Thứ Sáu, 29/03/2024 06:00:16 GMT+7

Tin đăng lúc 22-05-2022

Lượt xem: 912

PC Hòa Bình cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng

Đã trở thành quy luật, từ nửa cuối tháng 5 đến hết tháng 8, miền Bắc nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng bước vào cao điểm mùa nắng nóng. Cái nắng bỏng rát của mùa hè khiến cho mọi người luôn có cảm giác ngột ngạt và phần đông người dân sẽ tránh nắng bằng việc ngồi trong nhà để bật điều hòa làm mát cả ngày lẫn đêm. Đây là nguyên nhân chính làm tăng hóa đơn tiền điện và khiến cho việc chi trả trở thành gánh nặng đối với khách hàng.
PC Hòa Bình cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng
Điện lực Tp. Hòa Bình tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tới khách hàng khi đến làm việc tại trụ sở

Sớm lường trước được điều đó, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chủ động khuyến cáo tới người dân sử dụng điện tiết kiệm để không những làm giảm nguy cơ quá tải cho hệ thống điện mà còn tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao.

 

Năm 2022 này, sau một thời gian dài đại dịch Covid-19 hoành hành, người dân lại đang phải gánh chịu tình trạng giá xăng dầu, cũng như giá cả của các loại mặt hàng khác trên thị trường tăng mạnh, khiến cho đời sống thêm phần khó khăn. Chưa dừng lại ở đó, xu hướng thời tiết đang dần nóng lên vào những tháng hè, dự báo lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng sẽ tăng vọt. Nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng gấp 2 - 3 lần sẽ có khả năng tái diễn.

 

Theo ghi nhận tại tỉnh Hòa Bình, cuối tháng 4 vừa qua, trên địa bàn đã xuất hiện nắng nóng gay gắt. Cao điểm nhất là vào ngày 15/4, nền nhiệt ban ngày đạt ngưỡng nắng nóng 36 độ C với sản lượng điện tiêu thụ của toàn tỉnh đã đạt ngưỡng trên 3,71 triệu kWh, tăng 7,15 % so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình hình cung ứng điện năm nay được cho là rất khó khăn do thiếu hụt về công suất đỉnh vào những ngày cao điểm nắng nóng và phải thực hiện điều chỉnh phụ tải. Mặt khác, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng ngày một tăng cao, điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành hệ thống lưới điện của PC Hòa Bình.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng là do khách hàng sử dụng nhiều thiết bị để làm mát. Trong đó, điều hòa nhiệt độ là một trong những thiết bị tiêu hao nhiều điện năng nhất.

 

 

PC Hòa Bình hướng dẫn khách hàng tra cứu sản lượng điện trên ứng dụng EVNNPC.CSKH

 

“Các chuyên gia đã thống kê, lượng điện tiêu thụ của máy lạnh chiếm từ 28 – 64% và tại một số trường hợp cá biệt có thể lên tới 80% chi phí tiền điện của cả gia đình. Thời tiết nắng nóng nên người dân sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng. Bởi, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 01 độ C thì lượng tiêu thụ của máy lạnh tăng thêm 2 - 3%; Nhiệt độ tăng khoảng 05 độ C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Do đó, dù thời gian sử dụng máy lạnh không đổi, nhưng nhiệt độ môi trường tăng thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn sẽ tăng lên rất nhiều. Đặc biệt, kết hợp với biểu giá điện tính theo bậc thang thì hóa đơn tiền điện tăng cao là điều dễ hiểu” – ông Bình cho biết thêm.

 

Để kiểm soát chặt chẽ tình hình sử dụng điện, tránh nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng làm ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình, PC Hòa Bình khuyến nghị khách hàng cần quan tâm và thực hành sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả theo các biện pháp mà Bộ Công Thương và ngành Điện khuyến đã khuyến cáo. Theo đó, khách hàng nên tắt các thiết bị điện khi công cần thiết; Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn như: Điều hòa, máy bơm nước, bếp điện, bàn là, tủ lạnh, bình siêu tốc…. Cùng với đó, khách hàng cũng nên trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng từ bốn sao trở lên. Đặc biệt, khi thời tiết nắng nóng, khách hàng cài đặt máy lạnh ở mức 26 độ trở lên; Dùng quạt điện thay thế cho máy lạnh khi không quá nóng; Kết hợp sử dụng quạt với máy lạnh để tăng hiệu quả làm mát thay vì điều chỉnh nhiệt độ làm mát của máy lạnh xuống dưới mức 260C; Tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên.

 

Mặt khác, nhằm tăng cường thông tin, cũng như hướng dẫn để khách hàng biết, chủ động tra cứu thông tin chỉ số điện tiêu thụ hàng tháng hoặc lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày, khách hàng có thể tải ứng dụng “EVNNPC.CSKH” trên kho ứng dụng App Store (đối với hệ điều hành IOS) hay CHPlay (đối với hệ điều hành Android) về thiết bị di động. Khi sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao, ứng dụng sẽ tự động cảnh báo để khách hàng nắm bắt và có thể điều chỉnh thói quen sử dụng điện hàng ngày.

 

 

PC Hòa Bình tuyên truyền tiết kiệm điện đến các đối tượng khách hàng

 

Ngoài ra, để đảm bảo tính minh bạch, PC Hòa Bình đã và đang thực hiện kiểm tra quy trình ghi chỉ số (GCS) công tơ, phúc tra chỉ số và lập hóa đơn tiền điện gồm: Lịch ghi chỉ số công tơ, công tác tổ chức thực hiện ghi chỉ số công tơ của Điện lực đối với khách hàng mua điện trên địa bàn quản lý hàng tháng. Trong đó, đối với ghi chỉ số trực tiếp, Đơn vị tiến hành kiểm tra việc thực hiện của bộ phận GCS công tơ; Xác nhận tình trạng cảnh báo từ máy tính bảng đối với các công tơ có chỉ số bất thường với sản lượng điện năng tăng từ 30% so với tháng trước đó trở lên. Đối với ghi chỉ số từ xa, Công ty tổ chức kiểm tra việc thực hiện của bộ phận GCS khi hệ thống đọc công tơ từ xa HHU đưa ra chỉ số bất thường. Đồng thời, Đơn vị cũng sẽ kiểm tra công tác bàn giao dữ liệu GCS công tơ sau ghi chữ, xác nhận chỉ số công tơ trước khi phát hành in hóa đơn tiền điện. Đặc biệt, PC Hòa Bình sẽ kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện tăng cao.

 

Đến nay, PC Hòa Bình đã và đang có sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể trong việc triển khai những chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện; Thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh truyền thông lưu động… về việc cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao mùa nắng nóng. Đối với các doanh nghiệp sản xuất có sản lượng điện tiêu thụ lớn, Công ty đã tổ chức tiến hành ký kết chương trình điều chỉnh phụ tải để tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm và tăng cường sử dụng điện vào giờ thấp điểm… Khi có mọi ý kiến thắc mắc về tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, khách hàng có thể liên hệ tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc 19006769 để được tư vấn và giải đáp.

 

Trần Thị Thúy Nga – PC Hòa Bình


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang