Thứ Bẩy, 22/09/2018 20:35:02 GMT+7

Tin đăng lúc 30-06-2018

Sính mỹ phẩm ngoại: Cẩn thận mua phải hàng "đội lốt"

Tâm lý "sính ngoại" đã tạo đất cho nạn mỹ phẩm giả phát triển và chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí còn ngày càng tinh vi và nghiêm trọng hơn.
Sính mỹ phẩm ngoại: Cẩn thận mua phải hàng "đội lốt"
Ảnh minh họa

Một số liệu vừa được công bố tại hội thảo phòng chống hàng gian hàng giả gần đây cho biết có đến 75% thị phần mỹ phẩm bán trên thị trường là hàng giả và hàng nhập lậu. Còn theo khảo sát của các doanh nghiệp (DN) và cơ quan chức năng cũng cho thấy 100% nước hoa và sáp vuốt tóc gắn xuất xứ là hàng Pháp, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… được bán đổ đống ngoài chợ là hàng giả. 

 

Lạc vào "ma trận"

 

Với mức tiêu thụ khoảng 6 tỷ USD/năm, tăng trưởng trung bình hàng năm trên 30% và hơn 33 triệu người tham gia, ngành sản xuất và tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam đang được các doanh nghiệp (DN) nước ngoài đánh giá là thị trường hấp dẫn, tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á.

 

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của người Việt ngày càng có chiều hướng gia tăng. Việt Nam cũng đang là thị trường mỹ phẩm hấp dẫn các nhà sản xuất và phân phối với hàng ngàn thương hiệu khác nhau.

 

Tuy nhiên thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam vẫn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, khiến cả người bán lẫn người mua đều hoang mang trước “mê hồn trận” các sản phẩm mỹ phẩm.

 

Dạo một vòng ở những nơi bán mỹ phẩm của Hà Nội có thể thấy mỹ phầm “vỉa hè” mang thương hiệu nổi tiếng bán giá rẻ đều là hàng nhái thương hiệu. Không ai biết nguồn gốc của nó ở đâu, nhưng với giá bình dân nó vẫn được tiêu thụ rộng rãi. Ngay cả mỹ phẩm bày trong những cửa hàng sang trọng người tiêu dùng cũng không biết đó có phải là hàng thật không vì người bán không xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cho khách hàng.

 

Vào một cửa hàng bán mỹ phẩm khá lớn trên phố Hàng Trống, các loại son, phấn, kem nền, kem dưỡng da, dầu gội, thuốc nhuộm tóc… đều có giá không phải rẻ. Thế nhưng cũng chưa ai dám bảo đảm đó là hàng “xịn” vì công nghệ nhái thương hiệu đã đạt ở trình độ đẳng cấp. Mỹ phẩm có thương hiệu nổi tiếng thường được quảng cáo và nhiều chị em sử dụng chưa chắc đã là hàng thật.

 

Đó là còn chưa kể, một lượng hàng mỹ phẩm lớn hiện nay được rao bán trên mạng với mác là hàng “xách tay” đang bị kinh doanh thả nổi. Chi cục quản lý thị trường lại chưa thể kiểm soát được mỹ phẩm bán trên mạng nên người ta vẫn vô tư kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

 

Đại diện một nhà phân phối mỹ phẩm tại Việt Nam cho biết, với nhiều người dùng, để phân biệt được mỹ phẩm thật và giả khó hơn lên... trời.

 

Theo đại diện của hãng này, hiện nay, công nghệ làm giả đã phát triển mạnh, nên bao bì, kiểu dáng đều y như hàng thật. Chỉ khi sử dụng hoặc có hàng thật để so sánh thì may ra mới phát hiện được...

 

Thực tế khi kiểm tra, kiểm soát thị trường, Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện, thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm giả, mỹ phẩm lậu tại các chợ, cửa hàng, trung tâm thương mại, trung tâm làm đẹp.

 

Như trong năm 2017, Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, phát hiện 339 vụ mỹ phẩm vi phạm (tăng 114 vụ so 2016), thu giữ 1.250kg nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, 13.108 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, hơn 467.000 sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, vi phạm ghi nhãn hàng hóa (thông tin trên nhãn không đúng với thực tế, không công bố tiêu chuẩn...). Tổng số tiền phạt hơn 4,4 tỷ đồng.

 

Cần thay đổi nhận thức

 

Nạn mỹ phẩm giả đang ngày càng nhức nhối. Thời gian qua, tình trạng hàng loạt các vụ việc liên quan đến việc buôn lậu, sản xuất mỹ phẩm giả, kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với số lượng lớn bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý, đã một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về mỹ phẩm giả, nhái vẫn tồn tại và gây độc hại cho người sử dụng.

 

Không chỉ người tiêu dùng bị thiệt hại, bản thân các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc truyền thông và đối ngoại Công ty L’Oreal Việt Nam cho biết, vấn nạn hàng giả, hàng lậu mỹ phẩm tràn lan khiến thị trường hàng chính ngạch bị co cụm lại, gây thiệt hại vô cùng lớn cho doanh nghiệp, nhà nước bị thất thu thuế và công tác chống hàng giả hàng nhái gặp nhiều khó khăn.

 

Ông Đỗ Thanh Lam - Tổng Thư ký Hiệp hội Chống hàng giả Việt Nam cho biết, có rất nhiều nguyên nhân có thể kể đến về chính sách, thực thi, doanh nghiệp, lực lượng kiểm tra kiểm soát, người đứng đầu. Đặc biệt đến nay, theo quan sát của ông Lam vẫn chưa có đứng đầu chịu trách nhiệm vấn đề này. Điều này cho thấy một khoảng cách giữa chính sách và thực thi.

 

"Theo tôi, để giải quyết vấn đề này cần giải quyết các vấn đề: Thứ nhất là vấn đề nhận thức: Từ người xây dựng chính sách đến người tiêu dùng cần hiểu tác hại của sản phẩm giả, nhái. Thứ 2 là thực thi: Cơ chế chính sách có nhiều, phù hợp thông lệ quốc tế nhưng hiện nay hàng giả nhái rất nhiều, người Việt Nam hay cả tin, cả nể nên cần điều chỉnh. Thứ ba là Cục quản lý ở địa phương cần nâng cao vai trò hơn nữa. Thứ tư là vai trò của doanh nghiệp và người tiêu dùng cần bỏ tâm lý, thói quen dễ dãi khi mua sắm. Hiện lực lượng Quản lý thị trường có tới 5000 người nhưng làm sao để ngay từ khi xây dựng chính sách đã phải hiểu sâu vấn đề thị trường thì mới tốt". - ông Lam nói.

 

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh mua phải mỹ phẩm giả, người tiêu dùng chỉ nên mua mỹ phẩm từ đại lý được ủy quyền, chú ý bao bì, kiểm tra mã vạch, số seri và thông tin sản xuất, kiểm tra màu sắc sản phẩm, chú ý đến mùi và kết dính, thử sản phẩm trước khi mua.

 

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc y học cổ truyền… Theo lệnh “siết” quản lý của Chính phủ, các cơ quan chức năng phải xác định việc chống gian lận thương mại đối với nhóm hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng… là “nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”.

 

Hy vọng, với quyết tâm của Chính phủ, tinh thần phối hợp nhịp nhàng và cương quyết của các cơ quan chức năng, mỹ phẩm giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả sẽ không còn đường sống.

 

Theo Enternews


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang