Thứ Sáu, 29/03/2024 18:49:14 GMT+7

Tin đăng lúc 05-06-2018

Lượt xem: 3114

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khó ở đâu

Thương hiệu là một phần quan trọng trong khối tài sản của doanh nghiệp, giá trị của thương hiệu có thể chiếm tới 70% tổng tài sản của một doanh nghiệp, thậm chí có những thương hiệu trở thành vô giá. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, thương hiệu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khó ở đâu
Thương hiệu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tạo dựng và khẳng định được thương hiệu của mình, doanh nghiệp chưa có ý thức xây dựng thương hiệu, dẫn đến nhiều hạn chế trong bối cảnh cạnh tranh cả trong và ngoài nước. Bài viết của phóng viên Xuân Lan nhan đề “Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khó ở đâu?” sẽ nói rõ hơn vấn đề này.

 

Ý kiến của doanh nghiệp

 

Bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam đề cập về tính cấp thiết việc xây dựng thương hiệu: “Chúng tôi thấy những doanh nghiệp của Việt Nam đang còn yếu và hạn chế trong việc quan tâm thiết kế về thương hiệu như thiết kế về bao bì sản phẩm. Tôi nghĩ rằng, việc thiết kế thương hiệu, bao bì đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, nó thể hiện tính chuyên nghiệp, phong cách làm việc như uy tín của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho công ty cũng như thiết kế cho những sản phẩm vì sản phẩm của mình tốt mà mình không làm thương hiệu tốt thì thật là đáng tiếc...”. Bà Đinh Thùy Hương - Giám đốc điều hành Công ty Nguyễn Gia nêu: “Doanh nghiệp chúng tôi phải cạnh tranh găy gắt với rất nhiều loại trà trên thị trường. Mặc dù chúng tôi rất tự tin về sản phẩm của mình từ mẫu mã thiết kế đến bao bì đẹp và được đăng ký ở Cục Sở hữu trí tuệ. Về chất lượng và tất cả thành phần đều đã có giấy chứng nhận an toàn của Bộ Y tế nhưng chúng tôi vẫn chưa thành công...”.

 

Ý kiến của nhà quản lý

 

 Tại sao các doanh nghiệp nhỏ và vừa mặc dù có sản phẩm tốt nhưng vẫn chưa xây dựng được thương hiệu thu hút người tiêu dùng trong nước và nước ngoài? Phải chăng là do việc hiểu về xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế, việc tiếp cận thông tin chưa đầy đủ hoặc không thể tiếp cận được. Mặt khác, doanh nghiệp vừa và nhỏ có quy mô vốn, lao động ít và doanh thu, lợi nhuận thường ở mức hạn chế, nên nguồn tài chính đang tập trung vào kinh doanh và sản xuất mà chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, chưa sẵn sàng đầu tư xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh. Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đang đưa ra hàng loạt giải pháp đồng bộ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ về truyền thông, tập huấn, đào tạo kỹ năng, quảng bá giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp ra thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sau khi xây dựng được thương hiệu phải giữ và duy trì chất lượng, uy tín sản phẩm một cách lâu dài bền vững.

 

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương thì có khá nhiều cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu nếu biết cách khai thác: “Thông qua hội chợ, nhất là khách hàng quốc tế đến xem hàng hóa, mẫu mã, kiểu dáng rồi đàm phán ký kết hợp đồng. Thay vì việc doanh nghiệp vừa và nhỏ yếu về nguồn lực, không có kỹ năng đàm phán quốc tế, không biết địa chỉ email của khách hàng tiềm năng thì tại đây hội chợ, họ có thể gặp được hàng trăm, hàng nghìn khách hàng và thông qua đó hợp đồng được ký kết. Đặc biệt, việc quảng bá thương hiệu của DN vừa và nhỏ ra thị trường trong nước và quốc tế thông qua số lượng hợp đồng sẽ được đàm phán, ký kết tại hội chợ...”.

 

Ý kiến của chuyên gia

 

Theo các chuyên gia tư vấn, quá trình làm thương hiệu không phải là việc chỉ thiết kế một cái logo hay đăng ký sở hữu trí tuệ, mà đó là toàn bộ quá trình hoạt động kinh doanh khiến cho khách hàng có thể nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp phải càng hướng đến khách hàng nhiều hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn, tìm mọi biện pháp để khách hàng nhớ đến sản phẩm nhiều hơn. Theo bà Đặng Thanh Vân - chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu của Công ty Cổ phần thương hiệu và quản trị Thanhs, thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở những thị trường lớn đang dùng đòn bẩy là internet để truyền thông bán hàng, nhưng đây không phải là giải pháp để làm thương hiệu. Doanh nghiệp ở địa phương thì không có cơ hội để tiếp cận với những đề tài nóng truyền thông trên internet nên rất khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu.

 

Qua tìm hiểu thực tế, Công ty Cổ phần thương hiệu và quản trị Thanhs đã đưa ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thành công trên con đường xây dựng thương hiệu như Saigon My Spa - trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Bà Đặng Thanh Vân nêu kinh nghiệm xây dựng thương hiệu: “Từ năm 2016 đến nay chúng tôi có một chiến lược đó là sứ mệnh của Thanhs đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi có mục tiêu là đến năm 2020 là đồng hành cùng với 50.000 doanh nghiệp Việt Nam cất cánh thông qua các hoạt động như chia sẻ. Công ty của chúng tôi tổ chức rất nhiều hội thảo, chuyên đề đi sâu vào chiến lược dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và đều miễn phí, giúp cho DN có khả năng tiếp cận nhiều hơn đến quy trình xây dựng và thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam có hướng đi đúng, cách làm đúng và tầm nhìn đúng và có chiến lược đúng...”.

 

Theo các chuyên gia tư vấn về thương hiệu, một số doanh nghiệp đã bằng lòng với những gì thu được, nhất là những doanh nghiệp trẻ mà không đầu tư toàn bộ tâm sức cũng như nguồn lực con người và trí tuệ vào việc đổi mới sáng tạo khiến cho sản phẩm chưa thực sự cạnh tranh trên thị trường. Và câu chuyện xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nằm ngay ở nút thắt đó. Chỉ khi nào các doanh nghiệp nhỏ và vừa thực sự đầu tư vào khâu sản xuất để tạo ra bằng sự sáng tạo, khác biệt và có phương pháp truyền thông hiệu quả, thì khi đó thương hiệu của họ mới “độc nhất vô nhị”  trong lòng khách hàng./.

 

Thụy Xuân 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang