Thứ Sáu, 29/03/2024 01:58:11 GMT+7

Tin đăng lúc 21-06-2018

Lượt xem: 3543

Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng: Tạo dấu ấn để phát triển

Những năm gần đây, tình hình kinh tế, xã hội của đất nước vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức, các doanh nghiệp nhà nước đang thực hiện tái cơ cấu; nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất kinh doanh thiếu ổn định; trong khi cả nước hiện có 849 cơ quan báo chí, trong đó có 86 báo Trung ương, 99 báo địa phương, 664 tạp chí và 67 đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương, tổng số nhà báo được cấp thẻ là 12.000 người.
Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng:  Tạo dấu ấn để phát triển
Tạp chi Công nghiệp & Tiêu dùng đã triển khai xuất bản nhiều cuốn kỷ yếu, sách ảnh cho nhiều địa phương và doanh nghiệp trên cả nước

 

Thực tế đó đã khiến cho hoạt động của các cơ quan báo chí nói chung, Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng nói riêng lại càng thêm khó khăn.

 

Từng bước nâng cao chất lượng nội dung, hình thức

 

Bằng tinh thần cố gắng, nỗ lực và sự năng động, sang tạo của tập thể cán bộ, phóng viên, cộng tác viên, sự ủng hộ của lãnh đạo Hiệp hội và cộng đồng các cơ quan, doanh nghiệp trong cả nước, năm 2017 - 2018, hoạt động của Tạp chí đã ngày càng đa dạng hơn với định hướng là tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm vào các nhiệm vụ chính trị của ngành Công Thương, của Hiệp hội. Các ấn phẩm của Tạp chí được xuất bản đều đặn mỗi tháng/kỳ, với hình thức đẹp, nội dung phong phú, Nhiều bài viết trong chuyên mục: “Tin tức sự kiện”; “Nghiên cứu trao đổi”… có tính thực tiễn cao, đề cập sâu tới các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, các nhà báo có kinh nghiệm. Trong đó, phối hợp với các cơ quan như: Cục Công Thương địa phương; Cục Công nghiệp; Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương); Sở Tư pháp Hà Nội…, tập trung tuyên truyền sâu rộng về các đề án Khuyến công; Công nghiệp hỗ trợ; Tự hào hàng Việt; Phổ biến kiến thức pháp luật và bảo vệ người tiêu dùng... Đặc biệt, cổng thông tin điện tử: congnghieptieudung.vn đã thu hút được sự quan tâm lớn của bạn đọc, hiện bình quân có trên 10.000 lượt truy cập/ngày, gấp 2 lần so với năm 2016, điều này cho thấy hoạt động của Tạp chí đã tạo được uy tín và được dự luận đánh giá cao.

 

Nổi bật là đa dạng các hoạt động chuyên môn

 

Bên cạnh việc xuất bản ấn phẩm định kỳ, từ năm 2014 đến nay, Tạp chí còn đã thực hiện được nhiều chuyên đề có tính chuyên môn cao phục vụ các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức sản xuất video phim truyền thống cho Công ty CP Thủy điện Thác Bà; Triển khai xuất bản nhiều cuốn kỷ yếu, sách ảnh cho UBND tỉnh Thái Nguyên; Tổng công ty Điện lực Tp. Hà Nội; Công ty Điện lực Hải Dương; Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Quốc tế (INTERSERCO); Công ty Điện lực Bắc Kạn; Tổng công ty Viglacera – CTCP; Công ty Điện lực Yên Bái; Công ty Xây lắp điện 4; Công ty Chế tạo Máy biến thế Hà Nội… Năm 2014-2015, với sự bảo trợ thông tin của Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp Vừa và Nhỏ Việt Nam, Tạp chí đã phối hợp với Cục Công Thương địa phương, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức được 03 sự kiện: “Thương hiệu Vàng Công nghiệp Việt Nam” và “Thương hiệu chất lượng/sản phẩm dịch vụ tin cậy” với sự tham gia của hàng trăm cơ sở SXKD thuộc cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, động viên khích lệ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, vì quyền lợi của doanh nghiệp và lợi ích của người dân.

 

 

Tạp chí tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ truyền thông tại Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng năm 2017

 

Từ năm 2017 đến nay, với đội ngũ nhà báo dày dạn kinh nghiệm viết về doanh nghiệp hoạt động trong ngành Công Thương, Lãnh đạo Tạp chí đã phối hợp với các Công ty Điện lực: Hải Dương; Bắc Kạn; Hải Phòng; Yên Bái; Phú Thọ; Bắc Ninh; Công ty Truyền tải điện 1; Tổng công ty Phát điện 3… mở lớp tập tập huấn truyền thông và trực tiếp hướng dẫn phương pháp tiếp cận cơ sở để khai thác thu thập thông tin, tài liệu; Kỹ năng viết tin, bài về ngành Điện; Kinh nghiệm viết về các tấm gương tiêu biểu; Kỹ năng biên tập nội dung bài, tin trên website; Cách chọn vị trí chụp ảnh thời sự, báo chí trong nhà và ngoài trời Đặc biệt là kinh nghiệm xử lý các vấn đề bức xúc của báo chí và khách hang đối với ngành Điện; Giải thích vấn đề ngành Điện độc quyền? Ngành Điện có được bao cấp không? Đặc biệt là vấn đề tăng giá điện thì giải thích, thuyết phục thế nào cho dư luận xã hội cảm thông, chia sẻ… Việc mở lớp tập huấn đã được lãnh đạo và học viên các Công ty Điện lực đánh giá cao bởi giáo trình dễ hiểu, có tính thực tiễn cao, nội dung sát với hoạt động của ngành Điện.

 

Định hướng phát triển

 

Năm 2018 và những năm tới, hoạt động báo chí nói chung sẽ càng khó khăn hơn với nhiều áp lực mới, tuy nhiên, với kinh nghiệm đã tích lũy và sự vững vàng tự tin trong chuyên môn của đội ngũ các nhà báo, phóng viên, Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng sẽ vượt qua thách thức, bám sát các hoạt động của ngành Công Thương, chỉ đạo của Hiệp hội để tuyên truyền cho phù hợp với thực tế, chú trọng đi sâu tuyên truyền hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp khu vực công nghiệp nông thôn... hoàn thành tốt nhiệm vụ xuất bản 12 số ấn phẩm/năm, với các chủ đề cụ thể, phong phú. Bên cạnh nội dung thì hình thức sẽ được chú trọng hơn từ khâu thiết kế, in ấn, tạo ấn tượng và giữ được bản sắc của ấn phẩm chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu của độc giả. Đặc biệt là sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị, mở rộng loại hình hoạt động, tổ chức sản xuất sách, các chuyên đề hội thảo, tọa đàm, mở lớp đào tạo nghiệp vụ báo chí, phối hợp và tổ chức các chương trình sự kiện có quy mô lớn, qua đó xây dựng quảng bá hình ảnh, hoạt động, góp phần để nâng tầm Hiệp hội và Tạp chí lên một bước phát triển mới.

 

Hy vọng, với sự năng động, sáng tạo, đoàn kết vượt qua khó khăn, cùng với cách làm mới, khoa học của tập thể cán bộ, phóng viên, Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là một trong những người bạn đồng hành tin cậy của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế.

 

PV

 

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang