Những năm vừa qua, tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh hướng dẫn chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn sản phẩm tham gia Chương trình theo Bộ tiêu chí OCOP gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương bao gồm: Các đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn. Tỉnh Bắc Giang thường xuyên quan tâm, khuyến khích các chủ thể sản xuất đầu tư đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường…
Sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang tham gia Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn năm 2025
UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Sở NN & PTNT (cũ), nay là Sở Nông nghiệp & Môi Trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, triển khai Chương trình OCOP ở địa phương, thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình ở các huyện, thành phố. Thực hiện quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP trên Website Chương trình OCOP của tỉnh; tổ chức cho các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ OCOP trong và ngoài tỉnh.
Theo thống kê, đến hết quý I năm 2025, toàn tỉnh Bắc Giang có tổng số 415 sản phẩmOCOP, trong đó 1 sản phẩm 5 sao, 21 sản phẩm 4 sao và 393 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm được công nhận OCOP cơ bản mang tính đặc trưng, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Vải thiều Lục Ngạn, mỳ Chũ, gà đồi Yên Thế, rượu Vân, cam Lục Ngạn...; có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm; nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến như: VietGAP, Global GAP, HACCP...Các sản phẩm OCOP Bắc Giang đủ tiêu chuẩn tiêu thụ tại các siêu thị trong cả nước.
Sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang tham gia Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên" năm 2025
Nhằm mở rộng thị trường, tạo động lực cho các chủ thể nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng; đồng thời thực hiện chiến lược dài hạn trong tiêu thụ, nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP, tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP gắn với quảng bá hình ảnh địa phương và tăng cường trao đổi.
Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, sản phẩm OCOP, duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu. Nâng cao nhận thức về vai trò, lợi ích và kỹ năng xúc tiến thương mại trong sản xuất kinh doanh. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xuất khẩu xanh, huy động nguồn lực vì thương mại xanh.
Sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang tham gia Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên" năm 2025
Cụ thể, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức, sắp xếp các chủ thể OCOP tham gia nhiều chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại như: Chương trình Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội 2024; Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2024); Hội chợ “Kết nối cung cầu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP gắn với ứng dụng chuyển đổi số - Quảng Bình năm 2025”; Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên" năm 2025,…
Qua các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang tới người tiêu dùng tại nhiều tỉnh thành, kết nối các chủ thể OCOP của tỉnh với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở các địa phương, giúp các chủ thể có cơ hội giao lưu, mở rộng hợp tác.
Trao đổi với ông Nguyễn Văn Đức – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dược liệu Công nghệ cao Trường Sơn (thôn Nhân Lý, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được biết: Được sự quan tâm của các cấp, ngành tỉnh Bắc Giang, HTX đã có sản phẩm Trà Hoa Vàng được công nhận OCOP 4 sao. Vừa qua, HTX đã được tỉnh Bắc Giang hỗ trợ 60 triệu đồng cho sản phẩm OCOP Trà Hoa Vàng được công nhận năm 2024. Thời gian qua, bên cạnh sự hỗ trọ về tem, nhãn mác, thông tin truyền thông,… HTX đã được hỗ trợ tham gia một số chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ ở trong và ngoài tỉnh. Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá, phát triển thị trường sản phẩm. Thông qua các chương trình này, sản phẩm Trà hoa vàng của HTX được nhiều người tiêu dùng biết tới. HTX có cơ hội để gửi thông điệp sản xuất an toàn, sản phẩm chất lượng tới người tiêu dùng ở nhiều nơi. Nhờ đó, lượng tiêu thụ sản phẩm của HTX cũng tăng lên đáng kể.
Sản phẩm nông sản, làng nghề, OCOP tỉnh Bắc Giang tham gia Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội 2024
Qua nhiều năm thực hiện Chương trình OCOP, với những chỉ đạo cụ thể, với chính sách hỗ trợ thiết thực, nhất là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tỉnh Bắc Giang đã tạo “bệ đỡ” quan trọng, vừa thúc đẩy được sản xuất kinh tế nông thôn vừa gia tăng giá trị các sản phẩm đặc sản, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh; giúp các chủ thể OCOP có chỗ dựa vững chắc, có niềm tin vững vàng để đưa sản phẩm vươn xa, chiếm lĩnh các thị trường trong nước và xuất khẩu.