Thứ Bẩy, 20/04/2024 15:50:25 GMT+7

Tin đăng lúc 07-07-2017

Lượt xem: 4059

Thực phẩm cấp đông chưa hút khách

Sản phẩm đa dạng, đã qua sơ chế, đóng bao gói, nhãn mác rõ ràng, tiện lợi khi sử dụng… rất nhiều ưu điểm nhưng thực phẩm cấp đông vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Thực phẩm cấp đông chưa hút khách
Người tiêu dùng mua thực phẩm cấp đông làm mát tại siêu thị Vinmart

Đa dạng thực phẩm đông lạnh

 

Ghi nhận của phóng viên tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy, sản phẩm đông lạnh khá phong phú, đa dạng. Từ xôi ép đông lạnh, thủy hải sản chế biến và làm sẵn các loại, các loại bánh chế biến từ bột gạo và bột mì, rau củ cho món trộn và salat... Thậm chí một số siêu thị còn chế biến sẵn thành từng  món ăn phù hợp với người Việt, người mua đem về chỉ cần đun nóng lại, không cần phải sơ chế, tẩm ướp mất nhiều thời gian. Đặc biệt giá cả các sản phẩm này cũng không quá đắt như: Chân giò hong khói rút xương Đức Việt  90.000 đồng/gói 400g, ức gà công nghiệp phi lê không da Bình Minh 30.000 đồng/0,5kg, thịt ba chỉ có da 23.000 đồng/khay 0,3kg, sụn sườn non 46.000 đồng/khay 0,3kg, cánh gà công nghiệp CP 43.800 đồng/khay 0,5kg, cá basa cắt khúc đông lạnh Home Food 29.800 đồng/gói 400g, cá kìm nguyên con Miền Hạ Long 30.500 đồng/gói 500g, xôi chiên phồng Vissan 27.800 đồng/gói 500g,… Chị Nguyễn Thanh Hằng ở khu  đô thị mới Mỹ Đình cho biết: "Nhà tôi rất thích ăn món cá kho nhưng làm món này mất nhiều thời gian sơ chế. Để thuận tiện hơn, chỉ cần qua siêu thị Fivimart gần nhà mua âu cá đã được tẩm ướp đầy đủ, đun chín lên là có món cá kho cho cả nhà.

 

Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, nhằm đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm đông lạnh, từ tháng 1/2017, các DN giết mổ, chế biến thịt gia súc, gia cầm và DN bán lẻ đã triển khai 8 chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm đăng ký tham gia giới thiệu thịt mát, thịt cấp đông với những DN chủ lực của ngành công thương Thủ đô như Lan Vinh, Xuka, Bảo Châu, Hapro, Liên Việt…

 

Tiêu thụ khó khăn

 

Mặc dù các DN, siêu thị đã đa dạng hóa các sản phẩm thực phẩm cấp đông để đáp ứng ứng nhu cầu của thị trường nhưng sức mua lại không tăng như mong muốn. Đại diện Siêu thị Big C Thăng Long cho biết: Người tiêu dùng quan tâm đến các mặt hàng đông lạnh khá nhiều nhưng vẫn khá dè dặt khi lựa chọn. Khách mua những loại thực phẩm này chủ yếu là các gia đình trẻ hoặc giới văn phòng.

 

Trong khi phần lớn người tiêu dùng vẫn cho rằng, mặc dù đồ đông lạnh sạch sẽ hơn vì đã sơ chế, đóng bao gói nhãn mác nhưng độ tươi ngon kém xa thực phẩm tươi sống. Chẳng hạn, cá cấp đông nếu đem rán không thể giòn được vì ra quá nhiều nước trong khi nấu canh chua vị ngon kém xa cá tươi mua ở chợ. Đồ bảo quản đông lạnh như cá, mực, tôm bỏ vỏ… khi chín thịt ăn nhạt hơn, không có vị ngọt tự nhiên như đồ tươi sống. Bà Khuất Thị Lan Hương - Giám đốc Công ty Thịt Xuka (thị xã Sơn Tây) cho biết, mức tiêu thụ thịt cấp đông của Công ty tại 15 cửa hàng tiện ích, siêu thị trung bình mỗi ngày chỉ đạt 0,3 tấn, trong khi công suất giết mổ của công ty có thể đạt từ 20 - 30 tấn/ngày.

 

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Việt Nam, nguyên nhân chính khiến cho các loại sản phẩm đông lạnh không được người tiêu dùng lựa chọn xuất phát từ thói quen mua sắm. Ngoài ra, sản phẩm thực phẩm cấp đông, làm mát phải theo đúng quy trình từ chăn nuôi an toàn sinh học đến khâu giết mổ, chế biến đóng gói, bảo quản sản phẩm, lại cộng thêm các khoản chi phí kiểm dịch, tem, nhãn… nên giá thành thường cao hơn so với thực phẩm tươi sống bán ở chợ truyền thống. Bên cạnh đó, thịt đông lạnh cung ứng theo chuỗi cũng gặp phải không ít khó khăn trước những thông tin thực phẩm chế biến sẵn, đông lạnh tẩm ướp có quá nhiều hóa chất bảo quản cũng là nguyên nhân khiến sức tiêu thụ mặt hàng này hiện nay khá chậm.

 

Để thực phẩm cấp đông được người tiêu dùng lựa chọn, thời gian tới, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu, từ đó thay đổi dần thói quen sử dụng thực phẩm tươi sống sang dùng thực phẩm làm mát, cấp đông. Đồng thời, các DN phải đầu tư hệ thống cấp đông hiện đại, kết nối với người chăn nuôi, từ đó giảm chi phí sản xuất, giảm giá bán sản phẩm... Có như vậy, sức tiêu thụ thực phẩm cấp đông mới phát triển một cách ổn định trong tương lai.

 

Nguồn Kinhtedothi.vn


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang