Thứ Tư, 24/04/2024 13:56:18 GMT+7

Tin đăng lúc 29-11-2015

Lượt xem: 4629

Vinataba: Mở rộng thị trường, gắn với phát triển vùng nguyên liệu và tăng cường xuất khẩu

Năm 2015 đánh dấu mốc son quan trọng trong chặng đường 30 năm hình thành và phát triển của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, 30 năm nỗ lực không ngừng xây dựng thương hiệu Vinataba trở thành Tổ hợp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuốc lá và bánh kẹo thực phẩm Việt Nam, có vai trò dẫn đạo và là đầu mối tổ chức sắp xếp, thúc đẩy ngành thuốc lá Việt Nam phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.
Vinataba: Mở rộng thị trường, gắn với phát triển vùng nguyên liệu và tăng cường xuất khẩu

Tiếp tục phát huy sức mạnh đó, giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty (TCT) định hướng tập trung phát triển trên 02 lĩnh vực SXKD là tái cấu trúc tổ chức sản xuất kinh doanh lĩnh vực thuốc lá nhằm tối ưu hóa chuỗi giá trị thuốc lá của tổ hợp Vinataba và mở rộng quy mô đầu tư phát triển trong lĩnh vực thực phẩm, bánh kẹo. TCT phấn đấu đến năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 20.200 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân là 102,8%/năm; tổng doanh thu đạt 39.360 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 104,9%/năm; nộp ngân sách nhà nước đạt 9.691 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 104,4%/năm; lợi nhuận đạt 1.100 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 103,9%/năm.

 

Để có những bước đi vững chắc, nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch đã đề ra, TCT chú trọng đến các giải pháp về phát triển vùng nguyên liệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, tích cực đấu tranh chống thuốc lá lậu đồng thời tăng cường xuất khẩu.

 

Nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường

 

Trong những năm tới, kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng khả quan trở lại, các nước đang phát triển ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu. Hội nhập quốc tế đem đến cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn cung cấp nguyên phụ liệu chất lượng cao với giá rẻ hơn, cũng như cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Sau năm 2015, việc thành lập Cộng đồng chung ASEAN (AEC) và các hiệp định TPP, FTA VN-EU, FTA giữa Việt Nam và Liên minh hải quan Nga - Belarus - Kazastan có hiệu lực thi hành là thách thức lớn đối với sự tồn tại, phát triển của ngành thuốc lá nội địa trong thời gian tới khi thuế nhập khẩu sản phẩm thuốc lá sẽ giảm về 0%.

 

Trước những diễn biến của nền kinh tế nói chung và thị trường ngành thuốc lá, thực phẩm bánh kẹo nói riêng, TCT đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường phân phối sản phẩm. Đó là, từng bước kiểm soát cạnh tranh nội bộ trong lĩnh vực thuốc lá điếu thông qua việc tổ chức, sắp xếp hoạt động SXKD của khối thuốc điếu theo lộ trình tái cơ cấu; Tập trung củng cố và phát triển thị trường các sản phẩm chủ lực Vinataba, Vinataba Premium và đa dạng hóa sản phẩm Vinataba phù hợp nhu cầu tiêu dùng. Tiếp tục thực hiện tốt việc triển khai ra thị trường đối với các sản phẩm thuốc điếu trung cao cấp mới của Vinataba; Tập trung phát triển sản phẩm thay thế thuốc lá nhập lậu để kịp thời tận dụng cơ hội, chiếm lĩnh thị phần của thuốc lá lậu khi Nhà nước đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu. Tận dụng cơ hội để mở rộng thị phần thuốc lá điếu của TCT trong thời gian tới; Tổ chức sản xuất kinh doanh thuốc lá điện tử (thay thuốc lá điện tử nhập khẩu không chính thức), nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới; Hạn chế cạnh tranh nội bộ trong lĩnh vực thực phẩm bánh kẹo thông qua xây dựng và thực hiện chiến lược định vị tổng thể. Tập trung phát triển hiệu quả hình ảnh thương hiệu lĩnh vực thực phẩm - bánh kẹo của TCT; Nghiên cứu liên kết thương hiệu phù hợp trong các hoạt động tiếp thị. Nâng cao vị thế tại thị trường phía Bắc và đẩy mạnh phát triển thị trường tại khu vực phía Nam. Ngoài ra, chú trọng nâng cao vai trò của công tác hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

 

Phát triển bền vững vùng trồng nguyên liệu thuốc lá

 

Nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, giá cả và tính cạnh tranh sản phẩm thuốc lá điếu. Tuy nhiên, một trong những khó khăn của TCT là công tác sản xuất nguyên liệu thuốc lá những năm qua là chưa chủ động điều tiết được sản lượng, chưa ổn định chất lượng đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày càng cao của thị trường. Vì vậy, việc triển khai thực hiện Đề án phát triển bền vững vùng trồng nguyên liệu thuốc lá đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 của TCT là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ cho sản xuất, không chỉ vậy còn góp phần tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng sâu, vùng xa, nơi đặt vùng nguyên liệu của TCT. Dự kiến đến năm 2020, Vinataba sẽ tăng diện tích gieo trồng lên 15.400 ha, nhằm đáp ứng sản lượng chế biến 30.600 tấn.

 

Để thực hiện Đề án trên, TCT đã triển khai các giải pháp: Nâng cao vai trò quản lý của TCT trong lĩnh vực SXKD nguyên liệu thuốc lá với mục tiêu nâng cao chất lượng, phát triển bền vững vùng trồng; Phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương trong quản lý đầu tư và thu mua nguyên liệu thuốc lá; Chọn lọc đầu tư tại vùng nguyên liệu có chất lượng cao, ít rủi ro về thiên tai, dịch bệnh. Đầu tư tập trung có trọng điểm, áp dụng chính sách đầu tư riêng biệt, tổ chức sản xuất để hình thành các vùng nguyên liệu đặc thù cho sản phẩm chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của khách hàng; Đẩy mạnh nghiên cứu giống thuốc lá có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh, đáp ứng yêu cầu phối chế sản phẩm thuốc lá điếu trung cao cấp; Hoàn thiện mô hình các doanh nghiệp sản xuất thuốc điếu tham gia đầu tư với đơn vị sản xuất nguyên liệu nhằm nâng cao sự gắn kết, tạo điều kiện phát triển ổn định và bền vững vùng trồng về chất lượng và sản lượng; Duy trì và phát triển các chương trình công tác xã hội đã và đang triển khai tại các vùng trồng.

 

Tăng cường xuất khẩu

 

TCT Thuốc lá là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có nhãn hiệu thuốc lá cao cấp nội địa có khả năng cạnh tranh với nhãn quốc tế như nhóm sản phẩm Vinataba (Vinataba, Vinataba Premium). Do sự sụt giảm tiêu thụ của thị trường nội địa, nên xuất khẩu thuốc là nguồn doanh thu lớn của TCT, do đó quy mô xuất khẩu thuốc lá luôn chiếm vị trí chủ đạo, cao hơn gần 4 lần so với tổng sản lượng xuất khẩu của các  doanh nghiệp khác trong ngành.

 

Nhằm giữ vững vị trí đó, TCT đã lên kế hoạch: Hoàn thiện Chương trình xúc tiến và cơ chế hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu tập trung của Tổ hợp Vinataba. Tạo sự liên kết phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thành viên về vấn đề thị trường, khách hàng, giá cả nhằm đảm bảo xuất khẩu ổn định, xây dựng được mạng lưới phân phối chung tại một số thị trường trọng điểm, từng bước phát huy lợi thế nhà cung cấp lớn trong đàm phán giá bán, đảm bảo lợi nhuận trong xuất khẩu; Tích cực nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của thị trường nhập khẩu; Tăng cường công tác chế biến, đầu tư đổi mới công nghệ, tạo ra nhiều sản phẩm xuất khẩu phù hợp nhu cầu tiêu dùng và có giá trị cao; Tận dụng các Hiệp định thương mại tự do FTA để xuất khẩu sang các đối tác và khu vực, chủ động trong nghiên cứu thị trường, tìm hiểu những cam kết thuế quan, quy tắc xuất xứ, các quy định về vệ sinh, kiểm dịch và các quy định kỹ thuật khác; Tiếp tục thực hiện tốt chức năng thương mại nhà nước trong nhập khẩu sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà. Xây dựng thương hiệu, thị phần của TCT đối với nhóm sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà cao cấp nhập khẩu.

 

Ngoài những giải pháp trọng tâm đã nêu trên, Vinataba cũng tích cực triển khai Đề án tái cấu trúc TCT phù hợp với điều kiện thực tế; Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực; Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu thống nhất, tích cực truyền thông, quảng bá thương hiệu của TCT; Không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới; Tuyển dụng, bố trí, đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực giỏi có trình độ; Đầu tư cơ sở vật chất - máy móc thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh; Xây dựng văn hóa doanh nghiệp TCT đoàn kết, hết mình vì cộng đồng; Duy trì và đẩy mạnh thực hiện Chủ trương Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong ngành Công Thương và Tổ hợp Vinataba; Tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo của TCT trong Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá…

 

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam từ lâu đã trở thành thương hiệu in sâu trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam. Với những đường lối chính sách, chiến lược đúng đắn đã đề ra cùng với sự đoàn kết, đồng lòng, đồng tâm của tập thể CBCNV, tin tưởng rằng, Vinataba sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, từng bước khẳng định vị thế trong nước và trên trường quốc tế.

 

 

Hiện nay, thuốc lá điếu nhập lậu vào thị trường Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, chiếm trên 25% tổng thị phần, trong đó 90% là thuốc lá JET và HERO. Thuốc lá lậu không thực hiện các quy định về ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, dán tem thuốc lá, không thực hiện các quy định về ATVSTP và lộ trình giảm Tar và Nicotin, không chịu sự kiểm soát về chất lượng và các quy định pháp luật khác đối với thuốc lá của Việt Nam đã gây tác hại nhiều đến sức khỏe cộng đồng. Hiện các sản phẩm thuốc lá hợp pháp tại Việt Nam đều không sử dụng chất này

 

.

Lý Nguyễn

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang