Theo Bộ Công Thương - đây là lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường Châu Âu theo mô hình “thương mại điện tử xuyên biên giới” dựa trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển và vận hành.
Để đảm bảo vận hành luồng hàng thương mại điện tử xuyên biên giới đối với mặt hàng nông sản tươi, Vỏ Sò đã xây dựng gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global từ tháng 3.2021. Gian hàng quốc tế này là nơi để người tiêu dùng ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là kiều bào Việt Nam có thể tìm mua các sản phẩm nông sản chất lượng cao có xuất xứ từ Việt Nam.
Với mô hình này, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức, giao tới tận nhà người tiêu dùng Châu Âu trong một phạm vi nhất định.
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương - cho biết, nước ta đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia Châu Âu, Châu Á ... rất nhiều, trong đó xuất khẩu qua thương mại điện tử B2C đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon.
Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới của Vỏ Sò Global - nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam, là dấu mốc đặc biệt, là bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thị trường Châu Âu.
Để thông luồng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng nhiều cơ quan khác nhau để hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại.
Hiện các bên đang tiếp tục phối hợp để hoàn thiện quy trình cũng như nỗ lực mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng Châu Âu khi thưởng thức trái vải thiều tươi ngon của Việt Nam.
Ông Trần Trung Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel - cho biết, nền tảng này được xây dựng với 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh.
Hai phiên bản này hiện vẫn đang tiếp tục được cập nhật, hoàn thiện các quy trình vận hành, tính năng như đặt hàng, thanh toán quốc tế, cập nhật trạng thái vận chuyển đơn hàng, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, thông tin nhà cung cấp...
Thương mại điện tử xuyên biên giới có thể sẽ mở ra câu chuyện xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam, nhất là khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực.
Theo Lao động