Thứ Ba, 16/04/2024 21:35:18 GMT+7

Tin đăng lúc 04-05-2018

Lượt xem: 3747

Tập trung mở rộng thị phần tiêu thụ xăng E5

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và một số đơn vị liên quan của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5RON 92 nhằm đảm bảo đúng lộ trình, đúng mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tập trung mở rộng thị phần tiêu thụ xăng E5
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm việc với các đầu mối kinh doanh xăng dầu và một số đơn vị liên quan về tình hình triển khai xăng sinh học E5 RON 92 

Tín hiệu tiêu thụ tốt

 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905m3, trong đó xăng E5RON 92 đạt khoảng 593.609m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58% tổng lượng tiêu thụ xăng trên thị trường nội địa.

 

Tại cuộc họp ngày 24/4 giữa Bộ Công Thương với các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5RON 92 (nhằm đảm bảo đúng lộ trình, đúng mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - đánh giá, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng 33% - 34% so với năm 2017 là 8% - 9%).

 

Một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty CP Thiên Minh Đức (đạt 70,93%), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil, đạt 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%), Công ty TNHH Hải Linh (46,24%)… là những kết quả bước đầu hết sức tích cực của thị trường. Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, hiện số lượng cửa hàng xăng dầu của Petrolimex bán xăng E5 chiếm tỷ lệ khoảng 82% và số vòi bơm xăng E5 chiếm khoảng gần 50% trên tổng số vòi bơm xăng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng về xăng E5.

 

Đánh giá về những khó khăn trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5, lãnh đạo Petrolimex chia sẻ, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng, do những nguyên nhân: người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều; độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng; việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt... Bên cạnh đó, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...

 

Mặc dù với những khó khăn trên,Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải vẫn ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các doanh nghiệp đi đầu trong việc nghiêm túc triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 theo đúng lộ trình, bước đầu đạt kết quả tốt như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam...

 

Ưu tiên các giải pháp, đẩy mạnh tiêu thụ

 

Tại thời điểm này, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, các doanh nghiệp đầu mối cần nỗ lực hơn, quyết tâm hơn để nâng cao thị phần xăng sinh học E5 trên địa bàn cả nước.

 

Cụ thể, tại các cửa hàng xăng dầu, Thứ trưởng yêu cầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn. Bên cạnh đó, bản thân mỗi nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp. Đơn cử như tại Petrolimex, các cửa hàng xăng dầu có mặt bằng rộng, tập đoàn đang đầu tư 1 cột bơm có 4 vòi hoặc 6 vòi để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

 

Liên quan đến vấn đề nguyên liệu, tại thị trường trong nước, hiện chỉ có nhà cung cấp cồn E100 là Công ty TNHH Tùng Lâm. Do giá sắn tăng cao, Công ty TNHH Tùng Lâm đã phải tăng giá E100. Đây cũng là vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu được nhắc đến tại buổi làm việc. Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Kiên Chỉnh – Tổng giám đốc công ty cho biết, trong 10 tháng (từ tháng 6/2017 đến 15/4/2018), giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng). Ông Vũ Kiên Chỉnh khẳng định, việc tăng giá E100 là "bắt buộc", không phải vì lý do công ty độc quyền. Và trong việc tăng giá thu mua nguyên liệu sắn, người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân. Đại diện Công ty TNHH Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.

 

Về vấn đề này, Thứ trưởng yêu cầu Công ty TNHH Tùng Lâm (cũng như sắp tới là một số nhà máy sản xuất Etanol khác) phải giảm tối đa, hợp lý chi phí đầu vào, tạo ra sản phẩm E100 cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, góp phần tạo ra sản phẩm xăng sinh học E5 có sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng.

 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng khẳng định, Bộ Công Thương luôn ủng hộ các doanh nghiệp kinh doanh chính đáng, có sự phối hợp, liên kết để cùng nhau phát triển. Thứ trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra.

 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc Bộ: Vụ Thị trường trong nước tổng hợp các ý kiến liên quan đến kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON 95, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan để xuất các ý kiến, trình lãnh đạo Bộ, báo cáo lãnh đạo Chính phủ; Vụ Khoa học - Công nghệ xem xét các ý kiến liên quan đến vấn đề chất lượng, giấy phép pha chế xăng E5...; Vụ Dầu khí và Than xem xét đến vấn đề liên quan đến các đơn vị sản xuất E100...

 

Theo báo Công Thương

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang