Thứ Sáu, 29/03/2024 20:42:54 GMT+7

Tin đăng lúc 24-05-2020

Lượt xem: 3177

Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định: Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ, tạo được “nốt thăng” ấn tượng

Không đợi đến ngày 22/5/2020 khi Sở Du lịch Bình Định phối hợp với Hiệp hội Du lịch Bình Định chính thức tung gói kích cầu mới thu hút khách du lịch giai đoạn “Bình thường mới” sau đại dịch Covid – 19, mà từ trước đó, làn sóng du lịch nội địa từ khắp mọi miền đất nước đã nô nức đổ về thành phố biển Quy Nhơn như cơn mưa vàng giữa nắng hạ. Du lịch Quy Nhơn - Bình Định đã thật sự khởi sắc bừng lên với những “nốt thăng” ấn tượng.
Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định: Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ, tạo được “nốt thăng” ấn tượng
Cảnh đẹp du lịch Bình Định

Đâu chỉ có “hữu xạ tự nhiên hương”

 

Trong tháng 5/2020, sau những ngày “bình thường mới” được Nhà nước công bố, tin vui đến: ngành Du lịch Bình Định đón được 88.579 lượt khách, tăng gấp 9,1 lần so với tháng 4/2020. Doanh thu du lịch tháng 5 đạt 137,5 tỷ đồng, tăng 20,8 lần so với tháng 4/2020, Trong đó khách quốc tế đạt 7.086 lượt người.

 

Để thấy ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19 tác động lên ngành kinh tế mũi nhọn này gây tác hại lớn đến thế nào thì con số lũy kế 5 tháng đầu năm cho biết: Chỉ có 814.525 lượt khách đến với Quy Nhơn, Bình Định: Giảm 61,1%, doanh thu chỉ đạt 984,99 tỷ đồng, giảm 55,6% so với cùng kỳ năm 2019.

 

Sau niềm tự hào thành phố Quy Nhơn đón nhận danh hiệu “Thành phố du lịch sạch Asean-2020” tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á – ATF 2020. cùng với Huế và Vũng Tàu hồi tháng 1/2020,  Du lịch Quy Nhơn, Bình Định đã phải nỗ lực vượt bậc để giữ vững danh hiệu, tăng tốc quảng bá hình ảnh độc đáo về đất nước con người Bình Định. Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tạo sản phẩm du lịch mới và nhất là tăng chất lượng dịch vụ du lịch.

 

 

Không trông chờ vào “Hữu xạ tự nhiên hương” vốn có, cùng với các tỉnh duyên hải miền Trung, tỉnh Bình Định sở hữu một bờ biển dài 134 km, trong đó: Bãi biển Quy Nhơn chỉ chiếm 5 km, nhưng hội tụ nhiều  điểm du lịch hấp dẫn từ mũi Tấn đến Ghềnh Ráng - Tiên Sa. Cùng với tổ hợp các đảo, bán đảo nhỏ như: Nhơn Hải, Nhơn Lý, Hòn Khô, Kỳ Co, xã đảo Nhơn Châu… tạo ra những điểm nhấn cho du lịch thành phố biển.  

        

Quy Nhơn - Bình Định vốn đã xuất hiện trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như trong khu vực như một điểm đến độc đáo, hấp dẫn… Thành phố biển sạch, không khí trong lành, ẩm thực đặc trưng và đa dạng, người dân thân thiện mến khách và nhiều điểm đến để khám phá như: Khu du lịch Ghềnh Ráng – Tiên Sa; đảo Cù Lao Xanh; Eo Gió (Nhơn Lý); Kỳ Co; Hòn Khô; Hòn Sẹo; Tháp Đôi; Bãi Dài; Bãi Xếp...Không chỉ vậy, Bình Định vốn là  miền “Đất võ - Trời văn”, “Địa linh nhân kiệt” với những di tích lịch sử như: Bảo tàng Quang Trung, thành Hoàng đế, các cụm tháp Chămpa, nhà thờ Làng Sông - nơi xuất hiện chữ Quốc ngữ đầu tiên… từng thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. 

 

Tất cả những tiềm năng cơ bản đó đã từng “hữu xạ tự nhiên hương” để thu hút khách bốn phương về với quê hương Bình Định. Nhưng để tiềm năng biến thành hiệu năng, ngành Du lịch Bình Định đã phải đầu tư nâng tầm lên thành cơ hội theo một kế hoạch cụ thể và chiến lược dài hạn nhằm tạo sức vươn mới sau mùa dịch Covid-19.

 

Kích cầu, giảm giá nhưng… tăng chất lượng dịch vụ

 

Theo ông Nguyễn Hoàng Vũ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, hiện nay toàn tỉnh có 314 khách sạn, trong đó các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng đạt chuẩn bao gồm: 01 khách sạn 5 sao; 07 khách sạn 4 sao; 07 khách sạn 3 sao; 299 khách sạn 2 sao và 1 sao cùng với các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn du lịch có  tổng 7.816 phòng.  Trong gói kích cầu, Du lịch Bình Định với thông điệp: “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Du lịch Bình Định tập trung thu hút phát triển thị trường khách nội địa ngay trong mùa cao điểm du lịch hè. Thời điểm này, tần suất các chuyến bay đến Bình Định qua Cảng Hàng không quốc tế Phù Cát tăng 12 chuyến/ngày. Trong tháng 5 đã ghi nhận máy bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến 594 lượt, tăng gấp 14 lần so với tháng 4/2020.

