Thứ Sáu, 26/04/2024 02:26:29 GMT+7

Tin đăng lúc 18-08-2022

Lượt xem: 1212

PC Yên Bái đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong khâu truyền tải, phân phối và kinh doanh bán điện trên địa bàn

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu để nâng cao hiệu quả ở tất cả các quy trình của ngành, những năm qua, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong khâu truyền tải, phân phối cũng như kinh doanh bán điện. Qua đó, góp phần cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc hoàn thành mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về tự động hóa.
PC Yên Bái đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong khâu truyền tải, phân phối và kinh doanh bán điện trên địa bàn
Các trạm biến áp 110 kV do PC Yên Bái quản lý đều đã áp dụng chuyển đổi số

Từng bước chuyển đổi số trong công tác điều hành, quản lý, vận hành, Trung tâm Điều khiển xa được ví như “đầu não” của hệ thống lưới điện tại Yên Bái. Trung tâm luôn duy trì chế độ trực 24/24h để điều hành lưới điện phân phối và vận hành các trạm biến áp 110 kV. Hệ thống này sẽ phân tích sự cố, giúp ngành Điện kịp thời phát hiện các khiếm khuyết cũng như đưa ra giải pháp để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện với chất lượng an toàn, hiệu quả. Đồng thời, giảm thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố trạm biến áp. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng điện năng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cung cấp điện.

 

Cùng với Trung tâm Điều khiển xa, PC Yên Bái còn đưa vào sử dụng xe gầu chuyên dùng sửa chữa Hotline. Theo đó, nếu như trước đây mỗi khi tiến hành sửa chữa hoặc đấu nối trên hệ thống lưới điện, ngành Điện buộc phải cắt điện, việc làm này ảnh hưởng đến việc sử dụng điện trong sinh hoạt và sản xuất của khách hàng. Tuy nhiên, từ khi có hệ thống sửa chữa Hotline, các cán bộ kỹ thuật của ngành Điện có thể thao tác trực tiếp trên lưới mà không cần cắt điện. Đây không chỉ là bước chuyển mình trong việc áp dụng công nghệ hiện đại mà còn thể hiện rõ cam kết nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng của PC Yên Bái. Hiện nay, xe gầu đang được áp dụng để sửa chữa lưới điện 22 kV ở TP Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ và một số huyện trong tỉnh. 

 

 

PC Yên Bái còn đưa vào sử dụng xe gầu chuyên dùng sửa chữa Hotline

 

Trong những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, PC Yên Bái đã chủ động số hóa tất cả các mặt công tác. Đến nay, đơn vị đã triển khai sổ nhật ký vận hành điện tử; 100% khách hàng được chuẩn hóa thông tin điện tử; Công tác lắp đặt, hoàn thiện công tơ đo xa đầu nguồn cũng được kịp thời triển khai đạt gần 100%. Trong quy trình nghiệp vụ, quản trị nhân lực, văn phòng cũng được PC Yên Bái đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số bằng việc triển khai các phần mềm quản lý, số hóa chữ ký,… Đối với việc tự động hóa trong sản xuất kinh doanh vận hàng lưới điện, Công ty đã thực hiện lắp đặt và khai thác sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua hệ thống công tơ điện tử; Áp dụng chương trình quản lý bản đồ lưới điện; Quản lý nguồn điện và lưới điện; Sử dụng phần mềm quản lý mất điện và giám sát an toàn. 

 

Xác định nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, PC Yên Bái còn đẩy mạnh tương tác với khách hàng trên không gian số như: Áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt; Cung cấp các dịch vụ theo phương thức điện tử; Cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 4 qua cổng dịch vụ công quốc gia… Nhờ đó, đến nay đã có trên 50% khách hàng thanh toán tiền điện hàng tháng không dùng tiền mặt; Trên 98 nghìn khách hàng đăng ký nhận thông tin qua Zalo. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Công ty đã phát triển được trên 10 nghìn khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo. 

 

Có thể thấy, chuyển đổi số đã không chỉ góp phần nâng cao chất lượng trong các quy trình nghiệp vụ của ngành Điện mà còn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Qua đó, góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội số, kinh tế số và chính quyền số trên địa bàn tỉnh./.      

 

Mai Ngọc Lương - PC Yên Bái


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang