Trên thế giới, Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Vì Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11.
Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.
Bởi, khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết" - đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday. Sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.
Song, theo một số nguồn tin khác, Black Friday được bắt nguồn từ thành phố Philadelphia của Mỹ. Trong những năm 1950, cảnh sát địa phương được cho là đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả các thứ 6 sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là một ngày "đặc biệt khó khăn" đối với họ, do khối lượng người mua sắm tăng vọt đổ vào thành phố từ các vùng ngoại ô.
Còn trong tiếng Anh có hai thuật ngữ chỉ tình trạng của doanh nghiệp là “in the black” (làm ăn có lãi) và “in the red” (kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát). Trước đây, để phân biệt hai tình trạng đối nghịch này của doanh nghiệp và tiện theo dõi sổ sách, kế toán thường dùng mực đen để ghi lợi nhuận và mực đỏ để ghi số lỗ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp. Còn với người dân Mỹ thì đây được coi là “ngày vàng mua sắm”.
Vào ngày Black Friday, tại một số nước trên thế giới, phần lớn các cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hay sớm hơn, với hàng chục ngàn mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất,... giảm giá từ 30-40%, thậm chí giảm giá lên tới 60-80%.
Theo đó, vào ngày Thứ Sáu đen tối, người ta ghi nhận cảnh có hàng ngàn người chen lấn, lao vào nhau tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để giành giật những món đồ giảm giá mạnh.
Tại Việt Nam, Black Friday bắt đầu thu hút người tiêu dùng Việt Nam từ năm 2013. Những năm gần đây nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu có những chương trình khuyến mãi nhân ngày Black Friday. Tuy nhiên, những chương trình giảm giá này chủ yếu là do các doanh nghiệp riêng lẻ tổ chức chứ không mang tính toàn quốc như ở Mỹ.
Tại Việt Nam, các cửa hàng phải tạm thời đóng cửa do vỡ trận, quá tải khách
Vào ngày Black Friday, ở Việt Nam cũng xuất hiện những cảnh chen lấn để tranh nhau mua các mặt hàng có mức giảm giá lớn. Theo đó, một số cửa hàng quá tải, “vỡ trận” còn phải đóng cửa chối khách, hay mở cửa nhỏ giọt để hạn chế bớt khách vào cửa hàng.
Năm nay, ngày Black Friday 2018 sẽ là ngày thứ Sáu lần thứ 4 của tháng 11, tức rơi vào ngày 23/11. Theo đó, rất nhiều hãng thời trang, điện tử, đồ gia dụng, nội thất… đã tung ra các chương trình khuyến mãi cực lớn.
Đáng chú ý, các chương trình khuyến mã này không chỉ trong một ngày mà còn kéo dài cả tuần. Song, vào ngày Black Friday sẽ là ngày các mặt hàng được áp dụng chương trình giảm giá mạnh nhất trong dịp này.
Một điểm đặc biệt nữa là, mấy năm gần đây, sau ngày Black Friday, tại Việt Nam còn có ngày Online Friday do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức với hàng ngàn mặt hàng giảm giá. Ngày Online Friday được ấn định vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 và năm nay sẽ rơi vào ngày 6/12, tức sau ngày Black Friday đúng 2 tuần.
Nguồn Vietnamnet