Ý nghĩa vượt quy mô
Dự án là một trong những công trình giao thông có quy mô lớn, có tầm quan trọng đối với việc phát triển KT-XH của TP Quy Nhơn nói riêng và của tỉnh Bình Định nói chung. Việc khởi công đoạn đường từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 là rất cần thiết và cấp bách, góp phần hoàn thiện tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định thuộc hệ thống đường ven biển Quốc gia.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường còn nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, khai thác tiềm năng quỹ đất phục vụ phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.
Tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới có điểm đầu giao với Quốc lộ 1D tại Km5+020, thuộc phường Nhơn Phú, điểm cuối giao Quốc lộ 19 mới tại Km8+100, thuộc phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn.
Theo Quy hoạch của Chính phủ, tỉnh Bình Định có khoảng 115 km đường ven biển kết nối tỉnh Quảng Ngãi ở phường Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn) và tỉnh Phú Yên ở phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn).
Những năm qua, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương hỗ trợ, tỉnh Bình Định đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành một số đoạn tuyến của đường ven biển, từ Tam Quan Bắc đến Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn; Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ đến Cát Tiến, huyện Phù Cát, đang triển khai xây dựng đường ven biển đoạn từ Cát Tiến, huyện Phù Cát đến Diêm Vân, huyện Tuy Phước kết nối Quốc lộ 19 mới.
Một số đoạn đường ĐT. 639 của Bình Định đã thi công xong và đưa vào sử dụng
Hiện nay, tỉnh tiếp tục xây dựng tuyến đường nối QL. 1D với QL. 19 mới như hoàn thiện một mạng lưới giao thông huyết mạch, Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với vận tốc thiết kế 50 km/h, dài 4,3 km, đi qua địa bàn 2 phường Nhơn Phú, Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn. Nền đường rộng 29m, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 24m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Riêng đoạn qua nút giao ngã ba Ông Thọ có nền đường rộng 48m, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 24m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách rộng 4m, vỉa hè rộng 20m.
Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 600 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương và dự kiến thi công xây dựng trong thời gian 23 tháng.
Rõ ràng, ý nghĩa kinh tế và ý nghĩa nhân văn đã hòa làm một, vượt qua quy mô về kinh phí, làm nức lòng cán bộ, nhân dân thành phố Quy Nhơn và cả tỉnh Bình Định nói chung.
Để quyết tâm thành hiện thực
Dự kiến thi công xây dựng và hoàn thành trong thời gian 23 tháng là quyết tâm cao của Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định và các đơn vị hỗ trợ liên quan, các nhà thầu trên tuyến đường mang ý nghĩa thiết thực này.
Lãnh đạo tỉnh tham quan công trình
Vì vậy, từ sau lễ khởi công, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh đã phát động thi đua ra quân đầu năm cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, đã tập trung triển khai, khẩn trương nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng:
Chủ đầu tư công trình phối hợp chặt chẽ với địa phương và các cơ quan chức năng trong việc triển khai dự án; tăng cường bám sát hiện trường, kịp thời giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để tổ chức thi công đảm bảo tiến độ dự án; tập trung công tác quản lý dự án, kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm các quy trình quản lý về chất lượng, khối lượng công trình, đảm bảo tiến độ trong suốt thời gian thi công xây dựng công trình; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng, khối lượng và tiến độ. Quyết tâm thực hiện mục tiêu của công trình: tiến độ nhanh - chất lượng tốt - an toàn lao động, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Các đơn vị tư vấn tăng cường nêu cao tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp trong công tác tư vấn đối với dự án. Thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm giám sát chất lượng và tiến độ trong quá trình thi công của nhà thầu xây lắp, chấp hành nghiêm các quy định hiện hành về quản lý chất lượng xây dựng.
Quyết tâm hoàn thành công trình sau 23 tháng
Các nhà thầu xây lắp gồm: Công ty CP Xây dựng công trình 510; Công ty TNHH Đinh Phát; Công ty TNHH Nhật Minh; Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc; Công ty Hùng Phát; Công ty CP Xây dựng cầu 75; Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco; Công ty TNHH Xây dựng thương mại và Dịch vụ Hùng Dương; Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa,… triển khai thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết trong hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư, nhất là đảm bảo về năng lực tài chính, máy móc thiết bị, vật tư thi công, đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề để triển khai thi công công trình đạt chất lượng và tiến độ đề ra.
Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng triển khai thi công xây dựng theo tiến độ đã đề ra.
Văn Thuận