Trong cuộc khảo sát do công ty nhân sự Nhật Bản Pasona Group Inc. thực hiện hồi tháng 12 năm ngoái đối với các công ty Nhật Bản hoạt động ở nước ngoài, 57% các công ty tại Việt Nam và 55% doanh nghiệp tại Ấn Độ cho biết sẽ mở rộng hoạt động tại các nước sở tại, so với mức trung bình 39% của tất cả 11 quốc gia và vùng lãnh thổ được thăm dò ý kiến.
Trong khi đó, chỉ 13% doanh nghiệp Nhật Bản ở Hong Kong (Trung Quốc) có ý định mở rộng kinh doanh, mức thấp nhất trong số các nước và vùng lãnh thổ được khảo sát.
Trong số 818 công ty được thăm dò ý kiến, 67% cho biết họ có kế hoạch duy trì các cơ sở và hoạt động như hiện nay tại 11 nước và vùng lãnh thổ.
Có 20% dự định nâng cấp các cơ sở thành trụ sở trong khu vực, một phần do khó khăn trong việc thực hiện các chuyến công tác đến và đi từ các trụ sở chính ở Nhật Bản trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.
Xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến do ảnh hưởng của đại dịch cùng với giá bất động sản cao cũng là nguyên nhân khiến các công ty cắt giảm quy mô các văn phòng, với ít nhất 15% công ty ở Hong Kong, Singapore và Indonesia cho biết họ buộc phải hoặc có kế hoạch làm như vậy.
Riêng tại Việt Nam, 43% công ty được khảo sát cho biết đã hoặc có kế hoạch mở rộng văn phòng.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 70% công ty được khảo sát tại 11 nền kinh tế cho rằng việc thiếu giao tiếp giữa các nhân viên là một vấn đề đáng lo ngại do xu hướng làm việc từ xa. Ngoài ra, 59% công ty đặc biệt lưu tâm về việc đánh giá năng suất của nhân viên.
Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 7-12/12/2020 tại 11 nền kinh tế gồm Mỹ, Canada, Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia và Ấn Độ.
Theo Thời báo kinh doanh