Thứ Ba, 16/04/2024 20:27:54 GMT+7

Tin đăng lúc 14-11-2018

Lượt xem: 22113

Thông tin về dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số

Chỉ còn 3 ngày nữa, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được thực hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số chiều 13/11.
Thông tin về dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã thông tin về dịch vụ chuyển mạng giữ số. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai tại nước ta trong bối cảnh các doanh nghiệp di động đang cung cấp dịch vụ cho trên 120 triệu thuê bao nên phải thực hiện từng bước chắc chắn, để không có tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn bộ mạng viễn thông. Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động cũng đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp để loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng.

 

Theo đó, việc cung cấp dịch vụ cho thuê bao di động trên phạm vi toàn quốc với kế hoạch cung cấp dịch vụ cụ thể như sau: Thời điểm cung cấp dịch vụ đối với các mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone: cho thuê bao trả sau từ 16/11/2018; từ 1/1/2019, các doanh nghiệp Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. Riêng nhà mạng Gtel chưa tham gia dịch vụ này.

 

Ông Nguyễn Phong Nhã cũng cho biết, khi khách hàng muốn chuyển mạng giữ nguyên số thì thông tin thuê bao phải chính xác, không đang trong quá trình khiếu nại, tranh chấp, không vi phạm hợp đồng với mạng chuyển đi...Trong quá trình chuyển mạng, các thuê bao vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn. 

 

Đại diện Cục Viễn thông cũng lưu ý, thời gian tối đa thực hiện một giao dịch chuyển mạng là 2 ngày với thuê bao cá nhân, 3 ngày với thuê bao doanh nghiệp, thời gian cắt dịch vụ chuyển mạng tối đa là 1 tiếng, nhưng với năng lực hiện nay của các nhà mạng, Cục Viễn thông cho biết, thực tế có thể chỉ mất 1 phút; thời gian tối đa giữa 2 lần chuyển mạng là 90 ngày.

 

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, Bộ đang định hướng giá cước một lần chuyển mạng giữ nguyên số (trọn gói cả phí hoà mạng và sim) là 60.000 đồng, còn thực tế các doanh nghiệp sẽ ban hành giá cước riêng của doanh nghiệp.

 

Ngay tại buổi họp báo, đại diện nhà mạng Viettel, Mobifone cho biết, phí chuyển mạng giữ số của hai nhà mạng này sẽ là 60.000 đồng/lần trọn gói cả phí hoà mạng và sim.

 

Riêng mạng Vinaphone sẽ công bố mức cước vào ngày 15/11, tuy nhiên tối đa cũng sẽ không quá 60.000 đồng/lần. Mạng VietNamobile sẽ tham gia dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số từ 1/1/2019.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, Bộ sẽ thành lập một trung tâm giám sát để thực hiện giám sát việc chuyển mạng giữa các doanh nghiệp.

 

Dịch vụ chuyển mạng được triển khai cung cấp lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore, đến nay, dịch vụ này đã có mặt tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phố biến của thị trường viễn thông di động phát triển, trong đó khu vực Đông Nam Á có 3 nước Singapore, Thái Lan, Malaysia đã triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng. Việt Nam là nước thứ 4 triển khai dịch vụ.

 

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

 

Đối với thuê bao di động, có khả năng lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu trong khi vẫn giữ được số điện thoại. Đối với doanh nghiệp viễn thông, đây sẽ là động lực tăng cường năng lực cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ. 

 

Đối với thị trường viễn thông, việc tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự như nhiều nước trên thế giới sẽ giúp các doanh nghiệp di động có kinh nghiệm để phát triển kinh doanh ra quốc tế, tạo xu hướng cá thể hóa số điện thoại qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông, giá trị gia tăng đi kèm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng phát triển.

 

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, đây là một trong các biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.

 

Theo Báo điện tử Chính phủ


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang