Thứ Sáu, 29/03/2024 15:24:19 GMT+7

Tin đăng lúc 02-04-2021

Lượt xem: 966

PMI Việt Nam tháng 3 tăng lên 53,6 điểm

Ngày 1/4, IHS Markit công bố chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Việt Nam đã tăng lên 53,6 điểm trong tháng 3/2021 so với 51,6 điểm của tháng trước, cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất cải thiện mạnh mẽ. Trên thực tế, các điều kiện kinh doanh đã cải thiện thành mức tốt nhất trong 27 tháng.
PMI Việt Nam tháng 3 tăng lên 53,6 điểm
PMI Việt Nam đã tăng lên 53,6 điểm trong tháng 3/2021

Các dấu hiệu cải thiện nhu cầu khách hàng và thành công trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19 đã giúp hỗ trợ tăng số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng trong tháng 3.

 

Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng suốt 7 tháng liên tiếp và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 7/2019. Trong một số trường hợp, khách hàng thậm chí còn tăng quy mô đơn hàng trong tháng. Cũng có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu quốc tế đã cải thiện, từ đó số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2018.

 

Trong khi đó, sản xuất tăng nhanh hơn so với tháng trước. Số lượng đơn đặt hàng mới và yêu cầu sản xuất tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng trong tháng 3.


Tuy nhiên, những khó khăn trong việc mua nguyên vật liệu vẫn hiện hữu, khi mà thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Những vấn đề liên quan đến nhập khẩu hàng, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và thiếu container chở hàng đã góp phần làm kéo dài thời gian giao hàng. Tuy nhiên, năng lực của người bán hàng đã giảm thành mức thấp nhất trong 4 tháng qua và các công ty đã có thể tăng tồn kho hàng mua.

 

Tồn kho thành phẩm cũng tăng do nguyên nhân kết hợp của sản lượng tăng và những vấn đề liên quan đến chuyển hàng.

 

Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu, thường do đại dịch Covid-19, khiến chi phí đầu vào tăng mạnh nhanh hơn trong tháng 3. Đặc biệt, giá thép tăng và chi phí nhập các mặt hàng từ Trung Quốc cũng tăng.

 

Trong khi đó, giá cả đầu ra đã tăng mạnh trong hơn 4 năm khi các nhà sản xuất đã chuyển bớt gánh nặng chi phí sang cho khách hàng.

 

Hy vọng về đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc và nhu cầu khách hàng sẽ tăng đã hỗ trợ cải thiện niềm tin vào triển vọng sản xuất trong 12 tháng tới. Hơn nữa, tâm lý kinh doanh đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2019 với gần một nửa số người trả lời khảo sát lạc quan về triển vọng sản lượng.

 

Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit nhận định, dựa trên mối liên hệ lịch sử giữa PMI và các số liệu chính thức, số liệu mới nhất cho thấy sản lượng ngành sản xuất có thể bảo đảm cho tỷ lệ tăng trưởng hai con số tính theo năm trong quý I/2021. Điểm đặc biệt khích lệ trong bộ số liệu lần này là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tăng khi nhu cầu trên thị trường quốc tế có dấu hiệu cải thiện.

 

“Hy vọng những xu hướng này tiếp tục và đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc đã hỗ trợ cho niềm tin kinh doanh tăng mạnh nhất kể từ giữa năm 2019. Do đó, lĩnh vực sản xuất có cơ sở để tiếp tục khởi sắc trong quý II”, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit dự báo.

 

Theo Thời báo kinh doanh


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang