Trong báo cáo chuyển đổi số B2B Việt Nam 2022 vừa được phát hành, Alibaba.com - một trong những nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới, cho biết sau thời gian nghiên cứu, nền tảng chỉ ra ba lĩnh vực tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh kinh doanh xuất khẩu trong năm 2022. Đầu tiên là lĩnh vực nông nghiệp với vị trí đầu bảng của mặt hàng dầu ăn. Ước tính, khoảng hơn 300 khách hàng hỏi mua trung bình mỗi ngày và hơn 250.000 sản phẩm cần được bổ sung. Các quốc gia như Ấn Độ, Lebanon, Indonesia, Mỹ, và Trung Quốc ghi nhận lượng tiêu thụ sản phẩm này nhiều nhất.
Các loại hạt và nhân xếp hạng thứ 2 với hơn 200 khách hàng trung bình mỗi ngày và hơn 3.700 sản phẩm cần được bổ sung. Theo báo cáo, đây là mặt hàng rất được ưa chuộng tại Ấn Độ, Nga, Ý, Pháp và Ả Rập.
Hạt giống và củ cây đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách, ghi nhận hơn 200 khách hàng năng động trung bình mỗi ngày và hơn 6.000 sản phẩm được yêu cầu bổ sung. Năm quốc gia có lượng mua sản phẩm nhiều nhất lần lượt là Philippines, Parkistan, Mỹ, Brazil và Ấn Độ.
Giống với ngành hàng nông nghiệp, nền tảng thương mại điện tử này cũng đã chỉ ra 3 sản phẩm bán chạy nhất của ngành chăm sóc cá nhân và sắc đẹp. Dòng sản phẩm đầu tiên là tóc nối và tóc giả với hơn 3.500 người dùng tích cực trung bình mỗi ngày và hơn 500.000 sản phẩm được yêu cầu bổ sung. Dựa theo phân tích từ công ty, khoảng 500 thương nhân đang chờ lên sàn và 500.000 sản phẩm sẽ được bổ sung cho dòng sản phẩm này.
Tiếp theo là dòng sản phẩm và dụng cụ chăm sóc da. Dòng sản phẩm này ghi nhận hơn 1.000 người mua hàng tích cực với hơn 400.000 sản phẩm được bán ra. Sản phẩm và dụng cụ trang điểm có doanh thu lớn thứ ba trong ngành hàng. Lượng khách hàng này trung bình một ngày ghi nhận ở mức hơn 1.300 người với hơn 800.000 sản phẩm được yêu cầu. Dựa theo phân tích ngành hàng, có khoảng 2.500 nhà bán hàng đang chờ lên sàn và 800.000 sản phẩm đang chờ được bổ sung.
Nhà cửa và vườn tược tiếp tục là lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến đầy hứa hẹn trong năm 2022. Theo Alibaba.com, sản phẩm bán chạy nhất thuộc ngành hàng này là đồ dùng bàn ăn và nhà bếp, với hơn 4.000 người mua hàng năng động trung bình mỗi ngày và hơn 4 triệu sản phẩm được yêu cầu. Năm quốc gia ghi nhận mức tiêu thụ dòng sản phẩm này nhiều nhất là Mỹ, Anh, Philippines, Brazilvà Nga.
Vị trí thứ hai thuộc về sản phẩm dành cho thú cưng, với hơn 4.000 người mua hàng năng động trung bình mỗi ngày và hơn 1 triệu sản phẩm được bán ra trên nền tảng. Cuối cùng, dụng cụ làm vườn có doanh thu lớn thứ ba trong ngành hàng này, với khoảng 4.000 người tiêu dùng trung bình mỗi ngày và hơn 1 triệu sản phẩm được yêu cầu bổ sung trên Alibaba.com. Dụng cụ làm vườn được yêu thích nhất tại Mỹ, Ấn Độ, Úc, Philippines và Nga.
Ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Việt Nam của Alibaba.com chia sẻ: “Việt Nam hiện đang là thành viên của rất nhiều hiệp định kinh tế và thương mại. Chúng tôi tin rằng những hiệp định thương mại tự do này sẽ có lợi cho các DNVVN Việt Nam trong tương lai. Cùng với những nỗ lực toàn cầu hoá, các doanh nghiệp nội địa sẽ có nhiều cơ hội hơn để vươn ra xuất khẩu tại nhiều thị trường mới. Chúng tôi tin rằng, thương mại toàn cầu thông qua nền tảng TMĐT B2B có khả năng mang đến những cơ hội đó và giúp nhiều DNVVN của Việt Nam hơn nữa phục hồi kinh tế và phát triển một cách bền vững”.
Theo Lao động