 

 

Tỉnh Bình Định tổ chức Chương trình kích cầu du lịch Quy Nhơn – Bình Định và hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”

 

Nhiều giải pháp được triển khai một cách quyết liệt và đồng bộ, bao gồm: Truyền thông quảng bá, công tác bảo đảm an toàn điểm đến, hỗ trợ các doanh nghiệp và cơ sở du lịch, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo mối liên kết phát triển du lịch theo cụm biển đảo, di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên… Nổi bật trong gói kích cầu du lịch lần này là việc 13 cơ sở khách sạn đăng ký giảm giá phòng lưu trú và dịch vụ từ 10 đến 30% như Khách sạn Hải Âu; Khách sạn Hương Việt; Green Park Hotel…; 10 Nhà hàng ăn uống; 03 khu du lịch; 03 đơn vị vận chuyển, 20 doanh nghiệp tổ chức du lịch và sự kiện trên địa bàn cũng đồng loạt giảm giá để ưu đãi khách hàng.

 

 

 Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định công bố chương trình kích cầu du lịch Bình Định đến hết năm 2020.

 

Ông Nguyễn Văn Dũng- Giám đốc Sở Du lịch Bình Định đặc biệt nhấn mạnh tại Hội nghị: “Kích cầu, giảm giá nhưng tăng chất lượng dịch vụ”. Đó là điểm khác biệt trong cạnh tranh của Du lịch Bình Định trên cùng dải đất miền Trung. Thanh tra Sở Du lịch phối hợp các Đội kiểm tra liên ngành, ngoài việc tiếp tục kiểm tra thường xuên công tác y tế phòng chống dịch Covid-19 còn có nhiệm vụ kiểm tra đột xuất việc thực hiện giảm giá ưu đãi cho khách hàng đối chiếu với chất lượng dịch vụ tăng lên như đã đăng ký của các đơn vị tham gia gói kích cầu du lịch  lần này.

 

Để danh hiệu “Thành phố Du lịch sạch Asean - 2020” mãi tỏa sáng

 

Quy Nhơn – Bình Định đạt được danh hiệu “Thành phố Du lịch sạch Asean- 2020” đã khó, để giữ vững và làm sáng lên giá trị của nó lan tỏa trong nước và thế giới càng khó hơn. Trong gói kích cầu lần này, Sở Du lịch Bình Định đưa ra 9 giải pháp cụ thể, phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Bình Định cùng triển khai đồng bộ. Tuy nhiên, để  giữ vững danh hiệu cao quý và tăng tốc vào mũi nhọn kinh tế thời hậu Covid-19, Du lịch Bình Định sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn và triển khai ngay các nội dung:

 

Một là: Phối hợp các cơ sở của ngành Du lịch với các cơ quan chức năng mật thiết hơn nữa, huy động sự chỉ đạo của hệ thống chính trị, quán triệt thống nhất chủ trương đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Gắn trách nhiệm của ngành với các địa phương toàn tỉnh trong triển khai, bảo đảm thường xuyên môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn tuyệt đối cho du khách.

 

 

Dòng người tắm biển kéo dài từ mũi Tấn đến Ghềnh Ráng

 

Hai là: Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, kêu gọi xúc tiến đầu tư, xã hội hóa công tác bảo tồn di sản, nâng cấp các điểm du lịch đã có và mở rộng tìm kiếm các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch độc đáo mang đậm nét Quy Nhơn – Bình Định. Khảo sát và xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để kích cầu thu hút khách du lịch trong thời gian tới như: Quốc lộ 19 mới, kết nối với các điểm hình thành sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử gắn với võ cổ truyền Bình Định, nhà in nơi khai sinh ra chữ quốc ngữ. Mở rộng và liên kết du lịch với Tây nguyên.

 

Ba là: Công tác truyền thông, quảng bá phải thường xuyên hoạt động chọn điểm hiệu quả, nhằm tiếp tục mở rộng, thu hút thị trường du lịch các nước Nga, Nhật Bản và các nước Đông Âu. Đẩy mạnh việc đào tạo nhân lực cho ngành Du lịch, tiến hành một cách bài bản và căn cơ để đáp ứng cho việc hướng dẫn, phục vụ các đoàn trong và ngoài nước đến với Quy Nhơn - Bình Định đúng chuẩn phong cách lịch lãm và đậm chất truyền thống quê hương. Các cơ sở lưu trú cho khách du lịch phải được qui hoạch đảm bảo số lượng và chất lượng. Đặc biệt, phải thực hiện phương châm: “Mỗi người dân Quy Quy Nhơn, Bình Định là một hướng dẫn viên du lịch thân thiện, văn minh và có trách nhiệm”.

                                                                                     

Văn Thuận


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang