Thứ Sáu, 19/04/2024 08:26:52 GMT+7

Tin đăng lúc 06-03-2015

Lượt xem: 5481

Ra mắt Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng tại Hà Nội

Ngày 6/3/2015, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã ra mắt Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng tại Hà Nội nhằm thúc đẩy tối đa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.
Ra mắt Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng tại Hà Nội

Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh phát biểu tại Lễ ra mắt

 

Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu

 

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết "Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang trở nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Hàng năm có hàng nghìn vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến người tiêu dùng đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý. Tại Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT) - Bộ Công Thương, riêng năm 2014 đã tiếp nhận hơn 1.000 khiếu nại trong hầu hết các lĩnh vực tiêu dùng. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 8, thông qua ngày 17/11/2010 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2011. Với vai trò là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc, trong thời gian qua, Cục QLCT đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thực thi hiệu quả pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Điều đó cho thấy, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn là vấn đề cấp thiết và ngày càng trở nên quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội. Trong các phương thức để gửi phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng đến Cục thì điện thoại luôn là phương thức tiếp nhận nhiều nhất với tỷ lệ gần 90%."

 

Mặc dù Cục QLCT đã xây dựng đường dây nóng (đầu số 0439387846) từ giữa năm 2012 nhưng đầu số điện thoại này có một số hạn chế như số điện thoại không dễ nhớ, có tính phí cước gọi, v.v… Vì vậy vẫn chưa có nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng số điện thoại này.

 

Số điện thoại dễ nhớ, miễn phí cước cho người gọi

 

Cục QLCT đã triển khai xây dựng và lắp đặt Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800-6838 từ cuối năm 2014 với chức năng hỗ trợ, tư vấn trong trường hợp người tiêu dùng có thắc mắc, khiếu nại về hàng hóa, dịch vụ; tiếp nhận các phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh trên toàn quốc.

 

Đây là đầu số điện thoại dễ nhớ, miễn phí cho người gọi, nhằm tư vấn, hỗ trợ pháp lý trong trường hợp người tiêu dùng có thắc mắc hoặc khiếu nại về sản phẩm, dịch vụ, được xây dựng dựa trên ý tưởng kết hợp đầu số 1800 và các chữ số “6,8,3,8” tương ứng với các chữ cái “N, T, D, V” trên bàn phím điện thoại với ý nghĩa là “Người – Tiêu – Dùng - Việt”. Sau một thời gian vận hành thử nghiệm và nâng cấp lần một vào tháng 2 năm 2015, Cục QLCT chính thức đưa vào vận hành Tổng đài từ đầu tháng 3 năm 2015 nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới 15 tháng 3 năm nay.

 

Ông Trịnh Anh Tuấn giới thiệu về đầu số của Tổng đài 1800 6838

 

Việc đưa vào vận hành Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng tại Hà Nội mới chỉ là bước đầu tiên của quá trình xây dựng hệ thống tổng đài trên toàn quốc. Dự kiến trong Quý II, Cục QLCT sẽ tiếp tục lắp đặt Tổng đài tại Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và sau đó sẽ thiết lập, kết nối đường dây đến các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên khắp cả nước.

 

Để hỗ trợ cho việc tuyên truyền Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng tới tất cả tổ chức, cá nhân có liên quan và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới năm 2015, Cục QLCT thông báo rộng rãi đầu số điện thoại 1800-6838 của Tổng đài tới mọi người dân nhằm góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới và xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững ở Việt Nam.

 

Tổng đài cũng nhằm mục đích tư vấn, hỗ trợ cho cộng đồng kinh doanh, tổ chức, cá nhân có liên quan các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tiếp nhận các phản ánh về hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh. Có thể nói đây là một nỗ lực rất lớn của Bộ Công Thương nói chung và của Cục QLCT nói riêng nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam trong thời gian tới.

 

Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang