Thứ Tư, 01/04/2020 00:25:52 GMT+7

Tin đăng lúc 22-04-2016

Thị trường ôtô tăng tốc

Bên cạnh việc doanh số bán hàng tháng 3/2016 tăng gấp đôi so với tháng trước, thị trường ôtô trong nước được dự báo sẽ thay đổi đáng kể trong quý II/2016, khi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, dung tích xilanh dưới 1.500 cm3 giảm 5%.
Thị trường ôtô tăng tốc
Lượng xe ôtô trên thị trường tháng 3/2016 tăng mạnh

Lượng xe bán ra tăng gấp đôi

 

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy, sau sự sụt giảm mạnh của tháng 2 khi chỉ có gần 12.000 chiếc ôtô được tiêu thụ, tháng 3/2016 các doanh nghiệp đã bán được 24.802 xe. Trong đó, xe du lịch vẫn chiếm số lượng lớn nhất với hơn 13.200 chiếc. Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt gần 20.000 chiếc, nhập khẩu nguyên chiếc 4.800 xe (cả 2 loại đều có doanh số bán gấp đôi so với tháng trước).

 

Thaco vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường ôtô trong nước với 10.366 xe được bán ra trong tháng 3, chiếm 44,7% thị phần, tiếp đến là Toyota và Ford lần lượt chiếm 21,4 và 11,6% thị phần.

 

Tính chung, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường 3 tháng đầu năm đạt gần 60.000 xe, tăng 23% so với cùng kỳ. Trong đó, xe ôtô du lịch tăng 6% (đạt 33.782 xe); xe thương mại tăng 55% (đạt 22.005 xe) và xe chuyên dụng tăng 57% (đạt gần 3.900 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Đáng chú ý, lượng xe bán ra của doanh nghiệp trong nước tăng 55%, nhưng xe nhập khẩu lại giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý giải cho hiện tượng này, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu trên đường Âu Cơ (Hà Nội) cho rằng, sự đa dạng về chủng loại và mẫu mã của xe sản xuất trong nước giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, trong khi đó, giá xe nhập khẩu từ đầu năm tới nay đã cao hơn thời điểm năm trước từ 5-10% do phải cộng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và nhiều chi phí liên quan khác. Tuy nhiên, từ quý II, cục diện này ít nhiều sẽ có thay đổi.

 

Xe nhập khẩu sẽ giảm giá

 

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đầu tháng 4 dự báo sẽ mang lại “cú huých” đối với thị trường ôtô Việt Nam trong năm nay và những năm tiếp theo. Cụ thể: Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống, dung tích xilanh dưới 1.500 cm3 sẽ giảm từ mức 45% xuống 40% kể từ ngày 1/7/2016, sau đó đến đầu năm 2018 giảm xuống 35%. Đối với xe dung tích xilanh từ 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giữ nguyên mức 45% và giảm xuống còn 40% từ đầu năm 2018.

 

Theo tính toán của giới kinh doanh ôtô, với mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt mới, giá xe nhập khẩu đối với phân khúc xe nhỏ dưới 1.500cm3 sẽ giảm từ 500 - 1.000 USD/chiếc, trong khi những dòng xe trên 2.500 cm3 trở lên sẽ tăng giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn USD/chiếc.

 

Được biết, dòng xe dưới 1.500cm3 là phân khúc được tiêu thụ nhiều nhất trên thị trường ôtô Việt Nam hiện nay. Những cái tên như Hyundai i10, i20; Kia Moring; Toyota Vios, Toyota Yaris; Honda City; Ford Fiesta; Chevrlet Spark, Suzuki Swift, Mazda 2… đang là sự lựa chọn của đa phần khách hàng đô thị, hãng taxi và những người mới sở hữu xe lần đầu bởi tính tiện dụng, kinh tế mà nó mang lại. Phân khúc này đã có sự tăng trưởng thị phần nhanh chóng trong 5 năm qua, từ 26,6% năm 2011 lên 36% năm 2014 và ước chiếm từ 45- 50% thị phần xe con hiện nay.

 

 

Đón đầu thị trường ôtô khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, nhiều hãng xe nhập khẩu và doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước cũng đã lên kế hoạch đưa ra thị trường những mẫu xe mới.

 

 

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử


Tag:ô tô

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang