Thứ Ba, 23/04/2024 23:19:07 GMT+7

Tin đăng lúc 19-07-2017

Lượt xem: 3081

PC Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tạo bước đột phá trong cung ứng điện

Vĩnh Phúc là tỉnh có giá trị SXCN lớn, là trung tâm sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước với 20 khu công nghiệp, trong đó, có nhiều tập đoàn lớn như: Honda, Toyota… đến đầu tư. Bên cạnh đó, đây cũng là tỉnh có tiềm năng lớn về phát triển du lịch với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như: Rừng Quốc gia Tam Đảo, hồ Đại Lải... Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh khá cao (khoảng 16%/năm), kéo theo đó là nhu cầu sử dụng điện cũng tăng.
PC Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tạo bước đột phá trong cung ứng điện
Công nhân kỹ thuật PC Vĩnh Phúc bảo dưỡng định kỳ thiết bị điện

Theo báo cáo của ngành Điện lực Vĩnh Phúc, năm 2016 sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 21% so với năm 2015 và chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017 đã tăng 21,86% so với cùng kỳ năm 2016. Qua đó thấy rằng, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn ngày càng tăng cao. Để đáp ứng tốt nhu cầu về điện, nâng cao độ tin cậy trong việc cung cấp điện phục vụ phát triển KT-XH và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh, đồng thời, thực hiện chủ trương hiện đại hóa ngành điện, những năm qua, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các giải pháp, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) cũng đã tập trung đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng lưới điện thông minh nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định hơn cho khách hàng và đạt được những thành quả đáng ghi nhận.

 

Nổi bật là việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa (1 giá) bằng sóng Radio FM (RF). Đây là sản phẩm công nghệ mới với những tính năng vượt trội như: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện năng và giảm tổn thất phi kỹ thuật; nâng cao cấp chính xác đo đếm; dễ dàng phát hiện các bất thường trong hệ thống đo đếm bằng chức năng cảnh báo trên công tơ, khắc phục kịp thời, đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng... Trong 4 năm (từ năm 2013 đến 2016), PC Vĩnh Phúc đã tập trung thay thế công tơ điện tử RF cho toàn bộ khách hàng sau các trạm biến áp bán lẻ thuộc thành phố Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên với tổng số hơn 60 nghìn công tơ điện tử RF 1 pha và 3 pha, kết hợp với triển khai kết nối thông tin đọc số liệu công tơ điện tử từ xa qua website của Công ty, giúp cho việc giám sát, theo dõi, kiểm tra sự hoạt động của hệ thống đo đếm điện, chốt chỉ số công tơ để tính hoá đơn từ xa, nhằm bước đầu phát triển lưới điện thông minh. Sau một thời gian đi vào hoạt động, hiệu quả mà ứng dụng này đem lại đã được khách hàng ghi nhận. Bác Bùi Thanh Bình (khu 2, Ngô Quyền, Tp Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho biết: “Gia đình tôi lắp đặt công tơ đo xa được hơn một năm nay, từ khi lắp đặt đến giờ, tôi thấy hóa đơn tiền điện ổn định, không có gì bất thường, công tơ đo xa này rất gọn, độ chính xác tin cậy hơn… Nhân viên ngành Điện hướng dẫn cách xem chỉ số điện năng tại nhà rất tận tình, chu đáo, chỉ cần ngồi ở nhà có thể kiểm tra được thông qua máy tính hoặc smartphone… khi tăng có thể điều chỉnh và nhất là không có sự nhầm lẫn giữa các hộ dân”.

 

 

Lãnh đạo Tổng công ty và PC Vĩnh Phúc tặng quà nhân tháng tri ân khách hàng

 

Đặc biệt, để theo kịp xu thế vận hành lưới điện theo hướng tự động hóa và hiện đại hóa, bước đột phá tiếp theo của PC Vĩnh Phúc là việc cuối năm 2015 đã đưa vào sử dụng Hệ thống lưới điện thông minh Mini Scada để phục vụ công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đồng thời, phục vụ cho công tác sản xuất, kinh doanh của công ty. Đến nay, số nút điều khiển và thu thập thông số lưới điện trung áp là 59 nút. Hệ thống đi vào vận hành đã mang lại nhiều lợi ích to lớn như: Nâng cao độ tin cậy; xác định nhanh vị trí sự cố và nguy cơ sự cố, hạn chế tổn thất điện năng; cải thiện chất lượng điện áp; nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện… qua đó, thời gian mất điện khi sự cố sẽ giảm tối đa, chất lượng điện tốt hơn, giảm chi phí, nâng cao chỉ số tin cậy cung cấp điện. Hiện PC Vĩnh Phúc là một trong những đơn vị dẫn đầu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong việc xây dựng thành công giai đoạn đầu hệ thống Mini Scada.

 

Không dừng lại ở đó, việc ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng còn được thực hiện thông qua việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện thông qua ngân hàng, bưu điện... Tháng 11/2016, PC Vĩnh Phúc áp dụng thêm một tiện ích nữa đó là gửi thông báo và hóa đơn điện tử vào email cho khách hàng sử dụng điện. Các chương trình phần mềm ứng dụng đều chú trọng vào việc tạo ra nhiều kênh giao tiếp với khách hàng, giúp người dân dễ tham gia, dễ sử dụng và dễ giám sát các dịch vụ ngành điện. Nhờ vậy, hoạt động kinh doanh điện năng trở nên thuận lợi, minh bạch hơn đối với người dân. Những tiện ích này đã làm hài lòng khách hàng và được khách hàng đánh giá cao.

 

 

Công nhân PC Vĩnh Phúc kiểm tra hệ thống đường đường dây, trạm biến áp

 

Có thể thấy, việc ứng dụng CNTT trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng đã được PC Vĩnh Phúc triển khai rất tích cực và đạt được những thành quả đáng khích lệ. Đây chính là nền tảng quan trọng để Công ty tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tạo những bước đột phá mới trong cung ứng điện, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, đầu tư, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng, tăng năng suất lao động, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh./.

 

Đức Minh


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang