điện mọi lúc, mọi nơi.

 

Với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, CBCNV trong việc đưa ra nhiều giải pháp quản lý, vận hành, tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả SXKD, tin tưởng rằng, PC Bắc Kạn sẽ tiếp tục hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, kế hoạch SXKD, dịch vụ khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao trong năm 2018 và các năm tiếp theo, góp phần phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển KT-XH tỉnh nhà.

 

Tuấn Anh


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang