Thứ Bẩy, 20/04/2024 19:44:47 GMT+7

Tin đăng lúc 22-06-2014

Lượt xem: 6120

“Xuất bản Tạp chí là cơ hội để quảng bá sản phẩm, khích lệ sản xuất kinh doanh phát triển, tiêu thụ sản phẩm của ngành công nghiệp”

Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng (CN&TD) ra đời là một dấu ấn đặc biệt đối với Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp Vừa và Nhỏ Việt Nam (VASMIE) - Tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp chịu sự quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương. Bắt đầu từ đây, làng báo chí Việt Nam có thêm một cơ quan thông tin lý luận phục vụ mục đích sát sườn cho cộng đồng các doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi thiết yếu cho người tiêu dùng
“Xuất bản Tạp chí là cơ hội để quảng bá sản phẩm, khích lệ sản xuất kinh doanh phát triển, tiêu thụ sản phẩm của ngành công nghiệp”

Lãnh đạo Hiệp hội VASMIE chụp ảnh chụp với cán bộ, phóng viên Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng

 

Tiến sĩ Đỗ Hữu Hào – Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương: “Xuất bản Tạp chí là cơ hội để quảng bá sản phẩm, khích lệ sản xuất kinh doanh phát triển, tiêu thụ sản phẩm của ngành công nghiệp”.

 

       

 

Việc xuất bản Tạp chí CN&TD có ý nghĩa vô cùng thiết thực và cần thiết, là cơ hội để quảng bá sản phẩm, khích lệ sản xuất kinh doanh phát triển, tiêu thụ sản phẩm của ngành công nghiệp. Đặc biệt hơn nữa, Tạp chí là tiếng nói bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế. 

 

 Tôn chỉ mục đích của Tạp chí toát lên ngay từ tên gọi. Bởi lẽ, công nghiệp gắn liền với tiêu dùng. Sản phẩm của các doanh nghiệp ra đời nhưng họ không giới thiệu, quảng bá và bảo vệ được chính thương hiệu của họ. Theo đó, người tiêu dùng không biết đâu là hàng tốt, hàng xấu. Điều đáng lo ngại ở chỗ, người tiêu dùng đôi khi dùng tiền thật mà mua phải đồ giả.

 

          Những gì đăng lên Tạp chí có sức mạnh hơn rất nhiều lần so với các chương trình quảng cáo. Tâm lý người tiêu dùng sẽ nghĩ, sản phẩm có vinh danh được lên Tạp chí sẽ là những mặt hàng tốt. Theo đó, khách hàng sẽ tự tìm đến thương hiệu của các doanh nghiệp, mong muốn mua được sản phẩm tốt để sử dụng. Điều này, tôi nghĩ Tạp chí sẽ làm tốt hơn so với một số tạp chí khác.

 

Ông Phạm Ngọc Hân – Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Công nghiệp Vừa và Nhỏ Việt Nam:Tạp chí cần phổ biến các văn bản pháp quy về cơ chế, chính sách, quy định bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”.

 

      

 

Tạp chí CN&TD thành lập trong hoàn cảnh nền kinh tế chung của đất nước đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động báo chí cũng đứng trước những thách thức không hề nhỏ.

 

Đọc ấn phẩm đầu tiên của Tạp chí, tôi thấy phần nội dung có sự chuẩn bị khá chu đáo, có nhiều bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành, địa phương, trong đó có nhiều bài viết về doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu; thông tin về các chương trình, dự án mà các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như các hiệp hội đang triển khai, thể hiện được tôn chỉ, mục đích của một tạp chí thông tin, lý luận chuyên ngành. Về hình thức ấn phẩm cũng được trình bày nghiêm túc, sáng tạo, không sa đà phụ thuộc vào màu sắc nhưng hài hòa giữa bài viết với hình ảnh.

 

Trong thời gian tới, Tạp chí cần chú trọng hơn đến việc phối hợp phát hành ấn phẩm tới các Sở Công Thương, các địa phương, để tập trung tuyên truyền khuyến khích phát triển công nghiệp, tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ…, nắm bắt chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt là cần chú trọng phổ biến các văn bản pháp quy về cơ chế, chính sách, quy định bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

 

          Ông Phương Công Trọng - Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn VASMIE: “Thời gian tới, Tạp chí cần chú trọng vào phần “chất” hơn “lượng”.

 

 

Theo tôi, Tạp chí tuy là cơ quan thông tin lý luận, nhưng nếu ngôn ngữ quá bác học, quá khó hiểu thì độc giả sẽ tự rời xa. Bên cạnh đó, nếu viết dài, lan man cũng không níu chân được người đọc. Chính về thế, trong thời gian tới, Tạp chí cần chú trọng vào phần “chất” hơn “lượng”, viết ngắn gọn, xúc tích mà vẫn đủ ý tứ. Thêm nữa, Tạp chí cần mở rộng mạng lưới cộng tác viên, các nhà chính trị, kinh tế, các doanh nghiệp để làm sao nguồn thông tin được đa chiều, phong phú. Mỗi cộng tác viên sẽ như những “chân rết” phục vụ đắc lực cho việc phát triển của Tạp chí. Về mặt tổ chức cũng không nên quá cồng kềnh. Phóng viên phải biết linh hoạt, khéo léo, để làm sao “dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong mọi vấn đề. Một tạp chí muốn sống tốt phải có sự trợ giúp của cộng đồng các doanh nghiệp, biết cách vận động sức mạnh của toàn thể anh em trong Hiệp hội, để từ đó tồn tại vững vàng và phát triển.

 

  TS. Dương Đình Giám – Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp - Bộ Công Thương, Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Công nghiệp: “Tạp chí phải là nhịp cầu thông tin quan trọng, nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý”

 

 

Tôi thực sự vui mừng khi được cầm trên tay ấn phẩm mới mang tên Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng. Cảm nhận đầu tiên là, với cách trình bày trang trọng và lịch sự, cùng cách bố cục các chuyên mục khá hợp lý, đã chứng tỏ đây là sản phẩm của những người có nghề.

 

Người đọc bị cuốn hút bởi những thông tin khá đa dạng trong ấn phẩm, từ những sự kiện liên quan trực tiếp đến sự phát triển của các doanh nghiệp, như tiếp cận nguồn vốn, đến kinh nghiệm tổ chức sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp thành đạt, hay kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về công nghiệp của một số địa phương, đến đào tạo nguồn nhân lực, một trong những nhân tố quyết định sự thành công của quá trình công nghiệp hóa đất nước, cũng đã được Tạp chí đề cập.

 

Hiện tại, báo chí đã có nhiều, kể cả báo chí cho đối tượng là các doanh nghiệp. Chính vì vậy, làm thế nào để Tạp chí trở thành nhịp cầu thông tin quan trọng, nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý, đang là mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp và của chính Tòa soạn. Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, phóng viên của Tòa soạn phải nỗ lực không ngừng để vừa phản ánh trung thực, khách quan những hiện thực sinh động, những khó khăn trong hoạt động của các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý; đồng thời cung cấp kịp thời những thông tin mang tính chỉ đạo, định hướng trong công tác quản lý nhà nước tới cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các thông tin giúp cho các doanh nhân xả stress sau những giờ làm việc mệt mỏi và căng thẳng cũng cần được bổ sung.

 

Hy vọng Tạp chí sẽ trở thành người bạn đồng hành và tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp. Chúc cho Tòa soạn ngày càng phát triển.

 

Diệu Linh - Phóng viên Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng: “Mảnh đất mới này đang gieo trong tôi nhiều động lực hơn để phấn đấu”

 

 

Đam mê với viết lách từ nhỏ là động lực khiến tôi thi vào trường báo. Sau 4 năm học tập, ra trường, tôi tham gia viết phóng sự cho một tờ báo ngành. Những chuyến tác nghiệp đầu tiên của tôi chỉ có một mình, cứ lặng lẽ đi và âm thầm viết. Hành trang mang theo là cuốn sổ tay, cây bút và chiếc máy ảnh. Làm việc trong các tòa soạn báo mạng thường yêu cầu cao về chất lượng tin, bài. Lãnh đạo bận rộn nên không có thời gian hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ phóng viên. Không còn cách nào khác, chúng tôi phải tự “bơi”.

 

Tình cờ một lần lướt web, thấy Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng tuyển dụng phóng viên, tôi quyết định nộp hồ sơ. Hành trang của một sinh viên mới ra trường như tôi không có nhiều. Những lo lắng cứ chất đầy khi tôi đến thử việc ở Tòa soạn, đặc biệt khi bước sang một lĩnh vực hoàn toàn mới so với đam mê viết phóng sự. Nhưng không, môi trường làm việc thân thiện, sự chân thành và tận tụy của những người lãnh đạo Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng đã xóa đi trong tôi mọi rào cản về sự tự ti, ngại ngùng, sợ hãi.

 

Mảnh đất mới này đang gieo trong tôi nhiều động lực hơn để phấn đấu. Chúng tôi được học từ cách giao tiếp đến lời ăn tiếng nói. Nghề báo là nghề “làm dâu trăm họ” sự khéo léo về câu chữ, ngôn từ cũng như cách ứng xử mềm mỏng, hơn lúc nào hết phải đặt lên hàng đầu. Chúng tôi được chia sẻ từ những kỹ năng cơ bản nhất về nghiệp vụ chuyên môn, về cách tiếp cận nhân vật, xử lý tình huống như thế nào để đảm bảo cho việc thu thập thông tin, phục vụ bài viết sâu hơn, hay hơn - Những điều mà trước đây tôi luôn thắc mắc và rồi cứ loay hoay mãi để kiếm tìm lời giải đáp. Tôi đang chọn cho mình một môi trường phù hợp với bản thân, tìm cho mình miền đất tốt để nuôi dưỡng lòng tin và tình yêu với nghề báo.

BBT


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang