Thứ Sáu, 22/11/2024 16:46:20 GMT+7
Lượt xem: 2043

Tin đăng lúc 20-04-2017

80% người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều hơn cho sản phẩm xanh và sạch

Theo thống kê của một công ty nghiên cứu về thị trường, có tới khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu “xanh” và “sạch”.
80% người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều hơn cho sản phẩm xanh và sạch

Đó là số liệu được công bố tại Hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” do Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương phối hợp với Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức sáng ngày 19/4 tại Hà Nội.

 

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo cơ hội thúc đẩy các thương hiệu Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh để tạo một nền kinh tế xanh cho đất nước.

 

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Kim Lang, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, hội thảo nằm trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam - Chương trình xúc tiến thương mại dài hạn của Chính phủ, nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao; tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các doanh nghiệp và sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam gắn với các giá trị: Chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong.

 

Theo kết quả nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng cao, khoảng 4%. Chẳng hạn, đối với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5 - 11,4%.

 

Ngoài ra, cũng theo khảo sát, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường. Theo thống kê, có tới khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu “xanh” và “sạch”.

 

Tại Hội thảo, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Công ty Nielsen Việt Nam khu vực phía Bắc cho rằng, để cạnh tranh trên thị trường, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến. Theo đó, doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin vào nhãn hàng thông qua các cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường; Luôn đặt vấn đề sức khỏe vào trọng tâm của việc phát triển sản phẩm để cung cấp cho khách hàng và có một chiến lược trọng tâm về phát triển sản phẩm gắn liền với cam kết bền vững.

 

Để thực hiện được xanh hóa nền kinh tế thì việc xây dựng thương hiệu, đặc biệt phát triển thương hiệu gắn với yếu tố xanh – sử dụng nguyên vật liệu, công nghệ thân thiện, đưa ra các sản phẩm “sạch”, đảm bảo môi trường ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

 

Theo ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và cạnh tranh, chất lượng “xanh” trở thành lợi thế cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp nhằm chiếm lĩnh thị phần tốt hơn. Để xây dựng chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh, doanh nghiệp cần xây dựng được hình ảnh thương hiệu, sử dụng công nghệ giảm thiểu năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả. Đồng thời thực hiện trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường…Tuy nhiên, thực tế, để phát triển thương hiệu “xanh” ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

 

“Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ là mâu thuẫn giữa 2 mục tiêu: lợi nhuận và tăng trưởng xanh. Vì phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu vốn cho đầu tư phát triển sản phẩm xanh. Ngoài ra còn có vấn đề về công nghệ. Công nghệ xanh trên thế giới thì có rất nhiều, nhưng thực tế áp dụng ở Việt Nam thì còn hạn chế nhất định. Doanh nghiệp có thể được chuyển giao công nghệ xanh hiện đại nhưng đôi khi yếu tố con người, trình độ năng lực chưa theo kịp”, ông Vũ Xuân Trường cho biết thêm.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, cần có hỗ trợ đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh. Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình cấp nhãn sinh thái của Việt Nam (Nhãn xanh Việt Nam). Bên cạnh đó, xây dựng tiêu chí cho các sản phẩm ưu tiên trên thị trường, nâng cao nhận thức về chương trình Nhãn xanh Việt Nam. Đặc biệt, thúc đẩy việc công nhận lẫn nhau giữa Nhãn xanh Việt Nam và chương trình nhãn sinh thái của các nước khác, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận, mở rộng thị trường.

 

Tại hội thảo, các diễn giả đã cùng nhau thảo luận và đối thoại xoay quanh 4 chủ đề chính: Xu hướng trên thế giới và định hướng về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; khuynh hướng tiêu dùng xanh; “chất lượng xanh” – vũ khí mềm để thương hiệu chiến thắng; kinh nghiệm phát triển thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất xanh. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng cùng nhau thảo luận và đối thoại về những nhu cầu, những vấn đề thực tiễn cấp thiết đối với việc xây dựng thương hiệu xanh tại các doanh nghiệp Việt Nam; trao đổi về các chính sách hỗ trợ; bên cạnh đó, đề xuất các giải pháp để các doanh nghiệp phát triển bền vững…

 

Với các quan điểm, mục tiêu trong chủ đề chiến lược thương hiệu gắn với tăng trưởng xanh, hội thảo đã tạo cơ hội cho các nhà quản lý, nhà đầu tư và các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng hợp tác để phát triển thương hiệu bền vững; đồng thời quảng bá về Chương trình Thương hiệu Quốc gia; qua đó góp phần xúc tiến xuất khẩu, xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.

 

Nguồn MOIT


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang