Thứ Năm, 25/04/2024 16:09:25 GMT+7

Tin đăng lúc 24-03-2017

Lượt xem: 2088

PC Bắc Ninh: “Nối dài” những dòng điện

Năm 2016, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) là một trong những doanh nghiệp được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Có được kết quả này quả thật không dễ, nhất là trong điều kiện Bắc Ninh có sản lượng điện thương phẩm cao thứ 2 tại khu vực miền Bắc và là địa phương có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh.
PC Bắc Ninh: “Nối dài” những dòng điện
Công nhân PC Bắc Ninh sửa chữa, cải tạo lưới điện trung áp

Bảo đảm nhu cầu điện

 

Bắc Ninh là một trong những địa phương phát triển mạnh mẽ và năng động, tốc độ tăng trưởng cao với quy mô nền kinh tế đứng thứ 6 trong toàn quốc, thu hút đầu tư nằm trong top đầu, giá trị sản xuất công nghiệp đứng thứ 2 cả nước… Do vậy, nhu cầu tiêu thụ điện luôn tăng cao, sản lượng điện dùng cho sinh hoạt và sản xuất đứng đầu trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Để đáp ứng nhu cầu điện phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh, PC Bắc Ninh đã liên tục đầu tư, cải tạo mạng lưới nhằm nâng công suất, chất lượng điện, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dân, góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

 

Theo ông Nguyễn Lương Kim - Giám đốc PC Bắc Ninh, những năm qua, trong điều kiện nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng, sửa chữa lưới điện luôn bị thiếu, song PC Bắc Ninh đã nỗ lực bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là nhu cầu điện phục vụ sản xuất công nghiệp. Có thể nói, thành tựu lớn nhất mà công ty đạt được là duy trì tăng trưởng điện năng ở mức cao và nâng cao chất lượng dịch vụ. Sản lượng điện của PC Bắc Ninh trong giai đoạn tăng trưởng bình quân đạt 18,8%/năm.

 

Đặc biệt, nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung ứng điện đã được PC Bắc Ninh triển khai. Trong đó, công tác vận hành an toàn lưới điện, cấp điện ổn định, bảo đảm chất lượng điện năng đã đáp ứng được nhu cầu công suất của các phụ tải. Công ty thường xuyên tính toán, lập phương thức cấp điện bảo đảm tối ưu vận hành lưới điện, hạn chế tối đa khu vực mất điện; chỉnh định trị số đặt rơle bảo vệ cho các thiết bị lưới điện cũng như rà soát lại toàn bộ các trị số rơle bảo vệ đã cài đặt và điều chỉnh cho phù hợp với lưới điện thực tế… để lưới điện vận hành tối ưu.

 

Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật

 

Là địa phương sớm triển khai các dự án đo xa nhằm từng bước xây dựng lưới điện thông minh, PC Bắc Ninh đã tận dụng và khai thác tối đa các ứng dụng qua hệ thống Mina SCADA trong công tác vận hành lưới điện nhằm hạn chế tối đa thời gian thao tác đóng cắt điện, thời gian phân tích và phán đoán sự cố. Đồng thời, kiểm soát tốt các thông số kỹ thuật trên lưới điện để kịp thời điều chỉnh, nâng cao chất lượng điện năng.

 

Bên cạnh việc nâng cao công tác quản lý, vận hành, PC Bắc Ninh còn là đơn vị có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong quản lý, vận hành và sản xuất. Điều này không chỉ nâng cao năng suất lao động, chất lượng điện được cung ứng ổn định cho khách hàng mà còn làm lợi về kinh tế cho doanh nghiệp. Đặc biệt, năm 2016, toàn công ty có 10 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận và đang được phổ biến rộng rãi với giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng; trong đó, có 2 sáng kiến về điều độ lưới điện nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

 

Phòng giao dịch khách hàng - Điện lực Thành phố Bắc Ninh

 

Với những giải pháp trên, trong 5 năm qua, PC Bắc Ninh luôn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện EVNNPC giao. Đặc biệt, năm 2016, các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện do sự cố thực hiện giảm từ 13 - 74% so với kế hoạch và giảm từ 31 - 73% so với năm 2015. Các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, mất điện có kế hoạch thực hiện giảm từ 12 - 53% so với mục tiêu và giảm từ 16 - 21% so với năm 2015. Cụ thể: Chỉ số MAIFI mất điện do sự cố là 0,236 lần/năm, giảm 74,82% so với EVNNPC giao và giảm 73,17% so với năm 2015; chỉ số SAIFI mất điện do sự cố là 5,15 lần/năm, giảm 28,06% so với kế hoạch giao và giảm 31,6% so với năm 2015; chỉ số MAIFI mất điện có kế hoạch là 0,052 lần/năm, giảm 52,44% so với kế hoạch giao; chỉ số SAIFI do cắt điện có kế hoạch là 6,99 lần/năm, giảm 12,75% so với kế hoạch giao và giảm 16,32% so với năm 2015...

Luôn làm hài lòng khách hàng

 

Theo lãnh đạo PC Bắc Ninh, những năm qua, cùng với việc không ngừng đổi mới, cải tiến thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp điện, nhanh chóng khắc phục sự cố, áp dụng khoa học, công nghệ thông tin và quản lý, vận hành nâng cao độ tin cậy của hệ thống điện, PC Bắc Ninh đã rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện mới cho khách hàng. Đối với khách hàng mua điện trung áp, giảm từ 36 ngày xuống còn 8 ngày làm việc; đối với khách hàng mua điện sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, giảm từ 5 ngày xuống còn dưới 3 ngày làm việc; đối với khách hàng mua điện sinh hoạt khu vực nông thôn, giảm từ 7 ngày xuống còn dưới 5 ngày làm việc; đối với khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt, giảm từ 10 ngày xuống còn dưới 7 ngày làm việc.

 

Công tác chăm sóc khách hàng cũng từng bước được nâng lên. Công ty đã mở rộng nhiều tiện ích trên website như: Kế hoạch điều hành cung ứng điện trên OMS, tra cứu tiền điện, trực tiếp lấy ý kiến khách hàng, trả lời ý kiến khách hàng trên website…. Năm 2016, PC Bắc Ninh đã tiếp nhận 278.254 khách hàng đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn SMS, gửi 8,9 triệu tin nhắn thông báo tiền điện, thông báo mất điện và dịch thuê bao khác với tổng chi phí hơn 2,5 tỷ đồng. Trong năm 2016, đã có 10.947 cuộc gọi đến; trong đó, Trung tâm chăm sóc khách hàng trả lời 3.687 ý kiến (chiếm 33,6%), còn lại là điện lực các huyện/thị/ thành phố trả lời.

 

Để chăm sóc khách hàng, công ty đã thực hiện nghiêm túc việc ký kết hợp đồng phát thông báo tạm ngừng, giảm mức cung cấp điện với chính quyền tại tất cả các thôn, tổ dân phố trên địa bàn các xã, phường nhằm kịp thời thông báo cho khách hàng biết thời gian mất điện, giúp khách hàng chủ động sản xuất và sinh hoạt.

 

Năm 2016, PC Bắc Ninh là một trong những đơn vị dẫn đầu của EVNNPC về mức độ tăng trưởng điện năng và không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

 

Nguồn Báo Công Thương


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang