Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam Nguyễn Thành Hưng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Năm 2022 là lần thứ 7 chương trình bình chọn, vinh danh các doanh nghiệp an toàn thông tin Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, từng bước khẳng định những ưu thế về chất lượng và khả năng đáp ứng thị trường của sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin Việt Nam được triển khai và là năm thứ 3 chính thức mang tên “Chìa khóa vàng”.
Chương trình do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thông tin tổ chức nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ và doanh nghiệp an toàn thông tin Việt Nam xuất sắc, tiêu biểu; góp phần hỗ trợ hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tăng cường năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường của các doanh nghiệp, hưởng ứng chương trình “Make in Viet Nam” và Chiến lược bảo đảm an toàn, an ninh mạng quốc gia đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ.
Chương trình cũng góp phần thúc đẩy ứng dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số tại Việt Nam.
Chương trình bình chọn “Chìa khóa vàng” năm 2022 được triển khai trên toàn quốc từ tháng 6/2022. Kết thúc chương trình Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao danh hiệu cho 26 sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin tiêu biểu của 13 doanh nghiệp an toàn thông tin trong nước và 12 lượt doanh nghiệp an toàn thông tin xuất sắc.
Về hạng mục sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, có 26 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp thuộc 13 doanh nghiệp, tổ chức được vinh danh bao gồm: “Sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao xuất sắc” với 3 sản phẩm; “Sản phẩm an toàn thông tin triển vọng xuất sắc” với 6 sản phẩm; “Giải pháp công nghệ thông tin an toàn tiêu biểu cho chuyển đổi số” với 4 giải pháp; “Dịch vụ an toàn thông tin tiêu biểu” với 13 dịch vụ.
Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, qua 7 lần tổ chức, danh hiệu “Chìa khóa vàng” đã tiếp tục lựa chọn được các doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc, góp phần phát triển hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ an toàn thông của Việt Nam ngày một lớn mạnh hơn, làm chủ được nhiều dòng sản phẩm hơn.
Tuy nhiên theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đây mới là những bước đi sơ khởi, ban đầu, con đường làm chủ công nghệ, làm chủ sản phẩm, làm chủ thị trường ở phía trước của doanh nghiệp Việt Nam còn rất dài và nhiều khó khăn, thách thức. Các doanh nghiệp an toàn thông tin cần chủ động nắm bắt các nhu cầu của thị trường.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng mặc dù đã làm chủ được trên 90% dòng sản phẩm, chúng ta chỉ mới chiếm lĩnh được khoảng 1/3 giá trị thị trường hiện tại. Do đó, mấu chốt là giải quyết được 2 vấn đề: thị trường và sản phẩm. Thị trường là mở, là tuân theo quy luật cung cầu, do vậy, sản phẩm tốt, dịch vụ tốt sẽ được người dùng lựa chọn. Một sản phẩm tốt cần tốt về tính năng kỹ thuật, tốt về quy trình hỗ trợ nghiệp vụ, tốt về nhân sự hỗ trợ và tốt về giải quyết được vấn đề an toàn thông tin của Việt Nam.
Theo Laodongthudo.vn