Thứ Sáu, 29/03/2024 14:00:58 GMT+7

Tin đăng lúc 04-01-2019

Lượt xem: 5061

Phanh khẩn cấp tự động giảm thiểu tai nạn giao thông

Sắp tới phanh tự động sẽ trở thành quy chuẩn đối với xe ô tô của một số hãng trên thế giới. Việc này giúp giảm thiểu tai nạn giao thông do lỗi con người trong thời gian qua.
Phanh khẩn cấp tự động giảm thiểu tai nạn giao thông
Minh họa hệ thống cảm biến phanh khẩn cấp trên xe Audi.

Vụ việc tài xế xe container không làm chủ tay lái gây tai nạn dẫn đến hàng chục thương vong mới đây tại Long An, đã cho thấy tầm quan trọng của việc trang bị phanh tự động trên xe ô tô, đặc biệt xe có tải trọng lớn.

 

Theo Hiệp hội an toàn du lịch đường bộ quốc tế, gần 1,25 triệu người đã chết trong các vụ va chạm trên đường mỗi năm, trung bình có tới 3.287 người chết mỗi ngày.

 

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động ô tô (Autonomous Emergency Braking System - AEBS) là một hệ thống theo dõi tình trạng giao thông và tự động dừng xe trong trường hợp người điều khiển phương tiện không phản ứng trong tình huống khẩn cấp. AEBS có thể được coi là một trong những phát minh quan trọng nhất trong công nghệ an toàn ô tô đã xuất hiện trong những năm gần đây.

 

Hệ thống AEBS được coi là bước tiến mới trong việc đảm bảo an toàn kể từ túi khí và dây an toàn được trang bị cho ô tô. Nhưng mục đích của AEBS lại không chỉ dừng ở việc bảo vệ những người trong xe mà còn nhằm ngăn chặn tai nạn xảy ra.

 

AEBS bao gồm cảm biến radar và camera đầu xe để theo dõi giao thông phía trước để phát hiện các mối đe dọa tai nạn tiềm ẩn, một hệ thống kiểm soát để phân tích tình huống và quyết định khi nào nên can thiệp và cuối cùng là hệ thống phanh cho phép chiếc xe dừng tự động trong trường hợp va chạm.

 

Với việc ngày càng có niều vụ tai nạn giao thông diễn ra trong thời gian qua, dự báo, các hãng xe hơi sẽ phải tăng cường việc áp dụng AEBS trên các phương tiện trong tương lai, điều này dẫn đến thị trường toàn cầu cho Hệ thống AEBS sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR đáng kể trong giai đoạn tới.

 

 

Rada, camera, cảm biến và hàng loạt hệ thống kết hợp để đưa ra quyết định phanh khẩn cấp trong chưa đến 1 giây.

 

Theo Hội đồng An toàn Giao thông Châu Âu, hệ thống AEBS trên các xe khách hiện tại giúp giảm 38% va chạm từ phía sau. Tín hiệu quả của AEBS đã được chứng minh khi theo Viện An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ, nó đã giúp giảm 26% yêu cầu bồi thường thương tích cá nhân và giảm 15% cho các yêu cầu bồi thường thiệt hại của bên thứ ba với các xe được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự trị (AEBS).

 

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đang sử dụng các công nghệ khác nhau để cảnh báo va chạm phía trước và hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Nhiều nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng kết hợp radar và camera để phát hiện các vật thể gần đó. Các cảm biến và camera sau đó giao tiếp với một máy tính trên ô tô, từ đó áp dụng các biện pháp từ cảnh báo cho đến khi áp dụng phanh khẩn cấp tự động. Áp suất phanh được áp dụng dựa trên khoảng cách từ các vật thể tiếp cận và tốc độ tiếp cận.

 

Chẳng hạn, Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm của Honda (CMBS), trước tiên, sẽ đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh nếu phát hiện ra một vật thể đang đến gần trong đường đi của xe.

 

Cảnh báo hình ảnh và âm thanh tương tự sẽ tiếp tục vào giai đoạn thứ hai, nhưng chiếc xe cũng sẽ bắt đầu áp dụng phanh nhẹ, đồng thời tải lên hệ thống cảnh báo chuẩn bị cho tình huống phanh khẩn cấp. Nếu lái xe vẫn không phản ứng, hệ thống sẽ áp dụng phanh mạnh hơn và khiến phương tiện dừng hẳn. Điều này xảy ra trong một khoảng thời gian rất ngắn, thường là ít hơn một vài giây.

 

Honda CMBS sử dụng cảm biến radar sóng tinh tế trong lưới tản nhiệt và camera hướng về phía trước được gắn gần gương chiếu hậu để phát hiện các vật thể gần đó. Hầu hết các hệ thống phanh khẩn cấp tự động khác từ các nhà sản xuất ô tô khác sẽ sử dụng một thiết lập tương tự, nhưng vị trí của máy ảnh và cảm biến có thể khác nhau.

 

Nguồn Enternews


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang